Tung lực lượng giữ trật tự bãi rác Khánh Sơn

Sáng 8-7, sau khi có chỉ đạo khẩn của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, lãnh đạo quận Liên Chiểu, các sở, ngành TP cùng lực lượng Công an quận Liên Chiểu đã đến vận động người dân giải tán, không tập trung trước cổng bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, các xe vận chuyển rác đã bắt đầu vào được bên trong bãi để đổ rác và xử lý theo quy trình.

Hôm nay phải thu gom xong rác ùn ứ

Theo ông Võ Minh Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị (TP Đà Nẵng), đơn vị đang khẩn trương chỉ đạo công nhân môi trường, xe tải nhanh chóng thu gom, tập kết rác thải dồn ứ hai ngày qua để xử lý. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, có hơn 300 tấn rác thải đã được hơn 40 xe tải đưa vào bãi rác Khánh Sơn. “Hiện tại có hơn 1.200 tấn rác bị ùn ứ kể từ chiều tối 6-7. Dự kiến trong hôm nay và ngày mai, toàn bộ lượng rác bị ùn ứ sẽ được đưa hết về bãi Khánh Sơn” - ông Đức cho biết.

Trước đó, sáng 6-7 đã diễn ra buổi đối thoại giữa những người dân sống gần bãi rác Khánh Sơn với lãnh đạo TP Đà Nẵng do ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chủ trì.

Tại buổi đối thoại, người dân cho rằng chính quyền TP không thống nhất chủ trương, khi thì nói dời bãi rác khi thì không. Thêm vào đó, TP còn đồng ý xây dựng thêm một nhà máy xử lý rác nữa tại đây. Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng cho phép Công ty cổ phần Môi trường Việt Nam liên doanh với Tập đoàn EverBright International (Hong Kong) xây dựng một nhà máy xử lý rác mới tại Khánh Sơn. Nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác phát điện, tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, công suất xử lý 650 tấn rác/ngày, khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2021.

Sau buổi đối thoại, nhiều người dân ra giao lộ Hoàng Văn Thái - Huỳnh Thị Bảo Hòa chặn đường, không cho xe rác vào bãi. Họ thay phiên nhau túc trực xuyên đêm.

Đến cuối ngày 7-7, hàng ngàn tấn rác của cả TP Đà Nẵng không đưa được vào bãi Khánh Sơn nên tồn đọng. Lượng rác phát sinh mỗi ngày của TP Đà Nẵng khoảng 1.000 tấn. Đơn vị quản lý phải lên kế hoạch đổ rác ở nhiều khu vực trống, chờ thông đường vào bãi rác. Sau đó, Công ty Môi trường phải phun thuốc khử mùi nhằm ngăn phát tán mùi hôi làm ảnh hưởng đến các khu dân cư lân cận.

Lực lượng chức năng bảo vệ trật tự để xe rác vào bãi Khánh Sơn. Ảnh: HẢI HIẾU

Rác ùn ứ trên đường Đỗ Anh Hàn, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà. Ảnh: HẢI HIẾU

TP Đà Nẵng chỉ đạo khẩn

Trước tình thế cấp bách, chiều tối 7-7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã phát đi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của chủ tịch UBND TP về xử lý việc người dân ngăn chặn phương tiện vận chuyển vào bãi rác Khánh Sơn.

Văn bản cho hay trong thời gian vừa qua, TP Đà Nẵng đã tập trung nhiều giải pháp quyết liệt giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP, nhất là tại khu vực bãi rác Khánh Sơn, góp phần thực hiện tốt mục tiêu “TP xanh - sạch - đẹp”. Tuy nhiên, từ 15 giờ ngày 6-7, mặc dù đã được lãnh đạo TP và các sở, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương tổ chức tiếp và đối thoại nhưng một số cá nhân đã có hành vi cản trở, ngăn chặn trái phép, không cho các phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn.

“Hành vi nêu trên đã làm phát sinh lượng rác tồn lưu rất lớn tại các khu dân cư trên địa bàn TP, ước tính đến 19 giờ ngày 7-7 là 1.200 tấn, gây bức xúc trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn và khả năng làm phát sinh các loại dịch bệnh trên diện rộng trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay” - văn bản nêu.

Từ thực trạng nói trên, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu giám đốc Sở TN&MT và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tại buổi đối thoại với dân ngày 6-7. Giao chủ tịch UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức vận động, làm việc trực tiếp với các cá nhân để yêu cầu chấm dứt hành vi ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Đồng thời, đoàn làm việc phải ghi nhận đầy đủ các yêu cầu, kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân, kể cả những yêu cầu, kiến nghị phát sinh sau buổi đối thoại. Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm mọi hành vi trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Đến chiều 8-7, lực lượng chức năng vẫn còn tập trung, đảm bảo an ninh trật tự cũng như đảm bảo thông tuyến cho xe vào bãi rác Khánh Sơn.

Hà Nội: Dân dừng vây bãi rác Nam Sơn

Sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ người dân bãi rác Nam Sơn di dời, người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn đã giải tán, không chặn xe vận chuyển rác vào bãi rác này.

Trước đó, ngày 5-7, UBND TP Hà Nội đã triệu tập một cuộc họp khẩn để giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn (trong bán kính 500 m). Theo đó, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng và tái định cư tại các dự án liên quan đến khu vực bãi rác Nam Sơn. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động, thông tin cụ thể đến các hộ dân về kế hoạch phê duyệt phương án bồi thường, kế hoạch chi trả tiền trong thời gian tới để các hộ dân biết và chấp hành; không tiếp tục có các hành vị trái phép chặn xe vận chuyển rác. Trường hợp đã tuyên truyền, vận động nhưng các hộ vẫn cố tình vi phạm, UBND huyện Sóc Sơn có các biện pháp hành chính để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Công an TP Hà Nội để thống nhất phương án và lực lượng hỗ trợ bảo vệ, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu tổng giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tổ chức giải phóng toàn bộ lượng rác đang tồn đọng tại các khu dân cư, đảm bảo đến hết ngày 8-7 đưa hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn TP trở lại hoạt động bình thường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm