Phụ nữ 'hiến kế' chống rác thải nhựa

Sử dụng chai thủy tinh đựng nước uống và chính quyền cần tuyên truyền đều đặn và thường xuyên… Đó là những ý kiến của nhiều chị em trong buổi tọa đàm “Chống rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn từ gia đình đến cộng đồng” vừa diễn ra mới đây.

Áp lực lớn về việc thu gom rác

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM: Thành phố hiện phải gánh một áp lực rất lớn trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Mỗi ngày, TP.HCM thải ra hơn 9.000 tấn rác thải rắn sinh hoạt, vào dịp lễ có hơn 10.000 tấn và những ngày cận Tết nguyên đán có thể lên tới 12.000 tấn/ngày. Theo ước tính, mỗi năm, TP.HCM phải chi gần 2.000 tỉ đồng vào việc thu gom, vận chuyển và xử lý toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt.

Mang túi vải đi chợ để giảm rác thải nhựa. Ảnh: CN

“Lượng rác thải nhựa hiện nay chiếm khoảng 10% tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh, có nghĩa là mỗi ngày trung bình khoảng 900-1.000 tấn rác thải nhựa. Lượng rác thải nhựa khổng lồ này đã, đang và sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho môi trường”, bà Mỹ cho biết.

Để giảm khối lượng rác thải nhựa thì việc đầu tiên là phải phân loại rác tại nguồn. Việc này đòi hỏi thực hiện ngay bước đầu từ hộ gia đình, khu dân cư và các khu phố. Tiếp đó, người dân cần chủ động hạn chế sử dụng túi nylon, phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại nhà. Trong đó, phụ nữ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tổ chức phân loại rác tại nguồn và giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại hộ gia đình và cộng đồng.

Phụ nữ chung tay chống rác thải nhựa

Những năm qua, Hội LHPN TP.HCM đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như: Tập huấn cho cán bộ hội viên, tuyên truyền viên, thương nhân tại các chợ truyền thống chuyên đề về bảo vệ môi trường, xử lý, phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nylon, chống rác thải nhựa… Bên cạnh đó, Hội LHPN các quận/huyện còn tổ chức nhiều hoạt động như: đổi rác thải nhựa lấy túi thân thiện môi trường, phát động phong trào mang bình nước cá nhân thay thế cho ly nhựa, chại nhựa, phân loại rác tại nguồn…

“Phụ nữ là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nylon. Hàng năm, Hội đã chủ động và phối hợp với Sở TN&MT tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ hội viên, tuyên truyền viên các quận/huyện với chuyên đề về bảo vệ môi trường”, bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, cho biết.

Phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc giúp giảm rác thải nhựa. Ảnh: CN

Để chung tay cùng chống rác thải nhựa và thực hiện phân loại rác tại nguồn, nhiều chị em phụ nữ cho rằng, bản thân mỗi người cần phải có ý thức, trách nhiệm, đồng thời chính quyền phường, xã nên tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chống rác thải nhựa cũng như thực hiện phân loại rác tại nguồn.

“Một việc đơn giản như, mỗi lần chị em đi chợ nên mang theo giỏ xách, những thực phẩm nào có thể đựng chung với nhau được thì đựng, không nên lấy quá nhiều túi nylon. Một việc đơn giản hơn nữa là nói không với việc dùng ly nhựa một lần. Việc làm này vừa bảo vệ môi trường vừa bảo vệ sức khỏe của chính bản thân của chúng ta”, chị Hồng Nhung (quận Phú Nhuận) chia sẻ.

Đồng quan điểm, chị Hòa Thanh (quận Tân Bình) cho biết việc hạn chế sử dụng túi nylon mỗi lần đi chợ rất quan trọng. Mỗi ngày, mỗi người giảm 3-4 cái túi nylon thì cộng lại là rất nhiều. Theo tôi, hiện nay các phường, xã nên tăng cường hơn nữa việc vận động, tuyên truyền cũng như hướng dẫn người dân phân loại rác. Sau khi hướng dẫn, nếu người nào không thực hiện thì có biện pháp nhắc nhở. Nhắc nhở nhiều lần không thực hiện thì có biện pháp xử phạt. Có như thế việc phân loại rác mới có thể thực hiện được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm