TP.HCM: Sắp vận hành dự án cống ngăn triều 10.000 tỉ

Ngày 14-10, Công ty Trungnam BT 1547 (thuộc Trungnam Group) cho biết dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với mục tiêu kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn đã hoàn thành 93% khối lượng công trình.

Đẩy nhanh tiến độ thi công tám hạng mục

Theo Công ty Trungnam BT 1547, tám hạng mục gồm sáu cống là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định cùng với đê kè, hệ thống bơm - cơ khí - giám sát điều khiển đều được thực hiện trong tháng 10 này.

Theo đó, cống Bến Nghé (quận 1) sẽ thực hiện thi công nhà quản lý và kè, mang cống. Cống Tân Thuận (quận 7) thi công kè - mang cống, đóng cọc tường hướng thuyền, thi công nhà quản lý. Cống Phú Xuân (huyện Nhà Bè) thi công kè - mang cống, nạo vét, thảm rọ đá gia cố lòng sông, bơm cát sau lưng kè, thi công nhà quản lý. Cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè) thi công kè bảo vệ bờ, sản xuất dầm mũ cọc kè, thảm rọ đá phần sân cống, thảm đá gia cố lòng sông, nhà chứa dầu âu thuyền…

Còn tại khu vực cống Cây Khô (huyện Bình Chánh) sẽ được làm rọ đá và nạo vét để đào kênh chuyển dòng bờ Rạch Tôm, phía Nhà Bè. Hạng mục kè, đóng cọc D350A, D500A kè thượng lưu bờ phải và kè mang cống âu thuyền, đồng thời hoàn thiện nhà quản lý. Cống Phú Định (quận 8) tiến hành thi công trụ neo tàu, đóng cọc D600 đại trà, làm trạm bơm, thi công hoàn thiện gờ lan can, sàn giảm tải, phần kè thi công đóng cọc và sàn giảm tải.

Ngoài sáu cống này, hạng mục đê kè của dự án, trong tháng sẽ thực hiện thi công hoàn thiện sau kè và mang cống các cống dưới đê. Hoàn thiện kè mang cống, thảm đá gia cố thượng hạ lưu, thi công nhà quản lý, nhà máy phát ở cống Cầu Kinh.

Thi công kè hạ lưu, kè mang cống ở cống Bà Bướm. Ngoài ra, nhà quản lý trung tâm của dự án đang được hoàn thiện và triển khai nhà xưởng, đường nội bộ, hàng rào công trình.

Cuối cùng là công việc liên quan đến hệ thống bơm - cơ khí - giám sát điều khiển, sẽ lắp đặt ống HDPE vào mương cáp cống Phú Định, gia công chế tạo và lắp đặt ống lồng cống Bến Nghé, lắp ráp tủ điện, lắp ráp hoàn thiện trạm nguồn, chạy thử trạm nguồn tại xưởng. Lắp đặt cơ khí tại các cống Phú Định, Bến Nghé, Tân Thuận, lắp đặt xylanh tại cống Cây Khô, Mương Chuối.

Cống ngăn triều Cây Khô (huyện Bình Chánh) đang được hoàn thiện. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Nhà quản lý trung tâm của dự án cũng gần hoàn thành. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Tháng 12 sẽ vận hành dự án

“Theo đúng tiến độ, tháng 12 sẽ vận hành dự án” - ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty Trungnam BT 1547, khẳng định. Sau khi đi vào vận hành, dự án có giá trị lên đến 10.000 tỉ đồng này sẽ có bốn nhiệm vụ chính.

Thứ nhất, mục đích ngăn triều với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến nước biển dâng. Thứ hai, hỗ trợ bơm nước, cụ thể, khi triều lên và trong TP có mưa lớn, các cửa van ở các cống sẽ được đóng lại, nước mưa từ các cống tiêu thoát nước trong TP thoát ra kênh rạch, khi đến cửa sông khu vực cống thì các máy bơm của dự án sẽ bơm nước ra bên ngoài.

Thứ ba, giữ nước cho TP, trong trường hợp triều xuống sâu, để giữ nước cho kênh rạch trong TP thì các cống này cũng sẽ thực hiện đóng cửa van lại, ngăn nước từ trong TP thoát ra ngoài. Thứ tư, hạn chế xâm nhập mặn, khi có hiện tượng xâm nhập mặn, các cửa van cũng đóng lại để giữ nước trong TP thực hiện tưới tiêu.

PGS-TS Nguyễn Hồng Quân, nguyên Giám đốc Trung tâm Quản lý nước và biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho rằng khi hoàn thành, dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng sẽ góp phần chống ngập một phần cho TP.HCM khi triều dâng, đồng thời hỗ trợ bơm tiêu thoát nước. “Mục tiêu cơ bản của dự án là ngăn triều, tôi nghĩ sẽ có hiệu quả với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay. Tuy nhiên, để giải bài toán ngập ở TP.HCM còn cần thêm nhiều giải pháp như chống ngập do mưa, đầu tư hệ thống cống thoát nước nội đô, thêm nhiều mảng xanh và nghiên cứu quan tâm đến tốc độ lún của TP” - ông Quân đánh giá.

Dự án đi qua địa bàn sáu quận, huyện

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng là dự án thủy lợi, thuộc Quy hoạch 1547, được Thủ tướng phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường và chủ động hạ thấp mực nước kênh trục.

Ngoài sáu cống “khổng lồ” thì dự án còn thực hiện 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m. Địa điểm xây dựng dự án thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8 và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Dự án này được coi là công trình trọng điểm của TP.HCM, góp phần hoàn thành chương trình đột phá “giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng”. Dự án được Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần X, nhiệm kỳ 2015-2020 đồng thuận cho triển khai vào ngày 18-10-2015. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm