TP.HCM cần siết chặt xử lý rác thải điện tử

Chúng ta không thể phủ nhận rằng các thiết bị điện, điện tử đã đóng góp rất nhiều cho cuộc sống. Nhu cầu luôn luôn thay đổi nên sự cải tiến các thiết bị cũng dựa vào đó mà phát triển theo. Cũng chính vì thế, RTĐT cũng tăng dần lên, trở thành nỗi lo chung của hành tinh xanh chúng ta.

Báo động tình trạng ô nhiễm

RTĐT là rác thải của tất cả các loại thiết bị điện tử khác nhau, từ máy tính, điện thoại di động đến các thiết bị gia đình như lò vi sóng, lò nướng, bản ủi, bếp điện, tivi, radio... Thực trạng cho thấy, số lượng RTĐT xuất hiện nhiều hơn mỗi ngày. Theo thống kê của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, mỗi người dân Việt Nam thải ra trung bình 1,3 kg RTĐT mỗi năm, tương đương 116.000 tấn. Hiện RTĐT chiếm khoảng 2% trong tổng số toàn bộ rác thải hiện nay.

Rác thải điện tử có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây (cmaecocycle.net)

Số liệu thống kê từ Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho thấy, năm 2010 nước ta có khoảng hơn 3,77 triệu thiết bị điện và điện tử gia dụng bị thải ra với trọng lượng ước tính khoảng 113.000 tấn. Hiện mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn RTĐT. Ước tính đến năm 2025, riêng lượng rác thải là ti vi có thể lên tới 250.000 tấn.

Là một thành phố lớn của cả nước, số lượng RTĐT tại TP.HCM đang có xu hướng gia tăng theo từng năm. Những yếu tố góp phần dẫn đến thực trạng này là thu nhập tăng, dân số trẻ bùng nổ, sản phẩm lỗi thời nhanh chóng do công nghệ cải tiến, mẫu mã thay đổi. Và nếu xử lý không đúng cách, số lượng RTĐT trên sẽ gây ô nhiễm đến môi trường đất, nước, không khí, sức khỏe con người.

Thải bỏ đúng cách rác thải điện tử

Trong vài năm gần đây, nhiều tổ chức quốc tế kêu gọi cộng đồng cần hành động để làm nổi bật sự cần thiết của can thiệp chiến lược trong lĩnh vực RTĐT. Trong đó nêu cao vai trò của chính phủ các nước trong việc quản lý quá trình tái chế; phát triển, nhân rộng công nghệ thu gom, tái chế RTĐT an toàn, đảm bảo sức khỏe con người và môi sinh.

Việt Nam từ lâu là một trong những nước có nhiều nguy cơ hứng chịu những dòng chảy của RTĐT từ các nước phát triển. Năm 2014, Chính phủ Việt Nam chỉ đạo giải quyết nạn gia tăng lượng RTĐT và mong muốn xây dựng một quy trình tái chế RTĐT chuyên nghiệp để thay thế các phương pháp tái chế không đạt tiêu chuẩn. Từ đó, ngăn chặn tác động tiêu cực của RTĐT đến sức khỏe và môi trường. Cũng như các địa phương khác, TP.HCM đang phát triển nhanh chóng, thu nhập người dân tăng cao. Và việc sở hữu những thiết bị điện tử trong gia đình không còn xa lạ. Để giải quyết vấn đề RTĐT, nhiều ý kiến cho rằng 3T: “Tiết giảm, Tái chế, Tái sử dụng” vẫn là liều thuốc hữu hiệu.

Bên cạnh đó, người dân cần ý thức nhiều hơn trong việc thải bỏ cũng như tác động tiêu cực của rác thải đến môi trường. Là công dân gương mẫu, bạn hãy nhớ thường xuyên cập nhật với chính quyền địa phương về quy định hướng dẫn việc thải bỏ những chất thải này; bám sát thông tin ở khu phố về những điểm thu gom RTĐT để thực hiện đúng cách. Một số thiết bị điện tử đã cũ nhưng vẫn còn hoạt động tốt, bạn hãy đem đến với những người có nhu cầu. Cách này có thể góp phần giảm lượng chất thải phát sinh, giảm ô nhiễm do RTĐT gây ra.

Với tất cả những điều nói trên, tất cả chúng ta đều có thể là những công dân có trách nhiệm bằng việc chú ý tới những nguy hiểm do RTĐT gây ra cho môi trường. Qua đó, càng có ý thức và thực hành tốt việc giảm ô nhiễm, bạn càng góp phần làm cho nơi mình sống ngày trở nên đẹp hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm