Việt Nam đang bị rác thải nhựa bủa vây

Tại lễ phát động, vấn đề tác hại hậu quả khôn lường của rác thải nhựa đối với môi trường, hệ sinh thái và sức khoẻ con người lần nữa được các nhà khoa học, chuyên gia về môi trường nhấn mạnh. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, mỗi năm lượng rác thải nhựa thải ra đủ để bao quanh trái đất 4 lần. Mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ nhưng chỉ 27% trong số này được xử lý và tái chế.

Cụ thể, kể từ thập niên 50 của thế kỷ trước (thế kỷ 20), hơn 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã được sản xuất, sử dụng, trong đó khoảng 60% lượng sản phẩm đó được chôn lấp hoặc thải thẳng ra môi trường. Phải mất hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm, các chất thải từ nhựa và nylon mới bị phân hủy. Chất thải nhựa nylon khi đốt sẽ tạo ra khí thải chứa Dioxin và Furan, là những chất kịch độc, tồn lại lâu dài trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà

Hiện rác thải nhựa có rất nhiều ở đáy biển và đang trở thành một phần thức ăn đầu độc các sinh vật biển. Việt Nam được xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất thế giới. Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thải ra hơn 1 túi nylon/ngày. Như vậy, hàng triệu túi nylon được sử dụng và thải ra môi trường hằng ngày.

Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu, đặc biệt là đối với một đất nước có có hơn 3.000 km bờ biển như Việt Nam . Theo đó, ông đề nghị mọi cấp, mọi ngành, mọi người cùng chung tay chống lại rác thải nhựa bằng cách hạn chế sử dụng, tiêu thụ các sản phẩm từ nhựa, đặc biệt là túi nylon.

“Ngay bây giờ tôi kêu gọi cộng đồng cùng chung tay chống rác thải nhựa với những hành động cụ thể. Một là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nylon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người. Thứ hai là xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân. Ba là phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" với sự tham gia trực tiếp của cộng đồng, vận động người tiêu dùng từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nylon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường…” – Bộ trưởng Hà nói.

Ông Hà đề nghị các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại… nói không với việc sử dụng túi nylon thay vào đó là sử dụng các túi đựng thân thiện với môi trường. Ông cũng cho hay Bộ TN&MT sẽ tích cực thúc đẩy việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất; hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế túi nylon, đồ nhựa dùng một lần.

Cũng tại lễ phát động các tổ chức chính trị xã hội (Hội liên hiệp phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn TNCS HCM, Hội Cựu chiến binh, Hội người cao tuổi) và nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp, hiệp hội siêu thị... đã cùng ký cam kết tham gia phong trào chống rác thải nhựa để bảo vệ môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm