Ngỡ ngàng vườn hoa trái trên bãi rác Đông Thạnh

Sau 16 năm cải tạo, bãi chôn lấp rác thải Đông Thạnh rộng 44 ha, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM nay đã trở thành một khuôn viên cây xanh sạch đẹp cùng với nhiều vườn cây ăn trái có giá trị kinh tế.

Xanh mướt vườn cây

Lối vào công trường xử lý và tái chế chất thải Đông Thạnh ngày nay xanh mướt với các bãi cỏ, dừa cảnh, cây cá vàng cùng nhiều loại cây lấy lá. Phân bố khắp khu vực là vườn ổi giống Đồng Nai, Tiền Giang với hơn 1.000 gốc, các vườn mai giống Thủ Đức với hơn 2.000 cây, các loại lan cắt cành và lan chậu, các vườn cây cắt lá cung cấp cho các cửa hàng hoa với nhiều loại khác nhau.

Ổi được trồng trên các luống đất, được tỉa cành, thực hiện bao trái đảm bảo chất lượng và chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm. Các cây mai được trồng trong chậu có trấu, mùn cưa trộn với phân bón, cung cấp cho các đơn vị của công ty, ngoài ra bán hoặc cho thuê trong dịp Tết nguyên đán hằng năm.

Mang lại giá trị kinh tế cao nhất là sáu nhà màn trồng dưa lưới và dưa lê giống Nhật Bản với diện tích 12.000 m2. Bà Quách Ngọc Phương, kỹ sư nông nghiệp, cho biết: Trong mỗi nhà màn đều có quạt đối lưu có tác dụng điều hòa nhiệt độ trong nhà màn đều nhau. Các nhà màn trồng dưa theo công nghệ tưới nhỏ giọt Israel. Theo đó, việc tưới nước và bón phân đều thực hiện tự động theo quy trình đã cài đặt sẵn, chỉ tốn nhân công cắt tỉa lá, tỉa quả để mỗi cây một quả và treo theo dây lên cao để quả phát triển đều về kích thước. Nhà màn giúp cho cây trồng tránh được mưa, gió, các loại côn trùng và tán xạ ánh sáng. Mỗi vụ dưa lưới trồng trong 60-75 ngày, trọng lượng mỗi quả lên đến 1,6-1,8 kg. Dưa trồng theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp, siêu thị nên có đầu ra và giá cả ổn định.

Nhà màn trồng dưa lưới và dưa lê giống Nhật Bản nay đã thu hoạch, có giá trị kinh tế. Ảnh: H. THỤY

Cải tạo đất lành

Chia sẻ về các vườn cây, ông Đoàn Khắc Hùng, Đội trưởng Công trường xử lý và tái chế chất thải Đông Thạnh (thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM), cho biết: Hiệu quả của các vườn cây trong khu vực mang lại là cải tạo môi trường, giúp cho toàn công trường không mùi, không bụi, tạo cảnh quan và mang lại nguồn kinh tế. Giá trị kinh tế các vườn cây mang lại mỗi năm khoảng 300 triệu đồng, chủ yếu để trả tiền đầu tư chăm sóc cây và chi phí nhân công.

Theo ông Hùng, diện tích Công trường xử lý và tái chế chất thải Đông Thạnh khoảng 44 ha và gần như được phủ xanh hoàn toàn. Trước năm 2002, bãi chôn lấp rác thải Đông Thạnh đã được đổ đất sét dày 4 m và đổ lớp sỏi 50 cm ở các lối đi. Từ khi được giao về cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP, công tác cải tạo đất được thực hiện triệt để hơn. Trước tiên là trồng cây xanh để cải tạo môi trường, cảnh quan rồi dần dần hình thành nên các vườn cây ăn quả, vườn mai, vườn lan và các vườn cây lấy lá. Vì đây là đất không tự nhiên nên việc trồng cây gặp nhiều khó khăn, ban đầu phải trồng nhiều loại cây khác nhau rồi chọn lọc dần các loại cây thích nghi với môi trường đất.

Nhân dân giám sát

Bên cạnh việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở bãi chôn lấp rác Đông Thạnh, trồng cây phủ xanh gần như hoàn toàn khu vực, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP còn phối hợp với UBND huyện Hóc Môn và xã Đông Thạnh thành lập tổ giám sát nhân dân. Tổ giám sát nhân dân có quyền và nhiệm vụ giám sát hoạt động xử lý rác thải y tế và rác thải công nghiệp nguy hại của nhà máy nằm trong khuôn viên công trường, giám sát vấn đề xử lý nước thải, mùi hôi của bãi rác cũ cũng như vấn đề trồng cây phủ xanh công trường. Nếu có vấn đề về ô nhiễm môi trường, tổ giám sát nhân dân sẽ báo cáo với xã, huyện và công ty để xử lý kịp thời.

Bãi rác Đông Thạnh từng là địa điểm chôn lấp rác của toàn TP.HCM với công suất chôn lấp hơn 10 triệu tấn rác/năm. Từ năm 2003, do ô nhiễm môi trường, UBND TP quyết định đóng cửa bãi rác Đông Thạnh. Đầu năm 2003, TP giao bãi chôn lấp rác thải Đông Thạnh cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP quản lý và khắc phục ô nhiễm môi trường tại đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm