TP.HCM: Dự án cải thiện môi trường nước tăng tốc về đích

Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (gọi tắt là dự án cải thiện môi trường nước) là một trong những dự án hạ tầng đô thị trọng điểm của TP. Dự án gồm sáu gói thầu xây lắp và hai gói thầu tư vấn kỹ thuật.

Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho biết: Đơn vị đang tăng tốc để nhanh chóng hoàn thành các gói thầu của dự án. Hiện đơn vị đã thi công hoàn thành hai gói thầu F1 (trạm bơm và cống thoát nước khu vực phường 14, quận 8) và I (mở rộng trạm bơm chuyển tiếp và xây dựng cống chuyển tải nước thải từ trạm bơm Đồng Diều đến nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng).

Đặc biệt, đối với gói thầu I, trước đó đơn vị dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2020. Tuy nhiên, tháng 9 vừa qua đơn vị gấp rút thi công, đẩy nhanh tiến độ và đã hoàn thành trước kế hoạch.

Khu vực dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2. Ảnh: LINH PHƯƠNG

Ban giao thông cũng thông tin chỉ có gói thầu F2 (cải tạo kênh) là dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2022, còn các gói thầu đang thi công sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Cụ thể, gói thầu G (xây dựng hệ thống cống bao thu gom nước thải) sẽ hoàn thành vào tháng 6-2021; gói thầu K (cải tạo hệ thống thoát nước Hàng Bàng và ba trạm bơm khu vực các quận 5, 6) cũng dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2021.

Gói thầu J (mở rộng Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2) công tác xây dựng đã hoàn tất, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2021. Còn gói thầu F2 (cải tạo kênh) khởi công sau cùng và sẽ hoàn thành vào tháng 6-2022.

Trao đổi với PV, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông TP.HCM, cho biết dự kiến thời gian hoàn thành toàn bộ công trình, gói thầu dự án trên là tháng 6-2022.

Nói đến vai trò của dự án, ông Phúc đánh giá sau khi các gói thầu hoàn thành, toàn bộ nước thải sinh hoạt lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé sẽ được thu gom, xử lý trước khi xả ra môi trường. Theo đó, màu nước xanh trong trên kênh này sẽ được khôi phục, không còn tình trạng ô nhiễm nữa.

Ngoài ra, dự án còn có các mục tiêu lắp đặt thêm các tuyến cống thoát nước mưa và trạm bơm mới nhằm gia tăng khả năng tiêu thoát nước, góp phần khắc phục tình trạng ngập do mưa tại các điểm ngập trong lưu vực.

Dự án cũng sẽ di dời, tái định cư cho hàng ngàn hộ dân sinh sống trên và ven tuyến kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, góp phần cải thiện đời sống cho người dân khu vực.

Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản (JICA) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hiện dự án đã triển khai giai đoạn 1 và 2, còn giai đoạn 3 đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.