Miền Bắc đang có đợt nắng nóng dài nhất 27 năm qua

Những ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt đã xảy ra trên diện rộng ở khu vực đồng bằng, trung du Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ. Nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 36-39 độ, có nơi trên 40 độ.

Ở Hà Nội, từ ngày 7-6 đến nay, thời tiết nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất lên tới 40 độ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lý giải nguyên nhân chính của đợt nắng nóng lần này là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây mở rộng về nước ta, kết hợp với hiệu ứng phơn (gió khô nóng) của gió tây đến tây nam. 

Nắng nóng kéo dài khiến người dân ra đường rất vất vả. Ảnh minh họa

Dự báo trong đêm nay và sáng sớm ngày mai (10-6), Bắc bộ có thể xuất hiện vùng hội tụ trên mực 1500 m. Do đó, các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác. Điều này giúp giải nhiệt phần nào không khí nhiều ngày qua.

Ngày mai, nắng nóng sẽ tạm thời giảm ở vùng núi Bắc bộ. Từ ngày 11-6, nhiệt độ lại tăng nhanh trở lại, nắng nóng mở rộng ra toàn Bắc bộ và kéo dài đến khoảng ngày 13-6. Từ ngày 14-6 nắng nóng chấm dứt hoàn toàn ở bắc Bộ.

Riêng các tỉnh Trung bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, kéo dài đến khoảng ngày 14-6 sau đó dịu dần.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết tính đến hết hôm nay (9-6), miền Bắc đã xảy ra 10 ngày nắng nóng diện rộng liên tục. Trong đó, thủ đô Hà Nội là một trong những tâm điểm của đợt nóng này nên có những ngày nền nhiệt lên tới 39, 40 độ.

"Dự báo đợt nắng nóng này sẽ còn kéo dài ít nhất đến ngày 13-6. Nếu vậy, đây sẽ là đợt nắng nóng dài kỉ lục từ năm 1993 đến nay" - ông Hưởng nói.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết đợt nắng nóng lần này tại miền Trung đã duy trì được 12 ngày và dự báo sẽ còn kéo dài đến 16-6. Như vậy, đợt nắng này dài khoảng 17-18 ngày, là thời gian nắng nóng trung bình ở Trung bộ. 

Năm 2015 từng xảy ra nắng nóng dài kỉ lục tới 32 ngày ở khu vực Nam Trung bộ, 36 ngày ở các tỉnh Trung Trung bộ và 39 ngày ở khu vực Bắc Trung bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm