Vì sao dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng dừng thi công?

Đến ngày 17-5, hơn 20 ngày sau khi thông báo tạm dừng thi công dự án kiểm soát triều chống ngập cho TP.HCM, đại diện bộ phận truyền thông của Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (đơn vị thực hiện dự án) cho biết hiện vẫn chưa thể trả lời được khi nào dự án sẽ thi công trở lại.

Thiếu tiền!

Với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, dự án kiểm soát triều là dự án chống ngập lớn từ trước đến nay của TP.HCM. Dự án được khởi công vào giữa năm 2016 và dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng. Trong quá trình thi công, tại một số buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM, đại diện Công ty Trung Nam BT 1547 có cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ và dự án có thể hoàn thành vào dịp 30-4-2018. Tuy nhiên, vào cuối tháng qua, Công ty Trung Nam BT 1547 bất ngờ có thông báo tạm dừng thi công.

Cụ thể, trong thông báo gửi đến UBND TP vào cuối tháng 4, Công ty Trung Nam BT 1547 cho biết do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Sài Gòn đã dừng giải ngân nên công ty không có tiền để tiếp tục thi công, phải tạm dừng. Việc dừng thi công được tính từ ngày 27-4. Mốc thời gian này được Công ty Trung Nam đề nghị dùng để tính thời gian gia hạn hoàn thành dự án.

Trước khi thông báo tạm dừng thi công, Công ty Trung Nam BT 1547 từng có công văn kiến nghị UBND TP sớm tổ chức cuộc họp để giải quyết nhiều nội dung liên quan đến đánh giá của đơn vị tư vấn giám sát dự án. Theo Công ty Trung Nam, những vướng mắc này tuy không liên quan trực tiếp đến tiến độ và chất lượng công trình đang thi công nhưng lại góp phần làm chậm tiến độ của cả dự án.

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, từ lúc khởi công đến nay dự án kiểm soát triều đã có 17 đợt thi công hoàn thành với tổng số tiền lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Song hiện có đến bảy đợt chưa được xác nhận-nghiệm thu (từ đợt 10 đến nay) để giải ngân, tái cấp vốn cho Công ty Trung Nam BT 1547.

Công trình kiểm soát triều tạm dừng thi công sẽ ảnh hưởng đến tình hình chống ngập của TP.HCM. Ảnh: KB

Vì sao chậm giải ngân?

Trong nhiều báo cáo gửi UBND TP, đơn vị tư vấn giám sát dự án ngăn triều cho rằng các đợt thi công chưa được nghiệm thu do hồ sơ còn nhiều sai sót, chưa đủ cơ sở pháp lý… Đợt gần đây nhất đơn vị tư vấn giám sát còn đề cập đến việc thay đổi vật liệu. Cụ thể, do vật liệu xây dựng ở công trình khác với hồ sơ thiết kế nên đơn vị tư vấn giám sát yêu cầu các bên liên quan phải có ý kiến rõ ràng về vấn đề này.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM về trách nhiệm của Trung tâm chống ngập (đơn vị thay mặt UBND TP quản lý dự án) trong những vấn đề trên, đại diện Trung tâm chống ngập nói: Trung tâm được UBND TP giao nhiệm vụ sau khi tư vấn giám sát hợp đồng dự án xác nhận giá trị hoàn thành, đủ điều kiện giải ngân khoản vay, trình báo cáo cho UBND TP. Lúc đó Trung tâm chống ngập sẽ chịu trách nhiệm xác nhận, gửi hồ sơ cho BIDV để giải ngân khoản vay cho dự án theo đúng biên bản thỏa thuận ba bên đã ký và tổng hợp, báo cáo cho UBND TP.

“Đối với những nội dung đơn vị tư vấn giám sát dự án đề cập cụ thể về mác thép, Trung tâm chống ngập đã có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT (đơn vị được UBND TP giao thẩm định thiết kế) có ý kiến về chuyên ngành và hướng dẫn Công ty Trung Nam BT 1547 triển khai thực hiện để hoàn chỉnh thủ tục nhằm đảm bảo tính pháp lý cũng như sự tuân thủ theo hợp đồng” - đại diện Trung tâm chống ngập thông tin thêm.

Theo Sở Tài chính TP, để kịp thời xác nhận báo cáo cho vay và thanh quyết toán dự án ngăn triều, đơn vị tư vấn giám sát phải thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP về xác nhận giá trị giải ngân dự án đối với đợt 10, đợt 11 và các đợt tiếp theo. Cụ thể, đơn vị tư vấn giám sát phải thực hiện ba việc như sau: Xác nhận khối lượng hoàn thành và có đủ điều kiện để Trung tâm chống ngập chịu trách nhiệm ký xác nhận, gửi hồ sơ cho BIDV để giải ngân cho dự án theo biên bản thỏa thuận. Xác nhận giá trị chưa hoàn thành, không đủ điều kiện để giải ngân. Trình báo cáo UBND TP thông qua.

Ảnh hưởng đến chống ngập TP.HCM

Ngày 15-5, Văn phòng UBND TP có thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về việc giải quyết những vướng mắc liên quan đến dự án ngăn triều. Cụ thể, lãnh đạo UBND TP yêu cầu Sở Tài chính phải khẩn trương làm việc với các bên liên quan và chịu trách nhiệm thực hiện báo cáo giải ngân vốn vay… Nếu thực hiện chậm trễ để ngân hàng dừng giải ngân thì phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý thoát nước, Trung tâm chống ngập TP.HCM, cho rằng việc dừng thi công dự án kiểm soát triều nếu làm công trình chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng đến các nỗ lực chống ngập chung cho TP.

Dự án ngăn triều chống ngập có mục tiêu kiểm soát triều cho vùng trung tâm TP với tổng diện tích 550 km2. Khi dự án này hoàn thành cùng thời điểm hệ thống cống thoát nước ở vùng trung tâm được nâng cấp, cải tạo thì tình trạng ngập nước ở vùng trung tâm sẽ được kiểm soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm