Xin ý kiến Bộ TN&MT về số phận nhà máy 10.000 tỉ đồng

Ngày 26-6, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch tỉnh, đã có văn bản gửi Bộ TN&MT xin ý kiến về một số vấn đề liên quan đến dự án Nhà máy bột giấy VNT19 tại khu kinh tế Dung Quất.

Ông Bính cho hay dự án Nhà máy bột giấy VNT19 do Công ty CP bột giấy VNT19 làm chủ dự án được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 2270/QĐ-BTNMT ngày 7-9-2015. Hiện nay dự án đang trong giai đoạn xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đã được Bộ trưởng Bộ TN&MT phê duyệt thì vị trí xả nước thải của dự án là tại vịnh Việt Thanh (thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn), dự kiến cách bờ biển khoảng 500-1.500m.

Dự án  Nhà máy bột giấy VNT19 đang gây lo lắng về ô nhiễm môi trường cho người dân. Ảnh: ĐD

Tuy nhiên, các số liệu thông tin trong báo cáo ĐTM về khu vực xả thải (số liệu về địa hình, hệ sinh thái, chế độ thủy hải văn, các đối tượng bị tác động…) được chủ dự án điều tra, đánh giá sơ sài; chưa đánh giá sức chịu tải và khả năng tiếp nhận của nguồn tiếp nhận.

Đồng thời, trong báo cáo cũng chưa xây dựng các mô hình để tính toán mức độ lan truyền của dòng nước thải, các kịch bản khi sự cố nước thải vượt quy chuẩn xả thải ra môi trường…

"Từ đó, cho thấy chưa đảm bảo cơ sở khoa học để đánh giá mức độ tác động việc xả thải của nhà máy đến môi trường xung quanh" - ông Bính cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Tăng Bính, mặc dù hiện nay Nhà máy bột giấy VNT19 chưa chính thức đi vào hoạt động, chưa có hoạt động xả thải. Nhưng qua sự cố môi trường tại Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh nên chính quyền địa phương, người dân và cử tri huyện Bình Sơn hết sức quan tâm, lo ngại về vấn đề xả thải của nhà máy sẽ ảnh hưởng, tác động đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân. Phạm vi, mức độ ảnh hưởng khi nhà máy để xảy ra sự cố môi trường, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khi để xảy ra sự cố…

Việc lắp đặt thiết bị hoen rỉ, cũ kỹ khiến người dân lo lắng. Ảnh: ĐD

Để có cơ sở trả lời cho chính quyền địa phương, người dân và cử tri, UBND tỉnh Quảng Ngãi kính đề nghị Bộ TN&MT có ý kiến về các nội dung nêu trên. Đồng thời, xem xét chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cần thiết rà soát, đánh giá lại một số nội dung trong báo cáo ĐTM để đảm bảo việc vận hành hoạt động của nhà máy không gây ảnh hưởng, tác động xấu đến môi trường.

"Kính đề nghị Bộ TN&MT quan tâm và sớm có ý kiến phản hồi" - ông Nguyễn Tăng Bính đề nghị. 

Trước đó, người dân sống quanh dự án bột giấy này rất bức xúc khi nhà máy tính đến việc xả thải ra vịnh Việt Thanh và phá bỏ 50 ha rừng dừa nước Cà Ninh để làm hồ chứa nước.

Chưa hết, khi người dân đang dấy lên lo ngại về nguy cơ ô nhiễm thì Nhà máy bột giấy VNT19 lại nhập một số máy móc đã cũ kỹ về để lắp đặt. Sự việc được đẩy lên cao trào và người dân phản ứng dữ dội, yêu cầu chính quyền chấm dứt dự án.

Theo Công ty CP bột giấy VNT19, Nhà máy bột giấy VNT19 được triển khai trên diện tích 117 ha tại xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi với quy mô công suất 350.000 tấn/năm. Dự án được chia làm nhiều hạng mục chính như: khu xử lý mảnh, dây chuyền sản xuất bột, máy sấy bột, hệ thống chưng bốc và sút hóa… Mục tiêu của dự án là sản xuất bột giấy và giấy tẩy trắng thương phẩm cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Thời gian hoàn thành đi vào hoạt động dự kiến quý 4-2019. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 10.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm