TP.HCM: Chuẩn hóa mẫu xe thu gom chất thải rắn

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM yêu cầu công bố áp dụng các quy định chung về kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với các phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.

Một trong những phương tiện vận chuyển rác đang được các quận, huyện sử dụng hằng ngày.

Cụ thể, phương tiện cơ giới là những xe thu gom rác trên địa bàn TP.HCM phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại “ô tô chở rác”; thùng xe phải kín, miệng nạp rác có nắp đậy, có hệ thống thu gom nước rỉ rác… Song song đó còn đính kèm phụ lục danh mục hình ảnh minh họa các mẫu phương tiện của đơn vị sản xuất xe chuyên dùng.

Ngoài các mẫu phương tiện này và xe hiện có, các doanh nghiệp, đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có thể tham khảo thêm mẫu xe của các đơn vị sản xuất xe chuyên dùng khác có tính năng tương tự, đáp ứng được các quy định chung về kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Thời gian để các đơn vị thu gom, vận chuyển hoàn tất chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải là hết tháng 10-2019.

Một mẫu phương tiện thu gom rác của một quận nội thành.

UBND các quận, huyện được giao chủ trì, trao đổi với các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quản lý về quy định chung về kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; tổ chức buổi họp để các đơn vị sản xuất xe chuyên dùng giới thiệu các mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đến các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan trao đổi với UBND các quận, huyện về biện pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, kịp thời báo cáo UBND TP.HCM xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc nếu vượt thẩm quyền.

UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Quỹ Bảo vệ môi trường TP chủ động phối hợp cùng các đơn vị sản xuất xe chuyên dùng để giới thiệu cho các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt biết về cơ chế cho vay và lãi suất ưu đãi đúng quy định. Quá trình triển khai nếu dự kiến tổng nhu cầu vay vốn vượt vốn điều lệ thì báo cáo TP xem xét, quyết định bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ Bảo vệ môi trường TP.HCM. (Theo HCM Cityweb)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.