TP.HCM vận động dân không xả rác

Ngày 21-10, TP.HCM tổ chức lễ phát động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” tại chung cư 1.050 căn, đường Phan Chu Trinh, phường 12, quận Bình Thạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng nhiều cán bộ đã tham gia lễ phát động. Cuộc vận động nhằm chấm dứt tình trạng xả rác ra đường và kênh rạch tiếp diễn từ nhiều năm qua, làm mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, tắc hệ thống thoát nước trên kênh rạch, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân và hình ảnh của TP. Chương trình sẽ được TP liên tục duy trì thực hiện đến tháng 10-2020.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở TN&MT phối hợp với UBND các quận/huyện và sở, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ như: Rà soát các điểm, trạm trung chuyển và có biện pháp điều chuyển, chấn chỉnh phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương. Đồng thời khẩn trương thực hiện nghiêm túc kế hoạch chuyển đổi các xe thu gom rác chưa đạt chuẩn theo kế hoạch của UBND TP đã ban hành đến tháng 9-2019.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo TP.HCM chung tay dọn dẹp một con rạch tại khu chung cư. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Bên cạnh đó, UBND quận/huyện phải tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đường dây thu gom rác. Cụ thể, các cơ quan này sẽ triển khai kiểm tra, tổ chức, sắp xếp đội ngũ thu gom rác dân lập, có thông tin đầy đủ đến các hộ gia đình, chủ nguồn thải về tần suất thu gom, thời gian thu gom; vận động các đơn vị thu gom rác dân lập chuyển đổi lên doanh nghiệp hoặc hợp tác xã; tăng cường xử lý hành chính với các đường dây thu gom rác không đảm bảo thời gian, tần suất thu gom. Cùng đó, giao trách nhiệm cho chủ các đường dây thu gom rác phải bảo đảm vệ sinh môi trường tại các tuyến đường được giao…

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tăng cường công tác quản lý, chế tài đối với những hành vi xả thải không đúng nơi quy định của người dân, đơn vị sản xuất, kinh doanh trong địa bàn dân cư và các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Theo đánh giá của Thành ủy TP.HCM, đây là cuộc vận động toàn diện, sâu sắc dựa trên truyền thống đoàn kết, sáng tạo của người dân TP; thể hiện sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm cao của chính quyền, sự tham gia mạnh mẽ của toàn thể lãnh đạo và nhân dân.

Hai năm sẽ có chuyển biến tích cực

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết không thể chỉ vài tháng là có thể thay đổi thói quen xả rác bừa bãi của nhiều người. Do đó, cuộc vận động này sẽ liên tục được TP duy trì trong nhiều năm, trước mắt là hai năm (từ tháng 10-2018 đến tháng 10-2020), sau đó sẽ tổ chức tổng kết. Việc thay đổi hành vi xả rác rất khó nhưng khi nhận thức sự cần thiết, có sự giám sát, động viên thì TP hy vọng sau hai năm tình hình sẽ có chuyển biến tích cực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.