Vui nhộn, hữu ích tại Ngày hội Sống xanh TP.HCM

Ngày 3-6, lễ khai mạc Ngày hội Sống xanh TP.HCM diễn ra trong không khí náo nhiệt tại Công viên Lê Văn Tám. Chương trình do Sở TN&MT TP.HCM phối hợp cùng các sở, ban, ngành thực hiện dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Thực thi trách nhiệm cộng đồng

Ngày hội Sống xanh TP.HCM nhằm hình thành lối sống thân thiện với môi trường trong cộng đồng dân cư. Bởi ý nghĩa thiết thực này mà chương trình đã thu hút rất đông bà con TP đến tham gia. 

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, chia sẻ ngày hội là sự kiện thường niên của TP nhằm thúc đẩy, nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường đến mọi tổ chức, cá nhân trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường, tăng trưởng xanh, xây dựng TP có chất lượng sống tốt. Ngày hội cũng là sự kiện hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 và phát động Tháng hành động vì môi trường với chủ đề Chung tay đẩy lùi ô nhiễm do chất thải nhựa. 

Thông điệp “Hãy cứu tôi” là lời nhắc nhở về tình trạng ô nhiễm chất thải nhựa ở biển

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết thêm với sự tham gia của 50 tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, ngày hội không chỉ là dịp để mọi người tìm hiểu về tiêu dùng bền vững với lối sống thân thiện môi trường mà còn được tham gia, trải nghiệm các hoạt động sống xanh với hình thức đa dạng thông qua các trò chơi cộng đồng, đặc biệt là sân chơi sống xanh. Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, hơn lúc nào hết, TP cần khuyến khích các doanh nghiệp thực thi trách nhiệm cộng đồng trong vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) thông qua việc làm thiết thực như xử lý chất thải, kiểm soát ô nhiễm trong sản xuất, sử dụng công nghệ, quy trình hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí nhà kính. TP cũng kêu gọi người dân thay đổi thói quen, chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, áp dụng các giải pháp tiêu dùng bền vững tại nhà, tại trường, nơi làm việc, hình thành lối sống thân thiện môi trường. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Toàn Thắng cũng đề nghị sở ngành, UBMTTQ, UBND quận huyện, tổ chức đoàn thể… căn cứ tình hình thực tế tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, tạo chuỗi hoạt động trong khuôn khổ tháng hành động vì môi trường. 

Thiết thực với đời sống

Ngày hội Sống xanh TP.HCM không chỉ dừng lại ở sân chơi thuần túy mà đó là nơi cung cấp kiến thức, trải nghiệm thực tế về BVMT. Chẳng hạn như Sống tinh giản, Ứng phó thông minh với BĐKH, triển lãm “Rác – Sống và ngẫm”, “Vấn nạn chất thải nhựa và hành động cả mỗi chúng ta”… Song song đó là hoạt động hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, gian hàng tái chế tại chỗ, nông sản sạch cho mọi nhà, điểm thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình, xử lý rác thải hữu cơ hộ gia đình thành phân compost… 

Không chỉ các em nhỏ mà người lớn cũng hứng thú với góc làm đồ dùng tự vật liệu tái chế

Đặc biệt, ngày hội không thể thiếu các hoạt động vui chơi có quà như góc sáng tạo đồ chơi, đồ dùng tái chế; sân chơi sống xanh; trả lời câu đố, đổi chất thải nhận quà… Chính sự đầu tư bài bản, chỉn chu, nội dung gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân mà ngày hội đã tạo được hiệu ứng rất tích cực.

Người dân đổi chất thải và nhận quà là các chậu cây kiểng

Chị N.T (Bình Thạnh) cho biết: “Trước khi đến đây, vợ chồng tôi định ghé qua cho biết nhưng sau khi đi vòng quanh các gian hàng, chúng tôi rất bất ngờ. Ngày hội thật sự mang lại không khí tươi vui, phấn khởi, giúp chúng tôi có được những kiến thức cơ bản để có thể tự mình tạo dựng lối sống xanh ngay tại nhà từ những việc đơn giản như phân loại rác, không vứt bỏ rác thải nguy hại bừa bãi… Mỗi gian hàng là một nơi cung cấp kiến thức tuyệt vời, tôi đã thu thập được nhiều tài liệu để dành nghiên cứu dần”. Còn anh M.Q (Gò Vấp) nói “Thật sự ấn tượng, từ quy mô tổ chức đến chất lượng của từng gian hàng. Còn gái tôi rất thích thú khi có thể tự tay làm các vật dụng ở góc tái chế. Nếu TP thường xuyên có các chương trình như thế này thì tôi chắc chắn không bỏ lỡ bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho người dân”.    

