Siêu thị phải nói không với rác thải nhựa

Đây là một trong những kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, thay đổi hành vi, cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nylon khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Thay đổi thói quen không dùng sản phẩm nhựa

Thói quen sử dụng túi nylon, nhựa dùng một lần có thể đem lại sự tiện lợi cho con người trong một khoảng thời gian ngắn nhưng ít ai ngờ nó lại là tác nhân đẩy môi trường đứng trước thảm họa ô nhiễm. Chính vì những tác hại rất lớn của rác thải nhựa gây ra nên nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã có những hành động cụ thể để giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa.

Một hội nghị không sử dụng chai nhựa để đựng nước. Ảnh: CN

Cụ thể gần đây, một số siêu thị xuất hiện sử dụng nhiều sản phẩm thân thiện môi trường để thay thế các loại túi nylon khi đóng gói thực phẩm. Thậm chỉ, một số siêu thị còn sử dụng lá chuối hoặc giấy để gói thực phẩm. “Những hành động và việc làm cụ thể này sẽ trực tiếp tác động đến người tiêu dùng cũng như giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. Tuy nhiên, các công việc việc này cần nhân rộng và làm thường xuyên hơn” - chị Thanh An (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ.

Hiện nay, phong trào giảm sử dụng rác thải nhựa đã và đang lan tỏa và rộng khắp với sự tham gia của cộng đồng. Hành động cụ thể là không sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa… sử dụng một lần trong các hoạt động hằng ngày của các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học… và tại các hội nghị, hội thảo, cuộc họp, hiện đã lan truyền trên rất nhiều cơ quan, đơn vị.

Nhiều kế hoạch chống rác thải nhựa

Gần đây, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2019-2021. Theo đó, UBND TP.HCM đã đề ra nhiều kế hoạch cụ thể và thiết thực như: từ ngày 1-8-2019 trở đi, các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố có kế hoạch cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.

Hạn chế sử dụng nước uống đóng chai (có thể tích 330-500 ml) trong công sở và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo, chuyển sang sử dụng các bình nước thể tích lớn (>20 lít), hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường.

Không sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa... sử dụng một lần trong các hoạt động hằng ngày của cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế... và tại các hội nghị, hội thảo, cuộc họp.

Đặc biệt, đến cuối năm 2020, tất cả 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... trên địa bàn thành phố phải sử dụng các bao bì thân thiện môi trường để thay thế túi nylon khó phân hủy; các tiểu thương tại các chợ dân sinh phải giảm 50% sử dụng túi nylon khó phân hủy trong đóng gói, đựng sản phẩm, thực phẩm khi bán hàng cho người tiêu dùng…

Thực hiện kế hoạch của TP.HCM, Sở TN&MT TP.HCM đặt ra một số mục tiêu cụ thể trong năm 2019 như:

  • Giảm 65% túi nylon khó phân hủy sử dụng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ…;
  • Tập trung kiểm soát ô nhiễm môi trường về rác thải nhựa, bảo đảm 100% chất thải trên địa bàn được thu gom và xử lý đúng, trong đó 50% khối lượng chất thải túi nylon khó phân hủy sẽ được tái chế;
  • Áp dụng chính sách hỗ trợ, phát triển các sản phẩm nhựa thân thiện môi trường;
  • Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xả rác nơi công cộng theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị có hoạt động sản xuất, nhập khẩu và phân phối túi nylon khó phân hủy…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm