Miền Bắc bước vào đợt rét sâu nhất từ đầu mùa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam.

Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay, 21-11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc bộ. Từ sáng sớm ngày 22-11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung bộ.

Từ ngày mai, 22-11, Bắc bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ, vùng núi cao dưới 8 độ, ở mức rét đậm, rét hại.

Các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn, Đồng Văn có thể chạm mức băng giá, đỉnh Fansipan có thể đạt mức đóng băng. Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ.

Ngày mai, miền Bắc sẽ bước vào đợt rét sâu nhất từ đầu mùa. Ảnh: PHI HÙNG

Theo các chuyên gia khí tượng, đây là đợt rét nhất kể từ đầu mùa đến giờ và kéo dài trong nhiều ngày. Do đó, bà con cần có phương án phòng chống rét, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ, khi nhiệt độ giảm mạnh và biến đổi nhanh trong ngày sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp. Các địa phương vùng núi cần có những biện pháp phòng rét cho vật nuôi, cây trồng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên từ ngày mai, 22-11 đến ngày 23, 24-11, các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Lượng mưa dự báo ở nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 100 mm. Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 250 mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm