TP.HCM: Nhiều kênh ‘chết’ sẽ hồi sinh

“Hiện nay, các tuyến kênh rạch như Trần Quang Cơ, kênh Trung Ương, rạch Cầu Sa, rạch Cung, rạch Lồng Đèn… ở quận 8, huyện Bình Chánh, Hóc Môn… đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, người dân rất bức xúc. Do đó, người dân rất trông chờ những công trình này sớm được thực hiện” - ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập TP.HCM, cho biết.

Cũng theo ông Dũng, đơn vị đang tập trung thực hiện một số dự án cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở các quận, huyện ngoại thành trong năm 2018. Trong số những tuyến kênh rạch nói trên, rạch Cầu Sa là tuyến thoát nước có phạm vi ảnh hưởng khá rộng nên cũng được người dân trông chờ. Tuyến rạch Cầu Sa nối từ kênh Liên Vùng đến kênh Tham Lương với tổng chiều dài hơn 10 km, chảy từ huyện Bình Chánh qua huyện Hóc Môn và quận Bình Tân. Dự án giai đoạn 1 đã nạo vét đoạn hạ nguồn với chiều dài gần 2 km.

Rạch Cầu Sa, một trong những tuyến rạch ô nhiễm nặng dự kiến sẽ được cải tạo trong năm 2018. Ảnh: KB

Dự kiến trong giai đoạn 2 sẽ tiếp tục được nạo vét với tổng chiều dài hơn 3,2 km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 110 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng hơn 6,3 tỉ đồng. Dự kiến công trình sẽ khởi công và hoàn thành trong năm 2018. “Con rạch nước đen kịt này có nhiều đoạn rác dồn về gây ngập nghẹt, hôi thối không chịu nổi. Do đó, rạch được cải tạo thì bà con ở đây sẽ rất vui mừng” - anh Lê Hưng, nhà gần đoạn kênh chảy qua hương lộ 8, bày tỏ.

Thêm một dự án cải tạo kênh rạch cũng đang được mong chờ là dự án “nâng cấp, mở rộng và nạo vét trục tiêu thoát nước rạch Láng The” thuộc địa bàn huyện Củ Chi. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 226 tỉ đồng do Trung tâm chống ngập TP làm chủ đầu tư, vừa được Sở TN&MT duyệt dự toán kinh phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Dự kiến dự án cũng khởi công vào năm 2018.

29.000 tỉ đồng là số tiền vừa được UBND TP.HCM thông qua theo quyết định về kế hoạch đầu tư công trong năm 2018 (đợt 1). Trong các dự án được đầu tư từ nguồn vốn này trong năm 2018 có nhiều dự án liên quan đến chống ngập, nạo vét, kiên cố hóa hệ thống thoát nước và cải thiện môi trường những tuyến kênh rạch quan trọng… Các dự án này được giao cho Trung tâm chống ngập TP.HCM làm chủ đầu tư. 

Đối với tuyến kênh Trung Ương, một tuyến kênh ô nhiễm nghiêm trọng liên vùng, theo tìm hiểu của PVPháp Luật TP.HCMhiện nay dự án đang được Sở TN&MT thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ và dự toán chi phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Dự án nạo vét, cải tạo tuyến kênh chảy qua địa bàn huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn này cũng được giao cho Trung tâm chống ngập TP làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 175 tỉ đồng. Dự kiến dự án sẽ được khởi công trong năm 2018.

Một cán bộ Sở GTVT TP.HCM cho biết kênh Trung Ương là trục thoát nước chính cho tiểu vùng phía Tây Bắc TP gồm các xã Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì thuộc huyện Hóc Môn và xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B thuộc huyện Bình Chánh với diện tích lưu vực khoảng 643,5 ha. Do đó nếu được nạo vét, kiên cố hóa thì sẽ giải quyết việc tiêu thoát nước chống ngập cho khu vực và góp phần cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị dọc hai bên dòng kênh.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, cho biết xã Xuân Thới Thượng là một trong những khu vực tuyến kênh Trung Ương chảy qua. Hiện đoạn kênh chảy qua địa bàn xã đang bị hoang hóa, cỏ dại mọc nhiều nên địa phương cũng rất trông chờ công trình này được sớm khởi công.

Thêm 6 dự án xây kè chống sạt lở sông ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa giao UBND huyện Cần Giờ làm chủ đầu tư thực hiện sáu dự án xây dựng kè phòng, chống sạt lở bờ sông, bảo vệ khu dân cư trên địa bàn huyện giai đoạn 2018-2020. UBND TP cũng giao huyện Cần Giờ đẩy nhanh tiến độ 19 dự án đê, kè phòng, chống sạt lở bờ sông, bảo vệ khu dân cư và tiêu thoát nước đã có chủ trương đầu tư để sớm hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng trong năm 2018. Đối với các vị trí sạt lở còn lại thì đề xuất quy mô, nhu cầu ưu tiên để UBND TP xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, UBND TP giao Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, UBND các quận 1, 2, 3, 5, 9, 10, 11, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Cần Giờ hoàn tất công tác thống kê, rà soát, đánh giá hiện trạng và phân loại các miệng thu nước trên địa bàn TP cần sửa chữa, thay thế. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm