Trẻ em cần lớn lên trong bầu không khí sạch

Hiện nay ô nhiễm không khí (ONKK) ở Việt Nam là vấn đề được cộng đồng hết sức quan tâm. Trong báo cáo “Hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016” do Bộ TN&MT (xuất bản năm 2017) có nêu hầu hết các đô thị lớn ở Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ONKK ngày càng gia tăng, đặc biệt là ô nhiễm bụi. Nguyên nhân chính của tình trạng này xuất phát từ giao thông, sản xuất công nghiệp, xây dựng, đốt rơm rạ, hoạt động từ nhà máy nhiệt điện than…

Biển xanh cũng bị ô nhiễm

Nhằm truyền tải thông điệp về ONKK, bảo vệ môi trường (BVMT), mới đây, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã công bố video “Nỗi sợ của bé”.

Trẻ em tham gia cổ động sống vì môi trường xanh tại Ngày hội Sống xanh 2018. Ảnh: MINH TÚ

Câu chuyện được diễn tả qua cách diễn đạt hết sức gần gũi, nhẹ nhàng của bé Mona Bảo Tiên, sống ở TP.HCM và có quê nội ở gần biển. Bé Tiên rất thích biển vì theo bé, biển rất đẹp, có cá bơi lội tung tăng và bầu không khí thật trong lành.

Em kể “Hồi lúc con còn một, hai tuổi, ba thường dẫn con về quê thăm nội… Ba nói ở Sài Gòn không khí bị ô nhiễm nên về thăm nội và để hít không khí biển. Con thích biển lắm và vì biển có cá bơi tung tăng… Nhưng hai năm nay ba không dẫn con về thăm nội nữa, ba dẫn ông bà nội lên TP ở chung với con luôn… Ba nói vì ông bà nội ở gần nhà máy nhiệt điện than, nhưng giờ ở đó không khí bụi bặm ô nhiễm quá không thở được cho nên ba đưa ông bà nội lên đây… Con thích ông bà ở đây chơi với con nhưng con vẫn thích về quê nội lắm”. Ở cuối video, Tiên tha thiết kêu gọi người xem hãy nghĩ cách trả lại biển xanh với không khí trong lành để bé được vui đùa.

Trách nhiệm với trẻ nhỏ

Dù đoạn phim chỉ hơn hai phút nhưng đủ để nêu bật tình trạng ô nhiễm đang diễn ra. Và chính người lớn chúng ta cần nhìn nhận và có trách nhiệm với trẻ nhỏ, thế hệ tương lai. Bởi, trẻ em xứng đáng được sống trong môi trường sạch sẽ, trong lành. Bà Nguyễn Thị Cát Tường, Quản lý dự án của CHANGE, chia sẻ “Bạn có thể có tiền để mua nhiều đồ chơi cho con, gửi con đi học trường quốc tế... nhưng hãy nhớ một điều, bầu không khí sạch mà con cái bạn cần phải có để hít thở và lớn lên là thứ không thể mua được, dù với rất nhiều tiền”.

Được biết “Nỗi sợ của bé” nằm trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông dài hạn của CHANGE liên quan đến việc nâng cao nhận thức về ONKK, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo… Trong thời gian sắp tới, tổ chức này sẽ tiếp tục thực hiện hàng loạt các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức công chúng về các vấn đề biến đổi khí hậu, năng lượng như truyền thông mạng xã hội, sản xuất phim tài liệu, ấn phẩm, tổ chức hội thảo, tập huấn… Đặc biệt là khởi động dự án mới Put Solar On It (tạm dịch: Chạm tay đến mặt trời). Mục tiêu thúc đẩy năng lượng tái tạo,trước tiên là tại TP.HCM và sau đó là trên toàn Việt Nam.

 

Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2018

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2018 và Sở TN&MT TP.HCM là cơ quan chủ trì tổ chức giải. Giải thưởng là một trong những chương trình trọng điểm của TP nhằm ghi nhận, tôn vinh các cá nhân, tập thể và cộng đồng đóng góp tích cực trong BVMT trên địa bàn TP. Đây cũng là cơ sở để giới thiệu hồ sơ tham gia Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2019 của Bộ TN&MT.

Đối tượng xét tặng giải thưởng gồm cá nhân, tập thể, nhóm cộng đồng cư dân. Giải thưởng bao gồm sáu lĩnh vực xét tặng. Trong đó có nhóm Quản lý nhà nước về BVMT; giáo dục, đào tạo, truyền thông, tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát, thực hiện chính sách, pháp luật về BVMT; nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào BVMT; phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường; thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó với BĐKH…

Thời gian tiếp nhận hồ sơ đến hết ngày 30-8, địa điểm tiếp nhận:

Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT TP.HCM, 227 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, điện thoại 028.38279669 – 13, fax: 028.38224551. Thông tin chi tiết đăng tải tại: website http://www.donre.hochiminhcity.gov.vn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.