Năm 2023, kiểm tra khí thải toàn bộ xe máy đang lưu hành?

Môi trường

Năm 2023, kiểm tra khí thải toàn bộ xe máy đang lưu hành?

(PLO)- Dự kiến trong giai đoạn 2023-2024, mức phí kiểm tra khí thải là 50.000 đồng/xe/năm.

Bản tin liên quan

Sáng 27-1, Sở GTVT TP.HCM tổng kết chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành. Việc thí điểm này hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.

Báo cáo tại hội nghị, ông Đinh Trọng Khang, Phó giám đốc Viện môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (ITST), cho biết TP.HCM hiện có 7,4 triệu xe mô tô, xe máy.

Lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm tỉ lệ 67,89 % còn lớn hơn tỉ lệ này ở Hà Nội. Nếu thực hiện chính sách kiểm soát khí thải thì hàng năm TP.HCM giảm đươc 13,1% tổng lượng CO phát thải; 13,8% tổng lượng HC phát thải, giảm 122.844 tấn COphát thải.

kiem-tra-khi-thai-xe-may
TP.HCM sắp kiểm tra khí thải để góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí. Ảnh: THU TRINH.

Đề án trải qua hai giai đoạn gồm giai đoạn chuẩn bị (2021-2022), TP thực hiện tuyên truyền, vận động sâu rộng trên địa bàn toàn TP về chính sách kiểm soát khí thải.

Đến giai đoạn thử nghiệm (2023-2024), TP thực hiện kiểm tra khí thải toàn bộ xe máy đang lưu hành trên địa bàn TP. Giai đoạn này bắt đầu phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải và áp dụng cho xe từ năm năm trở lên khu vực quận 1,3,5 cho phép xe có khí thải đạt mức 2 của TCVN6438-2018 được lưu thông, các xe vi phạm chỉ tiến hành phạt hành chính nhưng cho lưu thông.

Ông Khang cho biết thêm, mức phí kiểm tra khí thải là 50.000 đồng/xe/năm; miễn phí kiểm tra khí thải cho người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo (có xác nhận của địa phương) và có cơ chế hỗ trợ người dân thay thế xe cũ không đạt chuẩn khí thải.

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP cho biết, Sở GTVT đánh giá cao sự hợp tác của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và ITST khi thực hiện chương trình Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP. 

THU TRINH - NGUYỄN CHÂU

BÌNH LUẬN

Môi Thâm

Sao lại phạt người dân có xe cũ không đảm bảo khí thải? Mà không có hướng giải quyết cho lượng xe cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải này. Chiếc xe máy không những là tài sản (mặc dù giá trị thấp) mà còn là "cần câu cơm" của rất nhiều người nghèo ở nước ta. Muốn tránh bị phạt người ta phải tìm cách tránh né, hoặc phải đổi phương tiện mới sẽ gây thêm gánh nặng cho người nghèo vốn chiếm tỉ lệ khá cao trong dân số của Việt Nam

Hoàng Thiên Vương

Đúng, lấy ví dụ thực tế... 1 chiếc xe đời 199x - 200x cũ nát, ko đạt tiêu chuẩn buộc đào thải, và được nhà nước trợ giá mua xe mới.
- xét mặt tích cực, thì sẽ giảm đáng kể lượng khí thải ô nhiễm, môi trường cải thiện. Ng dân có xe mới chạy, an toàn hơn, êm ái, ít ồn ào hơn... Chính quyền quản lý chặt chẽ hơn vì xe chính chủ.
- về mặt tiêu cực, 1 khối lượng khá lớn xe cũ nát thải ra môi trường ( chưa biết sẽ xử lý ra sao ), ngân sách tốn 1 khoản bộn tiền trong việc trợ giá, ng dân lại phải bóp bụng chi 1 khoản tiền từ 15 - 20tr để mua 1 chiếc xe số phổ thông, và chắc chắn cơ quan quản lý sẽ quá tải trong việc cấp giấy tờ xe.

Hy vọng bài toán này sẽ có 1 đáp án phù hợp, cả lý cả tình. Vì khi có điều kiện, thì dĩ nhiên chẳng ai muốn đi 1 cái xe cũ nát, bệ rạc... ai cũng sẽ vui khi dc mua xe mới với 1 số tiền trong khả năng....

Hoàng Thiên Vương

Thắc mắc là những xe ko đạt tiêu chuẩn thì sẽ xử lý như thế nào, tịch thu... cấm lưu thông... buộc cải tạo ????

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM