TP.HCM đề xuất rà soát quy hoạch thủy lợi chống ngập úng

Theo đó, quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1547/QĐ-TTg ngày 25-10-2008 (Quy hoạch 1547). Phạm vi quy hoạch chưa bao phủ toàn bộ địa bàn TP.HCM. Cụ thể, các khu vực quận 2, 9, Thủ Đức và huyện Cần Giờ không nằm trong phạm vi quy hoạch.

Theo UBND TP, Quy hoạch 1547 được lập cách đây hơn 10 năm, hiện không còn phù hợp với thực tế, tình hình biến đổi khí hậu và quy hoạch phát triển chung của TP.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong ba năm gần đây, trên địa bàn TP đã xuất hiện hơn 20 lần đỉnh triều đạt và vượt mức báo động cấp ba (1,5 m). Trong đó, đợt triều cường đầu tháng 10-2019 vừa qua, đỉnh triều trên hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai đã lập mức đỉnh lịch sử mới là 1,77 m (vượt mức báo động ba là 0,27 m).

Ngoài ra, trong năm 2018, do ảnh hưởng của bão số 9 gây ra mưa lớn, lượng mưa đo được tại trạm Tân Sơn Hòa (gần sân bay Tân Sơn Nhất) là 401 mm, làm ngập khoảng 102 tuyến đường, chiều sâu ngập 10-70 cm.

Cùng với đó, hiện tượng sụt lún mặt đất trên địa bàn TP cũng đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, có nơi sụt lún tới hàng chục centimet.

Do đó, UBND TP cho rằng cần nghiên cứu, rà soát tổng thể quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP nhằm đảm bảo kết nối đồng bộ với quy hoạch tiêu thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn TP. Sau đó, tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội chung của TP thời kỳ 2021-2030.

UBND TP cũng đề xuất các giải pháp công trình và phi công trình, đảm bảo kết nối đồng bộ với quy hoạch tổng thể tiêu thoát nước nhằm khép kín toàn bộ hệ thống thoát nước. Qua đó phát huy hiệu quả trong việc phòng, chống ngập úng cho TP trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng hiện tại và trong tương lai.

Đồng thời, quy hoạch cần phù hợp với quy hoạch tổng thể thủy lợi vùng Đông Nam bộ giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 thích ứng với biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.