Tăng cường công tác tuyên truyền

Trong khuôn khổ ngày hội, lãnh đạo 24 quận/huyện đã ký cam kết Hưởng ứng tháng hành động vì môi trường do UBND TP phát động. Trong đó có nhiều nội dung thiết thực như treo băng rôn; tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, túi nylon đối với kinh tế, môi trường xã hội, sức khỏe cộng đồng; phổ biến pháp luật về sản xuất tiêu dùng bền vững, lối sống thân thiện môi trường cho cán bộ công nhân viên, người lao động; tổ chức các hoạt động khuyến khích sự tham gia của cộng đồng như chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải, khơi thông dòng chảy…; khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi nylon khó phân hủy… 

Các bạn nhỏ chăm chú tham gia trò chơi ghép tranh về bảo vệ môi trường

Tại buổi lễ, ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường miền Nam, cho biết ông thật sự ấn tượng với cách làm của TP.HCM, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo các quận, huyện. Với tinh thần của Ngày Môi trường thế giới 5-6, mỗi chúng ta đều thấy áp lực rất lớn về vấn đề ô nhiễm môi trường, bầu không khí trong lành, thực phẩm sạch… Hơn lúc nào hết, con người đã thấy cái giá phải trả nếu tiếp tục khai thác tài nguyên, hành động theo nhu cầu của mình. Trong bối cảnh đó, việc tổ chức ngày hội đa dạng, linh hoạt thực sự có ý nghĩa. TP.HCM có rất nhiều sáng kiến, hoạt động đặc biệt, không mang tính hình thức mà đi chiều sâu như các hoạt động ngay tại các trường học, khu phố với nội dung đa dạng, không chỉ thu gom, phân loại rác mà còn tái sử dụng thông qua nhiều hình thức khác nhau. Cùng với đó là lời kêu gọi tiết kiệm năng lượng, trồng cây… rất thiết thực. 

Các bạn nhỏ chăm chú tham gia trò chơi về bảo vệ môi trường

Ông chia sẻ như tựa đề của một cuốn sách “Bức xúc không làm ta vô can” của tác giả Đặng Hoàng Giang, nếu đi ngang bãi rác, ai cũng nói tại sao bãi rác hôi mà không ai ra tay thì bãi rác vẫn còn đó; nếu không ai tắt vòi nước thì nước vẫn còn chảy mãi… Như vậy mỗi người với trách nhiệm của mình, không phân biệt độ tuổi, vị trí hãy cố gắng đóng góp phần nhỏ vào hoạt động để tiết kiệm tài nguyên và sử dụng chúng một cách hợp lý. Thông qua sự đa dạng của các gian hàng, hoạt động hướng dẫn thu gom rác đến sử dụng bao bì, hộp dựng thay thế túi nylon, bảo tồn động vật hoang dã, sử dụng phân bón hữu cơ… ông mong rằng chương trình tiếp tục lan tỏa rộng rãi hơn nữa. 

Trao giải thiết kế biểu tượng (logo) Ngày hội Sống xanh TP.HCM:

Tại lễ khai mạc, BTC đã trao giải cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) Ngày hội Sống xanh TP.HCM cho bạn Lê Ngọc Phương Trinh. Điểm ấn tượng đầu tiên của logo là màu xanh thiên nhiên tươi mát trong lành. Kế đến là thiết kế tổng thể với hình ảnh mọi người cùng nhau dang rộng, kết nối vòng tay tạo thành hình dáng cây xanh vững chãi. Điều này thể hiện đúng thông điệp cốt lõi của ngày hội, thúc đẩy hình thành lối sống thân thiện môi trường, nêu cao ý thức tiêu dùng xanh, có trách nhiệm với môi trường, nâng cao chất lượng sống của con người. Được biết, tác phẩm của Phương Trinh sẽ chính thức dùng làm biểu trưng chính thức của ngày hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm