Nhà máy nước sông Đuống chưa nghiệm thu đã đưa vào khai thác?

Ngày 19-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,lãnh đạo Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Cục Giám định) - Bộ Xây dựng cho biết hiện nhà máy nước mặt sông Đuống chưa bổ sung hồ sơ để nghiệm thu theo đề nghị của cục này hồi cuối tháng 8-2019 nhưng đã khánh thành để đưa vào khai thác. Tại Văn bản số 447/2019 của Cục Giám định nêu rõ chủ đầu tư đã cung cấp các hồ sơ, tài liệu bổ sung, tuy nhiên còn một số tồn tại như: Chưa cung cấp thiết kế ống qua đường, đường cao tốc; chưa làm rõ căn cứ thực hiện và kết quả thí nghiệm bổ sung thí nghiệm vật liệu ống, chiều dày lớp sơn phủ epoxy; kết quả thử áp chưa bổ sung đầy đủ đối với các chủng loại ống…

Theo Cục Giám định, sự cố vỡ ống ngày 3-6-2019 của Nhà máy nước mặt sông Đuống, tại vị trí chân cầu vượt Phú Thụy, Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội, hiện trường cho thấy chất lượng thi công đường ống chưa đảm bảo yêu cầu theo thiết kế. “Vì vậy, căn cứ theo quy định tại Điều 31, 32 Nghị định số 46/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng thì công trình chưa đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng” - văn bản của Cục Giám định nêu rõ.

Theo đó, để bảo đảm an toàn khai thác, sử dụng và tuổi thọ công trình, Cục Giám định đề nghị UBND TP Hà Nội cân nhắc việc tổ chức khánh thành công trình Nhà máy nước mặt sông Đuống - giai đoạn một. Đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương khắc phục các tồn tại để đảm bảo chất lượng công trình theo thiết kế.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Phan Duy Thương, Phó Cục trưởng Cục Giám định, xác nhận cục “chưa nghiệm thu” đối với Nhà máy nước mặt sông Đuống. Về thông tin cụ thể, ông Thương từ chối cung cấp qua điện thoại.

Chiều 20-10, phía Công ty CP nước mặt sông Đuống cũng đã có phản hồi với Pháp Luật TP.HCM về Công văn số 447 của Cục Giám định. Theo đó, công ty này cho biết trong quá trình thực hiện dự án, nhà máy luôn phối hợp với cơ quan chức năng, trong đó có Cục Giám định để cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu để kiểm tra tiến độ và chất lượng dự án. “Liên quan đến một số tồn tại theo Công văn 447/2019 của Cục Giám định, chúng tôi đã trực tiếp cung cấp bổ sung tới cục gồm: Thiết kế các tuyến qua đường sắt, quốc lộ; thí nghiệm các chỉ tiêu ống trước khi thi công; các biên bản thử áp trong quá trình thi công...” - văn bản của Công ty CP nước mặt sông Đuống nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm