Sửa rốn ngập Nguyễn Hữu Cảnh chậm chạp vì công nghệ mới

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh thi công sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh) vì sự chậm chạp của dự án.

Nhiều hạng mục chưa triển khai

Theo sở, nhiều hạng mục công trình đã được cấp phép thi công, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thi công ngoài thực tế. Theo đó, tại một số vị trí như đoạn cống dọc trên đường Điện Biên Phủ (từ đường D1 nối dài đến cầu Sài Gòn), đoạn bù vênh thảm bê tông nhựa đường Nguyễn Hữu Cảnh (từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đường Phạm Viết Chánh) vẫn chưa được triển khai.

Ghi nhận của PV, chiều 14-4, khu vực này xuất hiện một cơn mưa dù không quá lớn nhưng tuyến đường đã xuất hiện nhiều chỗ trũng nước. tại khu vực thi công của dự án, ngoài khu vực thi công khoan cọc ở khu chung cư The Manor thì mũi thi công thứ hai dưới dạ cầu Thủ Thiêm chỉ đang tập kết vật liệu.

Theo anh Vũ Nguyễn, nhà ở khu chung cư trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, dự án thi công đã sáu tháng nhưng đến nay vẫn chưa làm được nhiều. “Con đường này cứ mưa là ngập. Mưa nhỏ thì tụ nước, mưa lớn thì đi ô tô cứ như bơi trên sông, xác định là ngập qua bánh xe. Chúng tôi rất mong chủ đầu tư sớm nâng cấp, sửa chữa xong con đường này để người dân bớt khổ” - anh Vũ Nguyễn nói.

Chiều 14-4, dù mới xảy ra một cơn mưa nhỏ nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh đã có nhiều đoạn tụ nước. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Gặp khó vì công nghệ mới

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết khó khăn của dự án hiện nay chủ yếu là công tác đóng cọc xử lý nền theo công nghệ mới jet grouting.

Cụ thể, đường Nguyễn Hữu Cảnh vốn nằm trên nền đất yếu nên sẽ được gia cố bằng giải pháp cọc xi măng đất, sử dụng công nghệ jet grouting. Ưu điểm của giải pháp này là các lỗ khoan nhỏ hơn thông thường nhưng phạm vi ảnh hưởng khi mũi khoan đi qua lớn, có thể lên tới 60 cm.

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa dự án vào khai thác, Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công huy động nhân lực, máy móc, thiết bị và tổ chức thi công nhiều mũi để triển khai đồng loạt các hạng mục công trình đã được sở cấp phép thi công.

Đối với các hạng mục công trình (các hạng mục đường dẫn cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và các nhánh khu vực nút giao cầu Sài Gòn) đã được sở thông qua phương án tổ chức giao thông, đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện thủ tục đề xuất cấp phép thi công để triển khai thi công ngay các hạng mục này. 

“Công nghệ này giúp kết cấu mặt đường không bị phá vỡ, độ cứng tăng lên, khắc phục tình trạng lún. Tuy nhiên, khi thi công theo công nghệ này thì không đạt yêu cầu, lần thứ nhất làm cọc thử, rồi đóng xuống, cả tháng thấy không đạt, chúng tôi tăng thêm xi măng, tăng tốc độ quay, tốc độ phun… để xem thử đạt không nhưng lần thứ hai vẫn không đạt yêu cầu. Vậy là mất hai tháng” - vị lãnh đạo chủ đầu tư phân tích.

Sau đó, chủ đầu tư đã báo cáo sở GTVT TP về vấn đề này, sở đã đồng ý đơn vị thi công làm cọc gia cố xi măng theo kiểu cũ, chủ đầu tư đang làm cọc này và sẽ báo cáo lại cho sở trong thời gian tới. “Để khắc phục tiến độ, một mặt xử lý vấn đề cọc nền, một mặt sẽ triển khai làm đoạn không dính đến xử lý nền. Trước đây, dự án có nhiều đoạn, triển khai chung thì sợ mặt đường kín quá, xe lưu thông khó khăn nên sở cho làm từng đoạn nhưng với tình hình khó khăn này thì sẽ có giải pháp như tôi vừa nêu” - vị này nói.

Trả lời câu hỏi về việc dự án có đảm bảo đúng tiến độ ban đầu hay không, chủ đầu tư cho rằng công trình vẫn nằm trong thời gian hợp đồng và đang đẩy nhanh các phần việc. Hiện chưa hết thời gian hợp đồng thì không thể nói chậm tiến độ hay không.

472,9 tỉ đồng nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công ngày 5-10-2019. Dự án này có mức đầu tư 472,9 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp 371 tỉ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành là hơn một năm. Trong đó, ở những đoạn bị lún nặng sẽ nâng cao độ mặt đường, có đoạn được nâng lên tới 1,2 m như khu vực trước tòa nhà The Manor.

Giai đoạn 1, các đơn vị thi công hệ thống cống hộp dọc thoát nước bên trái tuyến, cải tạo vỉa hè thành mặt đường nhựa tối thiểu 3 m. Với giai đoạn 2, việc thi công sẽ thực hiện từ đoạn giao cầu Thủ Thiêm đến đầu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm