Thí điểm kiểm tra khí thải xe gắn máy trong 8 tháng

Chiều 18-3, Sở GTVT TP.HCM chủ động phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy và Viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tổ chức buổi ký kết thực hiện chương trình hợp tác.

Tên gọi của chương trình là “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe gắn máy đang lưu hành, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí”.

Trong đó, đối tượng xe máy được kiểm tra sử dụng từ 5 năm trở lên (không phụ thuộc vào hãng sản xuất). Thời gian thực hiện chương trình từ tháng 4 đến tháng 12-2020.

 Sở GTVT TP.HCM cùng các đơn vị ký kết nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Ảnh: THU TRINH

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Keisuke Tsuruzono, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), cho biết hiệp hội cam kết với chính phủ sẽ xây dựng lộ trình nhằm thực hiện các giải pháp xây dựng xã hội giao thông lành mạnh, mang lại lợi ích cao nhất cho việc di chuyển hằng ngày của người dân.

Mặt khác, hiệp hội sẽ chú trọng việc tuyên truyền nâng cao ứng xử tham gia giao thông của người dân, kết hợp các biện pháp kiểm soát chất lượng phương tiện sử dụng mang lại hiệu quả tổng thể triệt để hơn.

“Chúng tôi đánh giá cao sự thiết thực của chương trình, kỳ vọng kết quả nghiên cứu này sẽ đưa ra các giải pháp, chính sách thực tế để thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TP. Từ đó làm cơ sở để UBND TP đề xuất HĐND TP và Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế cho phép TP.HCM thí điểm kiểm soát khí thải lưu hành trên địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi mong rằng chương trình có thể nâng cao văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông để người dân có trách nhiệm hơn đối với cộng đồng và xã hội” - ông Keisuke Tsuruzono nói.

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT, hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn của Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Ô nhiễm môi trường, tiếng ồn do hoạt động vận tải cũng như gia tăng phương tiện cơ giới có chất lượng thí thải kém gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của người dân đô thị.

Do đó, kết quả nghiên cứu của chương trình sẽ là cơ sở để Sở GTVT báo cáo UBND TP về thực trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn. Cùng với sự tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát, Sở sẽ đề xuất các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy trong thời gian tới.

TP.HCM sắp kiểm tra khí thải xe máy cũ
TP.HCM sắp kiểm tra khí thải xe máy cũ
(PLO)- Cách xe máy cũ được sử dụng từ năm năm trở lên sẽ được tiến hành kiểm tra khí thải trước và sau khi sửa chữa tại các trung tâm bảo dưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm