Sẽ bơm nước sông Đào làm nước máy bán cho dân TP Vinh

“Chúng tôi đã họp bàn và đi đến thống nhất ra văn bản cho phép Công ty CP Cấp nước Nghệ An bơm nước sông Đào để sản xuất nước máy, bán cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận”.

Theo ông Giang, tình thế cấp bách, không có cách nào khác, bởi sông Lam do thủy điện xả lũ nên nước sông đục với độ đục dao động 900-1.200 NTU, cao gấp 25 lần so với ngày thường. “Nước rất quan trọng, không thể để người dân TP Vinh khát nước, không có nước máy để dùng sinh hoạt” - ông Giang nói.

Trả lời câu hỏi sẽ cho Công ty CP Cấp nước Nghệ An bơm nước sông Đào đến ngày nào, ông Giang cho hay chưa có thời hạn ngày nào, phải đợi đến khi nước sông Lam hết đục thì Công ty CP Cấp nước Sông Lam - đơn vị bán nước thô xuống báo cáo tổ công tác của tỉnh để ra văn bản dừng bơm nước sông Đào, đồng thời yêu cầu Công ty CP Cấp nước Nghệ An mua nước thô sông Lam từ Công ty CP Cấp nước Sông Lam.

“Ngoài ra, chúng tôi đang yêu cầu Công ty CP Cấp nước Nghệ An nâng cấp hệ thống dây chuyền hiện đại xử lý nước sạch để nâng công suất và chất lượng hơn. Tôi không ủng hộ lấy nước sông Đào nhưng tình hình bất khả kháng, giờ phải cho họ lấy. Hiện kiểm tra nước sông Đào đỡ đục hơn, bởi hiện đã đóng bara Nam Đàn thì nước sông Lam không chảy xuống sông Đào, mà chủ yếu nước mưa trong sông Đào” - ông Giang thông tin.

Người dân phải dùng xô, chậu hứng nước mưa để sinh hoạt. Ảnh: Đ.LAM

Chiều tối 3-9, ông Hoàng Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu bơm nước sông Đào, sẽ sớm có nước máy cấp cho toàn TP Vinh”.

Được biết đến chiều 3-9, nhiều hộ gia đình ở TP Vinh vẫn đang bị mất nước máy hoàn toàn, không có nước để sinh hoạt, cuộc sống bị đảo lộn. Trong khi đó, tại TP Vinh đang có mưa, một số tuyến đường đã ngập sâu.

Nhiều bệnh viện, trường học, tòa nhà chung cư ở TP Vinh cũng đang thiếu nước máy để dùng. Theo đó, một số người dân lên Facebook cá nhân đặt câu hỏi “Vì sao mưa lụt nhưng toàn TP Vinh bị cắt nước máy?”.

Do thiếu nước sinh hoạt, người dân đã phải mang xô, chậu ra hứng nước mưa để dùng hai ngày nay.

Sáng 3-9, ông Hoàng Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An, cho biết hiện nước sông Lam quá đục nên hai nhà máy sản xuất, cung cấp nước cho TP Vinh và vùng phụ cận là Nhà máy nước Cầu Bạch và Nhà máy nước Hưng Vĩnh đã ngừng hoạt động.

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Sông Lam cho hay: “Hiện độ đục của nước sông Lam không phải là quá đục. Các năm trước, vào mùa mưa lũ nước sông Lam cũng đục nhưng Công ty CP Cấp nước Sông Lam vẫn xử lý được và cấp đủ nước cho dân”.

Phía Công ty CP Cấp nước Sông Lam cũng cho rằng Công ty CP Cấp nước Nghệ An cần đổi mới thiết bị, công nghệ nhà máy sản xuất nước máy.

Thời gian gần đây, dư luận ở TP Vinh xôn xao bởi thông tin Công ty Cấp nước Nghệ An vào ban đêm bơm nước sông Đào để sản xuất nước máy bán cho dân. Người dân lo lắng vì sợ nước sông Đào ô nhiễm.

Trước đó, chiều 5-8, ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đã yêu cầu ngừng ngay việc khai thác nước sông Đào để sản xuất nước sạch. Theo đó, Công ty CP Cấp nước Nghệ An phải lấy 100% nguồn nước thô từ sông Lam của Công ty CP Cấp nước Sông Lam để sản xuất nước máy bán cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.