Xử hình sự để chống ‘sa tặc’

“Việc phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, giữa TP với các tỉnh trong đấu tranh phòng, chống khai thác cát trái phép còn hạn chế”. Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu tại hội nghị Triển khai giải pháp thực hiện đề án “Phòng, chống khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ, vùng giáp ranh giữa TP và các tỉnh”, do UBND TP.HCM tổ chức chiều 21-6.

Xử khó do vướng luật

Hiện nay tình trạng khai thác cát trái phép ở Cần Giờ đang ở mức báo động. Các đối tượng ngày càng tổ chức tinh vi, liều lĩnh. Chính vì thế cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn để phát hiện, xử lý.

Ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho hay tại địa phương, trong năm 2018 các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 65 trường hợp khai thác, vận chuyển cát trái phép. Riêng trong năm tháng đầu năm 2019 đã phát hiện và xử lý 12 trường hợp với tổng số tiền phạt trên 278 triệu đồng.

“Các đối tượng tổ chức khai thác cát khá quy mô, diễn ra rầm rộ, nhất là vào ban đêm với nhiều thủ đoạn né tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng. Việc này không chỉ gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, nguy cơ sụt lún mà còn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân” - ông Dũng nói.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở TN&MT TP, việc phát hiện, xử lý khai thác cát trái phép gặp khó khăn. Theo quy định pháp luật, việc tịch thu tang vật đối với hành vi khai thác cát trái phép phải từ 50 m3 trở lên nên khi bị phát hiện, các đối tượng thường điều khiển phương tiện bỏ chạy, xả cát xuống biển nhằm tẩu tán.

“Việc tiếp cận và xử lý các trường hợp vi phạm cũng gặp khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường, nhất là vào ban đêm, sóng to gió lớn nên việc truy bắt rất khó khăn, nguy hiểm” - bà Mỹ cho biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.  Ảnh: N.CHÂU

Bộ đội biên phòng TP.HCM đang xử lý một trường hợp khai thác cát trái phép. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Tăng phối hợp giữa TP và các địa phương

Để đẩy mạnh phòng, chống việc khai thác cát trái phép, ông Tô Danh Út, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng TP.HCM, cho biết đơn vị đang phối hợp với Phòng CSĐT về môi trường (Công an TP.HCM) thống nhất nội dung đấu tranh với hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép trên địa bàn TP. “Đơn vị cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát vị trí, xây dựng chốt kiểm soát trên biển và đưa ra mô hình chốt, đồng thời phối hợp với bộ đội biên phòng các tỉnh giáp ranh, Vùng 3 Cảnh sát biển nhằm xây dựng quy chế phối hợp” - ông Út nhấn mạnh.

Theo bà Mỹ, để thực hiện hiệu quả công tác phối hợp giữa các địa phương, TP.HCM và các tỉnh giáp ranh cần rà soát các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực khoáng sản; xem xét, đề xuất bổ sung, sửa đổi theo hướng tăng mức xử phạt đối với hành vi khai thác cát trái phép, kinh doanh, vận chuyển cát không rõ nguồn gốc; tăng cường các biện pháp xử lý, chế tài các phương tiện và người tham gia điều khiển phương tiện khai thác cát trái phép, đảm bảo đủ sức răn đe nhằm phòng ngừa tái diễn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND quận 9, kiến nghị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện, tang vật sử dụng trong khai thác cát trái phép. “Vì Nghị định số 33/2017, chỉ quy định tịch thu phương tiện khi chở từ 50 m3 cát khai thác trở lên. Các đối tượng đã lợi dụng quy định này tiến hành bơm hút cát trái phép không quá 50 m3 hoặc tháo đổ xuống sông khi bị phát hiện” - ông Thành nói.

Cần xử nghiêm để răn đe

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng việc phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, giữa TP với các tỉnh còn hạn chế. Bên cạnh đó là việc thiếu phương tiện, trang thiết bị cũng như nhân lực phục vụ tuần tra, kiểm soát trong khi địa bàn quản lý rộng. Ông Phong đề nghị thời gian tới cần có sự phối hợp một cách đồng bộ giữa các sở, ngành, địa phương. Đồng thời cần mở các đợt cao điểm kiểm tra các điểm nóng về khai thác cát trái phép; chủ động bố trí phương tiện để kiểm tra, xử lý hành vi khai thác cát trái phép ở các tuyến sông, vùng biển Cần Giờ. Bên cạnh xử lý tịch thu phương tiện, xử phạt hành chính, cần xử lý hình sự một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng để tăng tính răn đe. Đối với kinh phí đầu tư, bổ sung trang thiết bị, cần chọn một số hạng mục quan trọng đầu tư cho từng sở, ngành, địa phương, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính phối hợp xem xét và bố trí nguồn kinh phí này.

Tôi đề nghị trong quy chế phối hợp giữa các đơn vị TP.HCM với các tỉnh, khi một đơn vị ở địa bàn này phát hiện đối tượng và đuổi bắt là có quyền bắt luôn ở địa bàn khác…

Ông NGÔ MINH CHÂU, Phó chủ tịch UBND TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm