Rác thải ngập đường song hành cao tốc

“Tình trạng rác thải tràn lan nếu kéo dài sẽ làm cho nguồn nước tại rạch Ông Cày ô nhiễm. Vì vậy, chúng tôi rất mong chính quyền địa phương sớm có giải pháp xử lý triệt để để bảo vệ môi trường cũng như cảnh quan nơi đây” - một người dân tại đây nói.

Biển cấm đổ rác “vô hình”

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực đường Song Hành thuộc phường Phú Hữu (quận 9, TP.HCM) còn nhiều vật liệu của dự án đường Song Hành chưa được dọn dẹp. Tại khu đất này, cây dại mọc um tùm, một lối mòn dẫn sâu vào bên trong là một bãi rác lớn tập trung nhiều loại rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng như các loại màng xốp bọc hàng, phế thải gạch, vữa, vật liệu đã qua sử dụng như bồn cầu, bồn tắm... Thậm chí đây còn là nơi tập kết của hàng trăm bao tải chứa mùn cưa, mút xốp, vỏ dừa và cả các loại rác thải cồng kềnh như bàn, ghế, giường, tủ. Rác thải ngập ngụa ngay bên cạnh biển báo cấm đổ rác khiến biển báo trở nên “vô hình”.

Tiếp tục đi vào sâu bên trong là hai bãi rác khổng lồ ngay dưới gầm cầu Ông Cày và gầm cầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tại gầm cầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nơi vắng người qua lại có nhiều đống rác thải cao chất ngất. Khi trời mưa, rác thải ngập trong dòng nước, các loại chất thải ô nhiễm theo dòng nước chảy thẳng xuống rạch Ông Cày.

Theo bà NTN, một người dân thường xuyên qua lại cầu Ông Cày, bãi rác này đã tồn tại từ lâu. Rác chủ yếu là do các đơn vị thi công nội thất chung cư gần đó đổ xuống. “Bãi rác ngày một lớn, lâu ngày rác bốc mùi gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống xung quanh khiến người dân nơi đây rất bức xúc” - bà N. nói.

Rác thải tràn lan dưới gầm cầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: THU TRINH

Lắp đặt camera giám sát

Theo chị VTTM, nhiều món đồ sinh hoạt của gia đình như giường, tủ, bàn ghế salon, chăn mền cũ muốn bỏ đi nhưng lại rất khó. “Người thu gom rác không nhận thu gom các loại rác thải cồng kềnh, một số người chỉ nhận khi được gửi thêm tiền. Tuy nhiên, không phải ai cũng chịu nhận tiền như vậy. Do đó, nhiều người đã phải chọn giải pháp lén vứt ra đường hoặc bỏ ở các bãi đất trống, cũng có khi ném xuống sông, kênh, mương gần nhà” - chị m. nói.

Ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu (quận 9), cho biết tình trạng xả rác và xử lý các trường hợp vi phạm là công việc rất khó mà UBND phường nào cũng gặp phải. Trước thực trạng trên, UBND phường đã chủ động dọn dẹp nhưng người dân thường canh về đêm khuya, ít người qua lại để đổ trộm rác. Tại khu vực gầm cầu cao tốc cũng bị người dân đổ trộm rác từ trên cao xuống. “Việc đổ trộm rác là do ý thức của người dân chưa tốt. Để ngăn chặn tình trạng này cần làm tốt công tác tuyên truyền. Đồng thời, phường sẽ tiếp tục lắp đặt camera tại một số điểm nóng về rác thải để xác định được người vi phạm, xử lý theo quy định” - ông Trí nói.

Tuy nhiên, theo ông Trí, hiện nay rất khó xử lý các trường hợp đổ trộm rác thải vì đơn vị thu gom không nhận rác thải khó tiêu hủy, vật liệu xây dựng, vật liệu cồng kềnh hoặc do người dân không chịu mang tới nơi tập kết rác khó tiêu hủy nên mới xảy ra tình trạng đổ trộm. Thời gian tới, phường tiếp tục tuyên truyền và hỗ trợ người dân thu gom rác thải nguy hại, tránh tình trạng xả ra môi trường.

Trước đó Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho TP sử dụng đường dưới dạ cầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ đường Võ Chí Công đến Nguyễn Duy Trinh để làm đường tạm. Nếu đề xuất này được chấp thuận thì sẽ giải được bài toán về giao thông như giảm kẹt xe, xóa điểm đen về tai nạn và xóa được tình trạng gầm cầu biến thành “gầm rác” như hiện nay.

Khó xử lý rác thải cồng kềnh

Ông Hồ Văn Phước, Chủ tịch UBND phường Trường Thọ (quận Thủ Đức), cho biết tại phường Trường Thọ đã dùng nhiều biện pháp để xử lý tình trạng đổ trộm rác. Ở những điểm nóng về rác, phường đã lắp đặt hệ thống camera đồng thời kết hợp với lực lượng bảo vệ tổ dân phố để bắt quả tang, lập biên bản xử phạt hành chính. Đã có trường hợp phường phải mời người dân lên phường xem lại clip để họ tâm phục khẩu phục. Từ đó tình trạng xả rác thải trên địa bàn phường đã giảm hẳn. “Mới đây, UBND phường đã xây dựng một công viên từ một nơi vốn là điểm nóng về đổ trộm rác. Từ khi xây dựng công viên đã không còn tình trạng đổ rác và địa phương lại có thêm một điểm vui chơi cho người dân” - ông Phước chia sẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm