Vẫn chưa bồi thường thiệt hại cho dân bị ảnh hưởng ô nhiễm

Qua thống kê từ các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Hậu Giang khóa IX và hai đợt lấy phiếu ý kiến cử tri, đã có 3.319 kiến nghị, ý kiến của bà con nhân dân gửi đến cơ quan các cấp. Trong đó có hơn 260 ý kiến liên quan đến Trung ương và 3.045 ý kiến thuộc thẩm quyền của địa phương.

Rất nhiều người dân bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng trước tình hình dịch COVID-19 chưa có thuốc đặc trị và tác động lớn đến kinh tế. Cạnh đó, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm tiếp tục có diễn biến mới, tình hình sạt lở vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại,...

Cũng theo các cử tri, các hộ dân ở thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh Hậu Giang giải quyết việc nhà máy mía, đường cồn Long Mỹ Phát xả nước làm làm chết thủy sản có vụ việc đã xảy ra hơn một năm nay nhưng người dân bị thiệt hại từ vụ việc nêu trên vẫn chưa nhận được khoản hỗ trợ hay bồi thường.

Năm 2019, ô nhiễm trên sông cái nước Đục làm cho hàng loạt thủy sản của bà con nuôi ở dọc hai bên bờ bị chết. Ảnh: CHÂU ANH

Tại cuộc họp tiếp xúc cử tri huyện Long Mỹ hồi tháng 10-2019, ngành chức năng của tỉnh đã hứa với bà con sẽ khảo sát thiệt hại làm căn cứ bồi thường, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Còn cử tri ở TP Vị Thanh phản ánh tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trên Quốc lộ 61C đoạn từ cầu vượt Mương Lộ đến cầu Cái Tư vào giờ khuya gây hoang mang cho bà con.

Cùng tình trạng lo lắng về nạn đua xe, bà con ở TP Ngã Bảy đề nghị Công an nên đẩy mạnh tuần tra, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tự tập đua xe trên Quốc lộ 1A (đoạn thuộc phường Hiệp Lợi).

 

Nhà máy mía đường - cồn Long Mỹ Phát xả thải

Cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang xác nhận từ ngày 22-3 đến 2-5, trên sông cái Nước Đục (nhánh thuộc sông Cái Lớn) và các kênh nhánh đã xảy ra bốn đợt ô nhiễm môi trường nước mặt, có màu đen và phát sinh mùi hôi. Sau khi xác minh, kết quả ban đầu cho thấy nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty Long Mỹ Phát.

Vẫn chưa bồi thường thiệt hại cho dân bị ảnh hưởng ô nhiễm ảnh 2
Ô nhiễm trên sông cái nước Đục hồi tháng 3-2019.

Qua kiểm tra vào lúc 11 giờ 20 ngày 2-5 tại nhà máy nêu trên, ngành chức năng phát hiện đơn vị có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 200 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 400 m3/ngày (24 giờ). Các thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật gồm: Coliform vượt 500 lần, BOD­5 vượt 19,36 lần, COD vượt 12,38 lần và tổng chất rắn lơ lửng (TSS) vượt 1,46 lần.

UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành quyết định xử phạt nhà máy thuộc Công ty TNHH mía, đường - cồn Long Mỹ Phát số tiền 714 triệu đồng do đã thực hiện hành vi xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 6-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đã có buổi khảo sát thực tế và yêu cầu nhà máy tạm dừng hoạt động. Song song đó, chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định.

Đến ngày 17-5, đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã chính thức tiến hành thanh tra nhà máy này, thời gian thanh tra là 45 ngày kể từ ngày 17-5. Tuy nhiên, từ đó đến nay, địa phương vẫn chưa nhận được thông tin từ tổng cục về nguyên nhân của vụ việc trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.