Nước rửa tay đặc biệt của các ‘bác sĩ môi trường’

Thời gian qua, người dân và doanh nghiệp cả nước đã trải qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong thời điểm dịch, vấn đề người dân quan tâm chính là các mặt hàng cần thiết như khẩu trang, nước rửa tay, sát khuẩn… Tuy nhiên, trên thực tế, do nhu cầu của người dân ngày càng cao nên các sản phẩm này trở nên khan hiếm.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ, người lao động, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị (CITENCO) đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và cho ra đời bộ sản phẩm gồm gel rửa tay khô và dung dịch diệt khuẩn. Hiện các sản phẩm được sử dụng trong hoạt động nội bộ của công ty.

Hình thành ý tưởng từ việc khan hiếm sản phẩm

Chia sẻ với chúng tôi, ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc CITENCO, cho biết: Công ty đang cùng TP tham gia chống dịch COVID-19 với nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác y tế tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

“Chúng tôi được xem là tuyến cuối để phòng, chống dịch. Để thực hiện công việc này thì công ty phải trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ cho anh em công nhân. Ngoài khẩu trang, quần áo bảo hộ… thì dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn, khử trùng là thứ không thể thiếu cho phòng, chống dịch cũng như bảo vệ sức khỏe của người lao động” - ông nhựt nói.

Điều khó khăn ở thời điểm này, theo ông Nhựt, các sản phẩm nước rửa tay, nước sát khuẩn đang rất khan hiếm. Tuy nhiên, dù khan hiếm nhưng không thể không có. Vì vậy, ông đã nảy sinh ra ý tưởng phải làm được những sản phẩm hữu ích này cho chính người lao động của công ty.

“Tôi yêu cầu anh em phải tìm hiểu, đưa ra phương án sản xuất sản phẩm gel rửa tay và dung dịch diệt khuẩn. Tuy nhiên, tôi cũng yêu cầu các sản phẩm này phải đạt chất lượng, đúng công thức, đảm bảo theo yêu cầu trong việc phòng, chống dịch hiệu quả” - ông Nhựt nói.

Từ ý tưởng của lãnh đạo công ty cùng với sự tìm hiểu, nghiên cứu của các bộ phận liên quan, bộ đôi sản phẩm là gel rửa tay khô và dung dịch diệt khuẩn được ra đời.

Đúng như mong đợi, những sản phẩm này đã ngay lập tức đáp ứng được nhu cầu của các cán bộ, người lao động tại công ty trong việc phòng, chống dịch. Để cùng chia sẻ và chung tay chống dịch, CITENCO còn tặng những sản phẩm này cho một số đơn vị khác.

Ông Cao Văn Tuấn, trưởng phòng công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng citenco, giới thiệu những sản phẩm của công ty. Ảnh: CN

Nhiều cái lợi đi kèm

Ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng CITENCO, cũng cho hay sản phẩm này ra đời bắt nguồn từ việc mong muốn bảo vệ sức khỏe của anh em công ty, nhất là những người thu gom rác thải y tế.

Bộ sản phẩm này đã đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng của công ty trong tình hình thị trường đang khan hiếm. Ngoài đáp ứng nhu cầu cần thiết trong phòng dịch COVID-19, việc sản xuất sản phẩm này còn có nhiều cái lợi đi kèm. Đó chính là giúp công ty tiết kiệm một khoản chi phí lớn cho việc trang bị các sản phẩm vệ sinh diệt khuẩn cho người lao động và hoạt động tại công ty.

Anh Nguyễn Anh Phương (công nhân đội xe xuồng, CITENCO) chia sẻ: Lãnh đạo công ty đã rất quan tâm anh em công nhân, nhất là những người thu gom rác thải tại những khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

Thời gian qua, công ty trang bị rất đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cho anh em, từ quần áo, khẩu trang đến nước rửa tay, nước sát khuẩn...

“Đây là nguồn động viên lớn cho anh em chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình” - anh Phương nói. 

Ông Tuấn cho biết thêm, hoạt động này còn giúp nâng cao năng lực, phát huy tinh thần của đội ngũ cán bộ, thạc sĩ kỹ sư phòng thí nghiệm phòng công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng trong nghiên cứu. Từ đó ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực của anh em trong công ty.

“Với tôi, những anh em công nhân thu gom rác thải y tế là những anh hùng thầm lặng trong tuyến cuối chống dịch. Chính vì thế, những anh em phòng công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng đã không quản ngại, không bỏ cuộc để tạo ra sản phẩm đúng như mong muốn của lãnh đạo cũng như người lao động. Chúng tôi hay đùa với nhau rằng những anh em tạo ra những sản phẩm trên chính là các “bác sĩ môi trường”. Các bác sĩ này dùng sản phẩm do chính mình tạo ra để chiến đấu với dịch bệnh nguy hiểm” - ông Tuấn vui vẻ nói.

Nhiều lần thử nghiệm

Bà Vũ Thị Hoài Nhơn (chuyên viên môi trường CITENCO) cho biết đội ngũ thạc sĩ kỹ sư phòng thí nghiệm (phòng công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng) phải trải qua nhiều lần thử nghiệm mới có được bộ đôi sản phẩm gel rửa tay khô và dung dịch diệt khuẩn.

“Qua nhiều lần thử nghiệm, chúng tôi mới ra được sản phẩm cuối cùng theo đúng tiêu chuẩn cho nên các sản phẩm này đều đảm bảo chất lượng. Sản phẩm có gửi tới Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thử nghiệm, kết quả cho thấy sản phẩm có thể diệt khuẩn lớn hơn 99,9%” - bà Nhơn nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm