TP.HCM: Nhiều điểm 'đen' về rác được xử lý

Qua thời gian thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” đến nay TP.HCM đã giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường.

Xử lý được nhiều điểm “đen” về rác

TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp để giảm ô nhiễm môi trường. Kết quả quý I năm 2020, TP.HCM đã xóa được 715/747 điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải, các điểm còn lại đang tiếp tục triển khai giải quyết.

Bộ thiết bị hiện đại vớt rác trên sông Vàm Thuật - Bến Cát.  Ảnh: CHÂU NGUYÊN

Trong quá trình rà soát công tác giải quyết điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải đến hết tháng 7-2020, theo báo cáo chính thức của các quận, huyện, thành phố (TP) tiếp tục ghi nhận và báo cáo phát sinh thêm 77 điểm ô nhiễm mới do tồn đọng rác thải và 8 điểm tái phát sinh. Tuy nhiên, UBDN 24 quận, huyện cũng đã nỗ lực để giải tỏa 70/85 điểm nêu trên.

Bên cạnh đó, công tác tổng vệ sinh các khu vực phát sinh rác trên địa bàn tiếp tục được các quận, huyện quan tâm, xem đây là công tác được thực hiện thường xuyên và được sự quan tâm, phối hợp của cả hệ thống chính trị tại địa phương.

Đồng thời, để đảm bảo chất lượng vệ sinh, mỹ quan đô thị của thành phố, trong 7 tháng đầu năm 2020, các quận huyện đã trang bị thêm hơn 3,7 ngàn thùng rác công cộng trên các tuyến đường và tuyến hẻm trên địa bàn phục vụ nhu cầu thải bỏ rác sinh hoạt của người dân thành phố. Rà soát, thống kê có 373 thùng rác bị mất, hư hỏng... Tổng số thùng rác công cộng được trang bị trên địa bàn TP.HCM đến nay là  hơn 37,4 ngàn  thùng.

Đại diện lãnh đạo phường 5, quận 8 chia sẻ, phía phường đã có nhiều biện pháp nhằm tăng cường giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Cụ thể, phường đã cho lắp đặt thêm nhiều thùng rác trên các tuyến đường. Trong quá trình thực hiện, một số người dân cũng đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Xử nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường

Theo UBND TP, thời gian tới TP tiếp tục giải quyết các điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải, duy trì chất lượng vệ sinh tại các khu vực đã cải tạo và không để phát sinh điểm mới. Quy định trách nhiệm của UBND quận, huyện đối với tình trạng phát sinh rác thải bừa bãi trên đường.

Bên cạnh đó, TP sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước, xử lý nghiêm các vi phạm về vệ sinh môi trường, các trường hợp lấn chiếm cửa xả, hầm ga thoát nước, lấp bít miệng thu nước, công trình lấn chiếm trên kênh rạch…

Đồng thời, TP triển khai việc sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera tại các khu dân thực hiện việc xử lý vi phạm vệ sinh môi trường bằng hình thức gián tiếp từ nhắc nhở trực tiếp, nhắc nhở thông qua tổ dân phố… đến xử lý bằng hình thức phạt tiền thông qua hình ảnh ghi nhận được.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch “Xây dựng thành phố Xanh – Thân thiện môi trường giai đoạn 2020 – 2025”. Triển khai các giải pháp xây dựng cơ quan, công sở xanh, trường học xanh, bệnh viện xanh, công viên xanh, tôn tạo cây xanh và tạo các mảng xanh trên các tuyến đường...

Theo đánh giá của nhiều địa phương trên địa bàn TP.HCM, nhìn chung, tình hình vệ sinh môi trường của thành phố có cải thiện nhưng vẫn còn các hạn chế cần phải khắc phục như: một số tuyến đường, công trình công cộng, công trường xây dựng… vẫn còn tình trạng thải bỏ rác bừa bãi. Bên cạnh đó, một số ít người dân có nhà trên và ven kênh rạch vẫn còn thói quen xả rác trực tiếp xuống kênh rạch; chất thải rắn cồng kềnh chưa được thu gom triệt để, còn phát sinh bừa bãi trên các tuyến đường, dưới dạ cầu… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm