Cát từ dự án nạo vét âu thuyền được sử dụng sai mục đích:

Xử lý hàng trăm m3 cát lẫn vỏ sò biển tại dự án làm đường

Ngày 9-4, trao đổi với PV PLO, ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã kiểm tra cát san lấp tại dự án đường Chợ Mai – Tân Mỹ sau thông tin phản ánh nghi vấn cát nạo vét dự án nâng cấp khu neo đậu thuyền Phú Hải (huyện Phú Vang) bị đưa đến đây để đắp nền.

Nhiều đống cát san lấp tại dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ có màu sắc khác với cát đã được nghiệm thu vật liệu đầu vào và có lẫn vỏ sò biển. Ảnh: N.DO

Theo đó vào ngày 3-4, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát đã lập biên bản đối với các nhà thầu thi công xây lắp gói thầu số 14, đoạn từ Km 2+204,07 đến Km 4+78,4 là Công ty CP xây dựng và thương mại Thiên Phát Thịnh; Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đạt và nhà thầu phụ Công ty CP xây dựng và thiết bị tổng hợp Nam Á.

Ông Khang cho biết, tại hiện trường có khoảng 400 m3 cát có màu sắc khác với cát đã được nghiệm thu vật liệu đầu vào và có lẫn vỏ sò biển. Trong đó có 200 m3 đã đưa vào san lấp, 200 m3 khác vừa được các xe đổ xuống công trình thành nhiều đống chưa được san lấp.

Trước thực trạng này, Ban quản lý dự án đã yêu cầu đơn vị thi công tạm ngừng tập kết, nhanh chóng cung cấp cho tư vấn giám sát các hồ sơ về nguồn gốc loại cát nêu trên để các bên tiến hành lấy mẫu thí nghiệm chỉ tiêu cơ lý của vật liệu đầu vào.

Ban quản lý dự án yêu cầu đơn vị thi công đưa cát lạ ra khỏi công trình. Ảnh: N.DO

Tuy nhiên đến ngày 6-4, tại hiện trường các đơn vị thi công không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của các xe cát này. Do đó, đơn vị tư vấn giám sát yêu cầu đơn vị thi công ngừng tập kết và nhanh chóng đưa loại cát này ra khỏi phạm vi công trình.

Ông Khang cũng cho biết theo quy định thì cát đủ chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ hợp pháp đều được sử dụng để san lấp nhưng đây là hoạt động "gian lận thương mại" nên đơn vị không thể tiếp tay cho việc này.

Ông Trần Đình Nghĩa - giám sát trưởng của Ban Quản lý dự án cũng thông tin đơn vị thi công cũng thừa nhận có chở cát từ bãi tập kết nạo vét của Dự án nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão xã Phú Hải.

Bãi tập kết cát sau khi được nạo vét của dự án nâng cấp khu neo đậu thuyền Phú Hải. Ảnh: N.DO

Như PLO ngày 6-4 đã phản ánh, cát được nạo vét từ Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải (xã Phú Hải, huyện Phú Vang) do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư được chở đi san lấp tại dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ và một số bãi cát tư nhân khác sai quy định, có dấu hiệu trục lợi.

Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đạt cũng là một trong hai nhà thầu liên danh trúng thầu thi công ở âu thuyền Phú Hải với giá gần 27,217 tỉ đồng so với giá gói thầu được duyệt gần 27,277 tỉ đồng, tiết kiệm được 60 triệu đồng.

Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đạt đảm nhận thi công nạo vét 150.000 m3 cát tại âu thuyền. 

Được biết, hiện chủ đầu tư là Sở NNPTNT tỉnh này đang làm tờ trình xin Thủ tướng điều chỉnh thời gian dự kiến hoàn thành vào ngày 31-12. Nguyên nhân chậm tiến độ được giải thích do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và thiên tai cuối năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm