Nước sông ô nhiễm, cả thị xã thiếu nước sạch

Nhiều ngày qua người dân sống dọc sông Cái Lớn (thuộc huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) kêu trời trước tình trạng nước sông vẫn đục màu đen kịt và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Đoạn sông Cái Lớn đen kịch gần khu vực Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát.

Chị Phạm Thị Thúy Linh (35 tuổi, ngụ khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ) cho biết tình trạng nước đen, thối đã diễn ra kéo dài gần 10 ngày nay khiến cho ếch cá nuôi của gia đình và một số hộ khác bị chết gần hết.

Ngày 2-5, đi dọc theo sông Cái Lớn, chúng tôi thấy nước sông đen kịt như nước cống, mùi thối bốc lên nồng nặc. Đoạn sông chảy qua khu vực trung tâm thị xã cũng nhuộm một màu đen.

Ở khu vực 4, phường Thuận An, từ sáng sớm 2-5 bị cúp nước đột ngột do nước sông bị ô nhiễm, trạm cấp phát nước thị xã không có nước cung cấp cho dân.

Hình ảnh nước sông Cái Lớn ngày 5-2.

Nước sông một màu đen như nước cống.

“Nghe là nước sông ô nhiễm trạm cấp nước không lấy nước được nên cúp nước sáng giờ. Thấy xe bồn cấp nước đi ngang nên người dân đem xô ca cửa chờ đón để lấy nước nhưng không đủ phát. May gia đình tôi có dự trữ nước mưa nên xài tạm, chứ nhà khác không có phải mua nước bình về nhà tắm luôn”, anh Nguyễn Thương cho biết.

Ông Nguyễn Bá Nam, Giám đốc Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị thị xã Long Mỹ cho biết: Sáng nay nước sông Cái Lớn bị ô nhiễm, không có nước sạch nên phải tạm ngừng cấp phát cho người dân.

"Trước mắt chúng tôi lấy nguồn nước ngầm để cung cấp cho người dân, nhưng nguồn nước cũng không đủ để cung cấp liên tục nên phải cấp ngắt quảng 3 tiếng một lần. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì không ổn”, ông Nam nói.

Xe công trình đô thị đi phát nước cho dân.

Một số hộ dân chưa lấy kịp đã để xô nước trực chờ được phát nước.

Được biết, nước sông Cái Lớn nguồn nước chính để cung cấp cho nhà máy nước thị xã Long Mỹ hoạt động và cung cấp nước cho khoảng 6.000 hộ dân ở thị xã.

Nói về nguyên nhân nước sông bị ô nhiễm người dân cho rằng do Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát xả chất thải.

“Từ khi công ty mía đường này hoạt động đến nay thì nước sông thường xuyên bị đen. Lúc trước thi thoảng nước mới đen nhưng thời gian gần đây nước càng đen, thối và liên tục, người dân chỉ biết kêu trời.”, chị Linh bức xúc nói.

Cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, bà Bùi Thị Quy, Giám đốc Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát cho rằng phản ánh của người dân là không đúng. “Công ty tôi đã ngưng hoạt động đã hai năm nay, không có gì để xả thải”, bà Quy giải thích.

Tuy nhiên theo người dân, thời gian qua người dân vẫn thấy Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát hoạt động bình thường. Cũng theo người dân, sau khi người dân phản ánh Sở Tài nguyên và Môi trường đã xuống lấy mẫu nước đi kiểm định.

Đoạn sông trước công ty vẫn còn nhiều ghe mía đậu chờ ngày 21-4.

Thông tin với phóng viên, ông Trần Đình Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Thuận Đông, TX Long Mỹ cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi thông báo kết quả giám định mẫu nước. “Thông báo chỉ thể hiện nước sông bị ô nhiễm nhưng nguyên nhân cụ thể là gì thì phải chờ kết quả giám định”, ông Tuấn thông tin.

Thông tin từ Phòng cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, chiều cùng ngày Phòng cảnh sát môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan đến làm việc tại Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát và lấy mẫu gửi đến Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP Cần Thơ để kiểm định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm