Thủ tướng phát động “cuộc chiến” toàn quốc chống rác thải nhựa

Sáng ngày 9-6, Bộ TN&MT phối hợp với UBND TP Hà Nội và Trung ương Đoàn TNCS HCM đã tổ chức Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mối nguy rác thải nhựa mà cả thế giới và Việt Nam đang phải đối mặt. “Mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín bốn lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa đổ ra, trôi nổi trên các đại dương. Rác thải nhựa đang hằng ngày, hằng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia” – Thủ tướng nói.

Trước sự đe doạ của “ô nhiễm trắng”, Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân Việt Nam, mỗi cơ quan tổ chức cùng chung tay “nói không với rác thải nhựa” để bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính bản thân, bảo vệ tương lai thế hệ con cháu chúng ta.

Cụ thể, Thủ tướng đề nghị phân đấu tới năm 2021 tại các cửa hàng, siêu thị, chợ không sử dụng đồ nhựa (nhất là túi nylon) dùng một lần và đến năm 2025 cả nước chấm dứt tình trạng này. Để thực hiện mục tiêu này, các cơ quan, tổ chức nhà nước, cán bộ, công chức phải thực hiện trước nêu gương, từ đó lan toả ra toàn xã hội.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan nhanh chóng hoàn thiện chính sách để hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Tạo điều kiện để ngành sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường thay thế; thực hiện phân loại rác tại nguồn, thu hút đầu tư công nghệ xử lý, tái chế rác thải…

Thủ tướng cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng nâng cao trách nhiệm xã hội để cùng cộng đồng chống tác thải nhựa. “Đặc biệt, từng cộng đồng, mỗi gia đình và từng người dân ngay từ bây giờ hãy thực hiện khẩu hiệu “nói không với rác thải nhựa” ngay từ những hành động nhỏ nhất, góp phần bảo vệ môi trường sống cho chúng ta và các thế hệ mai sau” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng hoan nghênh sáng kiến thành lập Liên minh các doanh nghiệp Chống rác thải nhựa, đồng thời đã trao chứng nhận cho Liên minh chống rác thải nhựa với sự tham gia, cam kết của các đơn vị, tổ chức ngành hàng tiêu dùng, ngành hàng bán lẻ. Thủ tướng cũng đánh giá cao những nỗ lực, cách làm của một số địa phương, một số đơn vị, các tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong xử lý vấn đề rác thải nhựa…

Tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu đi bộ đồng hành tại phố đi bộ khu vực Bờ hồ Hoàn Kiếm để cổ vũ, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa lan tỏa, phát triển mạnh mẽ hơn trên phạm vi cả nước. Đặc biệt Thủ tướng đã cùng hoàn thiện bức tranh tập thể với thiếu nhi Thủ đô, thăm quan triển lãm ảnh và trao giải thưởng cuộc thi ảnh “Thử thách để thay đổi”. Cũng tại chương trình, 50 em thiếu nhi đã vẽ tranh chủ đề: "Em là tương lai Trái đất", truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm