Yêu cầu công ty hóa chất báo cáo về sự cố cột khí đen thải ra môi trường

Ngày 2-6, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có công văn hỏa tốc gửi công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina đề nghị báo cáo sự cố môi trường xảy ra tại công ty này vào chiều 1-6.

Theo Ban quản lý các KCN, dự án “Bến cảng chuyên dụng LPG Hyosung (Bến cảng Hyosung Vina Chemicals) cho tàu trọng tải đến 60.000 DWT” và dự án “Nhà máy sản xuất Polypropylen (PP) và Kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng tại Việt Nam (Hạng mục phân xưởng sản xuất Poly-Propylene 1, công suất 300.000 tấn/năm)” của công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina đã được Bộ TN&MT xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường hôm 15-3.

Tuy nhiên, thời điểm hoạt động vận hành thử nghiệm của Nhà máy sản xuất Poly – Propylen và Kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng đã xảy ra sự cố phát sinh khói thải màu đen, cột khói này có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân sống gần khu vực phường Tân Phước (thị xã Phú Mỹ) và các doanh nghiệp lân cận, trong năm 2020 đã có hai lần xảy ra hiện tượng trên. 

Mới đây, vào khoảng thời gian 16 giờ 30 phút ngày 1-6, một lần nữa xảy ra hiện tượng khói màu đen xả ra tại nhà máy trên.

Hiện tượng cột khói đen thải ra môi trường tại công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina được ghi nhận lại chiều 1-6 . Ảnh-MK

Để đảm bảo công tác quản lý môi trường trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý các KCN đề nghị công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina có văn bản báo cáo giải trình liên quan đến tình trạng xả khói thải màu đen như phản ánh trên.

Cùng với đó phải có biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường đối với khí thải, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Trường hợp tiếp tục phát sinh sự cố khí thải màu đen gây ảnh hưởng đến môi trường, đề nghị công ty rà soát cụ thể quy trình sản xuất của dự án, có biện pháp khắc phục dứt điểm để tiếp tục hoạt động. Báo cáo của công ty gửi về Ban Quản lý các KCN trước ngày 5-6 để xem xét.

Theo tìm hiểu của PLO, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 1-6 người dân và các công nhân, doanh nghiệp xung quanh nhìn thấy một cột khí thải đen cuồn cuộn bốc lên từ ống khói của hệ thống máy móc, công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina. 

Hiện tượng cột khói xả liên tục khoảng 30 phút thì tạm ngưng vài phút rồi lại tiếp tục xả tiếp ra môi trường. Đến khoảng gần 18 giờ cùng ngày, cột khí thải tắt.

Cơ quan chức năng phường, thị xã Phú Mỹ đã đến ghi nhận sự việc. Qua làm việc, đại diện công ty cho biết khoảng 16 giờ 30 phút có mưa lớn, sét đánh dẫn đến sự cố làm lò hơi của nhà máy ngưng hoạt động.

Điều này dẫn đến nguyên liệu còn tồn trong hệ thống phải đưa lên cột đuốc để đốt gây nên hiện tượng khói đen như trên. Đến khoảng 17 giờ 50 phút cùng ngày sự cố được khắc phục xong...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm