TP.HCM: Mức giá dịch vụ thoát nước sẽ tăng 35%

Theo Sở Xây dựng, việc triển khai thu giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải thay phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nước thải với mức tăng dự kiến là 5%/năm, lộ trình năm năm (2020-2024).

Cụ thể, giá nước sinh hoạt bình quân năm 2020 là 9.590 đồng/m3, khi tăng giá dịch vụ thoát nước lên 15% tức là sẽ tăng 1.439 đồng/m3. Như vậy, đến năm 2024, giá nước sẽ là 12.104 đồng/m3 thì mức giá dịch vụ thoát nước sẽ tăng 35% là 4.237 đồng/m3. Trên cơ sở tham khảo một số địa phương và ý kiến thẩm định của Sở Tài chính, Sở Xây dựng đã dự thảo quyết định ban hành giá dịch vụ thoát nước trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2024 với các nội dung chính như sau: Quyết định ban hành giá dịch vụ thoát nước trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2024. Dự thảo áp dụng cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình (gọi chung là hộ thoát nước, có hoạt động xả nước thải vào hệ thống thoát nước trên địa bàn TP và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan). Hộ thoát nước đã thanh toán tiền dịch vụ thoát nước thì không phải trả phí BVMT theo quy định hiện hành.

Theo đó, nếu đề xuất này được chấp thuận, giá tiền nước sạch và dịch vụ thoát nước bình quân mà người dân phải trả cho mỗi m3 trong năm 2020 là 11.029 đồng; năm 2021 là 12.198 đồng và năm 2024 là 16.344 đồng (chưa tính 10% thuế giá trị gia tăng).

Về phương thức thu, đối với các hộ thoát nước sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV thì căn cứ vào hóa đơn tiền nước.

Đối với các hộ thoát nước không sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung thì tiếp tục thu phí BVMT theo quy định. Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng phương án thu tiền dịch vụ cho các đối tượng này.

Nguồn thu từ dịch vụ thoát nước thải được để lại 1% trên tổng số thu thực tế để chi trả chi phí dịch vụ đi thu; thực hiện các nghĩa vụ thuế và nghĩa vụ tài chính khác (nếu có), phần còn lại nộp vào ngân sách nhà nước để sử dụng cho các mục đích đầu tư, duy trì, phát triển hệ thống thoát nước và các chi phí hợp lệ khác theo quy định hiện hành.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, trong tiền nước vốn đã có phí BVMT, với việc đề xuất thu phí dịch vụ thoát nước là 15% trong năm 2020 nghĩa là TP đang tăng phí BVMT. Việc TP muốn thu thêm phí dịch vụ thoát nước để tăng nguồn ngân sách, đầu tư cũng là hợp lý, song cần có cơ sở pháp lý để thuyết phục người dân. Theo ông Sơn, ở Mỹ, những đơn vị xả thải có chất ô nhiễm cao như nhà hàng, gara, đơn vị kinh doanh sẽ trả phí BVMT cao hơn so với hộ gia đình. Ở Việt Nam hiện chưa có sự rõ ràng giữa phí BVMT và nước thải. “TP không thể thu phí dịch vụ của hộ gia đình và đơn vị kinh doanh như nhau, cần xây dựng phí dịch vụ thoát nước cho từng đối tượng khác nhau” - ông Sơn nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.