Sài Gòn sương mù kéo dài bất thường, mưa cũng hiếm thấy

Ngày 1-2, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết đợt sương mù vừa qua ở TP.HCM kéo dài hơn mọi năm.

Sương mù ở TP.HCM kéo dài từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2. Ngoài hiện tượng sương mù do thời tiết, còn có nguyên nhân do không khí bị ô nhiễm. Ảnh: KB

“Trước đây, vào thời điểm tháng 12, tháng 1, tháng 2 tại TP.HCM thỉnh thoảng cũng xuất hiện “mù” nhưng đa số không kéo dài, chỉ 1-2 ngày là hết và thường xuất hiện lúc sáng sớm. Tuy nhiên, năm nay hiện tượng “mù” xuất hiện khá nhiều, nhiều đợt kéo dài mấy ngày, thời gian "mù" trong ngày cũng kéo dài có khi tới chiều tối vẫn còn” - ông Quyết giải thích.

Theo ông Quyết, ngoài nguyên nhân hình thành “mù” như không khí lạnh phía Bắc có cường độ mạnh khuếch tán sâu xuống phía Nam làm cho nền nhiệt ở Nam bộ giảm, độ ẩm không khí tăng. Ngoài ra có thể còn một nguyên nhân cộng hưởng thêm đó là chất lượng không khí bị ô nhiễm, tức là trong không khí chứa nhiều bụi. Tuy nhiên, theo ông Quyết, vấn đề “mù” do ô nhiễm chỉ là nhận định chung vì Đài Khí tượng không có dụng cụ để đo cụ thể về ô nhiễm khói bụi. (Trung tâm quan trắc của Sở TN&MT TP.HCM xác nhận có hiện tượng “sương mù” do không khí bị ô nhiễm - PV).

Về tình hình mưa trái mùa, ông Quyết cho biết từ đầu mùa khô năm nay, tại TP.HCM xuất hiện nhiều trận mưa. Cụ thể, trong tháng 12 có sáu trận, tổng lượng mưa tháng 12 là 62,1 mm. Tháng 1 có cũng có sáu trận mưa với tổng lượng mưa trong tháng là 18,1 mm.

Nếu so với số liệu trung bình nhiều năm, từ đầu mùa khô đến nay, số trận mưa ở TP.HCM không nhiều nhưng lượng mưa vượt trung bình nhiều năm. Đặc biệt hơn, ngày 19-1, mưa xảy ra ở khắp các tỉnh miền Đông và trên 1/2 diện tích các tỉnh, thành miền Tây. Mưa đêm, kéo sang buổi sáng, thậm chí đầu giờ chiều.

“Kiểu mưa như vậy rất hiếm xảy ra vào mùa khô. Từ cuối năm 2017 sang đầu năm 2018 pha Enso đang trung tính, thiên về pha lạnh (La Nina), nhận định năm nay sẽ là năm La Nina hoạt động, tuy nhận định cường độ không mạnh nhưng tác động của nó làm cho thời tiết ngoài miền Bắc rét hơn, miền Trung và Nam bộ mùa mưa xảy ra sớm và lượng mưa nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ” - ông Quyết nhận định thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm