Nước sạch sông Đà đã an toàn, có thể ăn uống

Ngày 22-10, tại buổi giao ban báo chí, ông Vũ Đăng Định, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội, cho biết nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn, đảm bảo các tiêu chí để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

UBND TP cũng đề nghị người dân trong vùng cấp nước sông Đà khi phát hiện bất kỳ hiện tượng bất thường hãy gọi điện thoại ngay đến số 0903461980.

Các chỉ số đã an toàn

Từ ngày 17-10 đến nay, Sở Y tế TP Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã lấy mẫu nước tại đầu nguồn, nhà máy, các bể chứa tăng áp, các vùng dân bị ảnh hưởng để tiến hành xét nghiệm nước hằng ngày.

“Với kết quả xét nghiệm mẫu nước đến ngày 21-10, các chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn. Đến nay nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn, đảm bảo để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống” - ông Định cho biết.

Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP trực tiếp lấy mẫu và phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), Viện Công nghệ môi trường - Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam tiến hành phân tích mẫu nước tại các hộ dân trên địa bàn tám quận, huyện có sử dụng nước của Nhà máy nước sông Đà. Kết quả 69/69 mẫu có chỉ tiêu styrene đạt quy chuẩn theo QCVN 01:2009 của Bộ Y tế.

Các kết quả xét nhiệm này Sở Y tế đã thông tin công khai hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật vẫn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, theo chánh văn phòng UBND TP, để đáp ứng yêu cầu của người dân, TP đã chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty CP Viwaco, Công ty Nước sạch Hà Đông... tiếp tục cấp nước miễn phí bằng xe téc và bình nước 20 lít cho người dân nào có nhu cầu.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân nào chưa súc xả, thau rửa bồn nước thì tiếp tục thau rửa, đến hết ngày 31-10 sẽ chấm dứt việc này. TP đề nghị Công ty CP Nước sạch sông Đà tiếp tục cung cấp nước miễn phí hết ngày 31-10.

Tới đây, người dân Hà Nội sẽ không còn cảnh phải đi lấy nước như thế này? Ảnh: AN HIỀN

Rút kinh nghiệm cách xử lý sự cố

Cùng ngày, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trao đổi với báo chí về sự cố nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải những ngày qua. Theo ông Hải, mặc dù TP đã có đề án xử lý những sự cố có thể trở thành thảm họa từ năm 2017 nhưng việc xử lý những vụ việc như cháy Công ty Rạng Đông, ô nhiễm không khí, nguồn nước… xảy trên địa bàn TP thời gian qua lại thể hiện sự lúng túng, cần phải rút kinh nghiệm.

Sự cố vừa rồi cho thấy có “lỗ hổng” trong việc phân công, phân nhiệm trong xử lý sự cố, công tác thông tin cũng như phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Do đó cần phải quy phạm hóa, quy trình hóa việc ứng phó với sự cố, nếu không khi có sự cố tương tự xử lý sẽ rất rối và “không biết con số nào đáng tin”.

“Những sự cố mang tính thảm họa TP đã tính đến nhưng phải giao trách nhiệm cụ thể cho từng nơi. Ô nhiễm môi trường không phải bây giờ mới nói. Ví dụ có nhiều nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí tại Hà Nội như vấn đề về than tổ ong đang được xử lý tích cực; giải quyết xe máy, ô tô cũ; quy định về việc đốt rơm rạ sau thu hoạch…” - bí thư Hà Nội nói.

Ông Hải cũng cho hay sau vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu, Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm về việc quản lý nguồn nước để đảm bảo nước sạch cho người dân, trong đó có trách nhiệm của chủ đầu tư, trách nhiệm của địa phương... Tiếp nữa là bổ sung hệ thống quan trắc nước sạch, không để tình trạng “toàn bộ hệ thống quan trắc không phát hiện ra hoặc phát hiện ra mà xử lý lúng túng” như vụ việc vừa qua.

bên cạnh đó, rà soát lại các quy trình, quy định để bổ sung, quy phạm hóa việc quản lý nước sạch. “Đó là tất cả việc Hà Nội phải rút kinh nghiệm, sau đó ra các quy định bắt buộc muốn đầu tư thành nhà cấp nước thì phải có công nghệ, điều kiện gì. Đó là những cái TP phải rà soát để không xảy ra sự cố nữa” - ông Hải nhấn mạnh.

Công ty sông Đà phải nhận trách nhiệm

Trước băn khoăn về vấn đề đảm bảo an toàn nguồn nước khi mới có một xe tải dầu đã gây khủng hoảng rất lớn, ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình, cho rằng phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của nhà máy. “Khu vực đó rất lớn, khoảng 16 km2. Lắp camera, rải lực lượng công an cũng không có đủ người. Cho nên phải kiểm soát thường xuyên” - ông Ninh nhấn mạnh.

Báo chí thông tin trong cuộc họp báo, đại diện Công ty Nước sạch sông Đà chưa xin lỗi mà cho rằng sau khi có kết luận cuối cùng sẽ xin lỗi, thậm chí nói mình là nạn nhân chịu thiệt hại lớn. Nói về điều này, ông Ninh cho biết khi chưa đảm bảo chất lượng thì trước hết công ty phải nhận trách nhiệm. “Công ty nói thực chất số liệu vẫn đảm bảo nhưng người dân phản ánh nước có mùi khét. Tôi đã gặp ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc sông Đà, ông Tốn nói rất băn khoăn bởi tất cả thông số đều không có gì nên mới không dừng cấp nước. Thế nhưng người dân vẫn phản ánh nước có mùi khét rất nặng. Bản thân tôi đến điểm bên ngoài nhà máy cũng thấy có mùi khét” - ông Ninh nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm