Tháng 12 sẽ vận hành dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng

Chủ đầu tư dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (viết tắt là dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng) vừa tiến hành lắp đặt cửa van ngăn triều “khổng lồ” tại khu vực cống Cây Khô.

Dự án đã đạt 88%

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty Trung Nam BT 1547 (chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng), cho biết: Khu vực cống Cây Khô có hai cửa van “khổng lồ” đều có khẩu độ 40 m (độ dài), cao độ 8,5 m, nặng tới 230 tấn, được xem là cửa van ngăn triều lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Các cửa van được đỡ bởi ba trụ bê tông lớn (trụ pin) hình thành một lá chắn nước lên đến hơn 80 m giữa lòng sông Cần Giuộc. Đồng thời, các cửa van này được kéo lên hạ xuống bằng hệ thống xy lanh thủy lực (hai cái cho một cửa van).

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng được triển khai với sáu cống ngăn triều lớn gồm Cây Khô, Bến Nghé, Tân Thuận, Mương Chuối, Phú Xuân, Phú Định.

Khi hoàn thành, hệ thống cửa van khổng lồ của các cống sẽ giúp ngăn triều dâng, giảm ngập và hạn chế xâm nhập mặn cho khu vực trung tâm TP. Khi triều thấp, hệ thống van cũng đóng lại, giữ nước cho TP.

Theo chủ đầu tư, cửa van cống là phần hạng mục lớn nhất của các cống ngăn triều.

Để đạt kết quả lắp đặt một cửa van thành công, các công nhân, kỹ sư phải thực hiện quá trình gồm nhiều giai đoạn, từ bước chuẩn bị tổ hợp cửa van tại bãi tổ hợp đến bước vận chuyển cửa van đến vị trí lắp đặt. Quá trình này tối thiểu cần khoảng 70-90 ngày. Riêng thời gian hoàn thành lắp đặt một cửa van vào trụ pin cống cần trung bình 9 tiếng đồng hồ.

“Hiện toàn dự án chúng tôi đã lắp đặt được 6/11 cửa van lớn. Các cửa van lớn nhỏ còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 9 và tháng 10. Dự án đã đạt 87%-88% khối lượng, dự kiến đến tháng 12 sẽ đưa vào vận hành” - ông Tiến thông tin.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đang quan sát cửa van ngăn triều lớn nhất Việt Nam tại khu vực cống Cây Khô. Ảnh: HUY VŨ

Cận cảnh van ngăn triều lớn nhất Việt Nam. Ảnh: HUY VŨ

Bốn chức năng chính của dự án

Ông Nguyễn Tâm Tiến cho hay: Nguyên tắc vận hành của hệ thống van ngăn triều là phải cùng lúc, tức là tất cả cửa van đều đóng mở như nhau ở cùng thời điểm. Nếu việc đóng mở không đồng bộ, nước sẽ bị đẩy từ nơi này qua nơi khác, khó đạt hiệu quả.

Vẫn theo ông Tiến, dự án sẽ bao gồm bốn chức năng chính.

Thứ nhất là mục đích ngăn triều với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến nước biển dâng.

Năm việc cần làm trước khi vận hành dự án

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ đạo: Trong thời gian từ đây đến tháng 12, để dự án về đích đúng hẹn thì có năm việc cần triển khai gồm: Khẩn trương phê duyệt phương án vận hành; kiểm tra kiểm toán dự án; chuẩn bị tổ chức đấu thầu tư vấn quản lý dự án; xây dựng danh mục các khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư (theo hợp đồng BT đã ký kết); lên các kịch bản ứng phó khi cống đi vào hoạt động (ví dụ việc khu vực ngoài cống sẽ ngập hơn bên trong). 

Thứ hai là hỗ trợ bơm nước. Cụ thể, khi triều lên và trong TP có mưa lớn, các cửa van ở các cống sẽ được đóng lại, nước mưa từ các cống tiêu thoát nước trong TP thoát ra kênh rạch, khi đến cửa sông khu vực cống thì các máy bơm của dự án sẽ bơm nước ra bên ngoài.

Thứ ba là giữ nước cho TP. Theo đó, trong trường hợp triều xuống sâu, để giữ nước cho kênh rạch trong TP thì các cống này cũng sẽ thực hiện đóng cửa van lại, ngăn nước từ trong TP thoát ra ngoài.

Thứ tư là hạn chế xâm nhập mặn. Cụ thể, khi có hiện tượng xâm nhập mặn, các cửa van cũng đóng lại để giữ nước trong TP thực hiện tưới tiêu.

“Hiện các công việc chính của dự án gần như xong. Nếu huyện Nhà Bè bàn giao được 36 hộ còn vướng mặt bằng trong tháng 8 này, cuối tháng 12 năm nay dự án sẽ hoàn thành” - ông Tiến nhấn mạnh.

Giảm ngập trên diện tích 570 km2

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng là dự án thủy lợi, thuộc Quy hoạch 1547, được Thủ tướng phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường và chủ động hạ thấp mực nước kênh trục. Dự án sẽ giúp ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2với khoảng 6,5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Dự án này được coi là dự án trọng điểm của TP.HCM, góp phần hoàn thành chương trình đột phá “giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng”. Dự án được Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần X, nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thuận cho triển khai vào ngày 18-10-2015.

Ngoài sáu cống “khổng lồ” thì dự án còn thực hiện 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m.

Địa điểm xây dựng dự án thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm