Lý do kiểm tra khí thải xe máy đã sử dụng trên 5 năm

Môi trường

Lý do kiểm tra khí thải xe máy đã sử dụng trên 5 năm

(PL)- Các ý kiến cho rằng việc kiểm tra khí thải đối với xe máy đã sử dụng trên năm năm là rất cần thiết nhằm hạn chế nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Bản tin liên quan

Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy và các đơn vị liên quan tổ chức buổi lễ phát động chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM. Chương trình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của hầu hết người dân và chuyên gia.

Cần sớm bỏ xe máy quá cũ

Theo ghi nhận tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM, lượng mô tô, xe máy cũ, thải khói ra môi trường là rất nhiều. Việc hứng phải khí thải của những phương tiện này đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân.

Chị Võ Cẩm Nhung (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) bày tỏ: “Chạy sau những chiếc xe máy cũ kỹ, xả khói đen kịt là ám ảnh của tôi mỗi khi ra đường. Có người chạy chiếc xe máy cũ tới mức không nhận biết được hiệu xe rồi xả khói bay đầy mặt người đi đường”.

Chị Nhung cho rằng việc kiểm tra khí thải xe máy cũ là đúng và rất cần thiết. Những loại xe này nên được kiểm tra định kỳ. Nếu xe nào không đủ tiêu chuẩn thì yêu cầu phải bảo trì, những xe quá cũ nát thì không cho phép lưu thông. Có như thế tình hình ô nhiễm không khí mới cải thiện được.

Đồng quan điểm, anh Phan Thanh Minh (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho rằng việc kiểm tra khí thải tất cả xe máy bước đầu có thể sẽ gặp phải nhiều khó khăn do lượng xe máy hiện nay quá nhiều. Nhiều gia đình chỉ có hai người nhưng đến ba xe máy.

“Tuy nhiên, việc này hoàn toàn có thể thực hiện được nếu cơ quan chức năng có quyết tâm và người dân chúng tôi cũng sẽ hoàn toàn ủng hộ. Việc gây ô nhiễm môi trường sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân nên cần có quy định cụ thể để kiểm soát việc này” - anh Minh nói.


Những xe máy đã qua năm năm sử dụng được khuyến khích đi kiểm tra khí thải để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.  Ảnh: THU TRINH

Vận động người dân tự nguyện tham gia

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc GTVT TP.HCM, chương trình kiểm tra khí thải xe máy là chương trình hoàn toàn dựa trên sự tự giác của người dân. Hiện tại chưa đặt ra vấn đề kiểm tra, kiểm soát mà dựa vào sự hưởng ứng của nhân dân đối với chủ trương của TP.

“Tôi nghĩ phải có sự bắt đầu mới có những bước đi tiếp theo. Mong muốn chất lượng không khí của chúng ta ngày càng tốt hơn, đời sống nhân dân sẽ tốt hơn như những quốc gia xung quanh chúng ta đã đạt được” - ông An nói.

Cũng theo ông An, mục tiêu của chương trình nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của mô tô, xe máy đang lưu hành trên địa bàn TP. Đồng thời, khảo sát và đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải của mô tô, xe máy tới người dân, các tổ chức có liên quan.

Một trong những mục tiêu khác nữa là xây dựng và đề ra các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải của những loại xe này khi tham gia giao thông trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải mô tô, xe máy, trách nhiệm và quyền lợi của người dân khi tham gia chương trình.

Theo ông Nguyễn Xuân Minh, Thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam: Chương trình kiểm tra khí thải xe máy là sự nỗ lực nhằm nâng cao ý thức của những người sử dụng mô tô, xe máy. Rõ ràng điều này sẽ góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí trong TP.

Cũng theo ông Minh, thời điểm hiện tại chưa có quy định về pháp luật cụ thể trong vấn đề kiểm soát khí thải xe máy. TP.HCM cũng đang đánh giá về tác động, trước mắt chúng ta phải hoàn thiện thể chế, có giải pháp tuyên truyền để người dân biết được lợi ích của chương trình này.

Liên quan vấn đề này, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), cho biết việc kiểm soát khí thải xe máy đúng là rất cần thiết. Nguyên nhân là vì hiện nay khí thải ở Việt Nam được xác định là một trong những nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm môi trường.

 “Việc kiểm soát thời gian đầu có thể sẽ gặp phải những khó khăn nên chúng ta cần kiên quyết thực hiện. Ban đầu chúng ta sẽ ra thông điệp để người dân biết. Sau đó có thể dùng những logo hay tem kiểm định để phân biệt là xe nào đã được kiểm định đạt quy chuẩn. Đối với những xe không đạt chuẩn có thể phạt” - ông Tùng góp ý.

Hai nguồn phát thải trong không khí

Theo đại diện Sở TN&MT TP.HCM, hiện nay tình hình không khí có hai nguồn thải chính là từ các hoạt động công nghiệp và giao thông. Trong đó, phần lớn khí thải công nghiệp đã được kiểm soát nhờ các hệ thống xử lý. Do đó, khí thải hiện nay đa số từ các hoạt động giao thông. Đó là lý do chương trình này được TP phát động để giảm thiểu ô nhiễm không khí. Sở TN&MT sẽ hỗ trợ, phối hợp cùng Sở GTVT để thực hiện chương trình này.

Cần thời gian và phương pháp tuyên truyền

Hiện nay pháp luật chưa có văn bản hạn chế những loại phương tiện như mô tô, xe máy về mặt thời hạn sử dụng và chất lượng, mức độ khí thải. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải quan tâm để có thể hạn chế mức độ ô nhiễm do khí thải của các loại phương tiện này gây ra.

Việc thí điểm kiểm tra khí thải xe máy theo tôi là cần thiết. Về lâu dài, cần phải kiểm soát lượng khí thải đối với mô tô, xe máy thông qua các tiêu chuẩn kỹ thuật và cần phải được luật hóa. Có thể ban đầu khi đưa ra những quy định này thì người dân sẽ có phản ứng nhưng về lâu dài họ sẽ dần thích ứng với quy định mới.

Cũng giống như việc đội mũ bảo hiểm trước đây, ban đầu thì đa số phản ứng nhưng khi tuyên truyền đến lúc người dân nhận thức đầy đủ tác dụng của nó thì lại tự nguyện chấp hành. Hiện nay việc điều khiển xe máy mà không đội mũ bảo hiểm là việc “không bình thường”. Chính vì thế, để biến cái “không bình thường” thành “bình thường” phải có thời gian và những phương pháp tuyên truyền phù hợp.

Tôi nghĩ sau khi thí điểm thành công, điều chỉnh những hạn chế thì cần phải triển khai trên diện rộng và đưa vào thành một trong những tiêu chuẩn để xe đủ điều kiện lưu thông.

Luật sư LÊ VĂN HOANĐoàn Luật sư TP.HCM

NGUYỄN CHÂU

BÌNH LUẬN

Nguyễn Lạc Đạo

"Chương trình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của hầu hết người dân và chuyên gia. " Đã có tơ chức điều tra xã hội học chưa mà khẳng định?

Son

Máy móc thì nói chung không thể nào như ban đầu, nếu nói xe máy là nguồn gây ô nhiễm do khí thải thì nên khảo sát xem xe dùng bao nhiêu năm thì nên loại bỏ, tiêu hủy và tái chế lại. Chứ cái kiểu này, sau này ng dân sẽ bị phí kiểm định khí thải xe máy và các phí khác....những phí này để làm gì, làm cho xe máy nó tốt lại như ban đầu hay dùng bảo vệ môi trường??? Phải cho dân biết ý định và mục đích thực của việc kiểm định khí thải xe máy. Nếu muốn bảo vệ môi trường thì dùng chính ngân sách nhà nước, vì khi dân mua bất cứ sản phẩm nào cũng đều có phí bvmt và các phí khác để dùng các mục đích tương tự

Lê Hồng Vinh

Tại sao lại chỉ chăm bẳm vào xe máy và lại có quan điểm xe máy đã xử dụng trên 5 năm trong lúc xe máy đã dùng trên 20 năm nhưng người dùng bảo quản và sửa chữa tốt không khác gì nguyên mẫu lúc mới xuất xưởng thì sao? Nhưng ngược lại xe mới nhưng lại độ chế xoáy nòng lên cốt xả thải vượt chuẩn thiết kế dung tích xi lanh nguyên mẫu cho phép rất nhiều rồi độ cả bô xả thải khoẻ kêu to ầm ầm thì sao? Tốt nhất không phân biệt xe đời mới hay xe đời cũ và không riêng gì xe máy,loại xe nào dùng động cơ đốt nhiên liệu hoá thạch là phải căn cứ vào Luật Bảo vệ Môi trường để kiểm tra. Làm được như thế thì :'Xe cũ nát sẽ hết chốn dung thân,xe độ chế sẽ hết đất sống,người xử dụng xe sẽ quan tâm hơn về việc bảo trì bảo dưỡng xe. Không những sẽ góp phần bảo vệ môi trường mà còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông'

Cao Quang

Theo thống kê số lượng môtô, xe máy đã đăng ký ở Việt Nam tới tháng 6/2015 là 42.818.527 chiếc. Nếu từ tháng 6/2020 mà kiểm tra số xe máy này thì đơn vị kiểm tra nhiều việc làm lắm lắm!

Hưu Nhat

Sau cách ly xã hội mới thấy, nguyên nhân gây kẹt xe không phải xe máy mà: xe buýt, taxi, xe khách cấm ba xe đó Sài Gòn rộng hẳn. Còn bảo xe cũ không nhìn thấy hình dạng mà chạy trên đương, thì phải hỏi CSGT quy định có rồi sao anh để cho chạy? Có liên quan gì đến khí thải? Cở mấy xe hai thì, xăng pha nhớt mới hay cũ khói mù mịt kiểm tra kiểu gì? Cán bộ nhiều việc Rồi, lương thì ít cứ vẻ ra chuyện không thấy tội cán bộ?

Lsd

Đã đến lúc phải loại bỏ xe gắn máy 2 bánh để giữ gìn môi trường và bảo đảm an toàn cho những người khác tham gia giao thông. Nếu không làm hoặc chậm triển khai sẽ làm cho những người khác khi tham gia giao thông bị tai nạn oan uổng.

Hoàng Thiên Vương

Hài thật, hết bật đèn ban ngày giờ lại đá qua khí thải. Mấy ông đòi phạt xe k đạt chuẩn khí thải, vậy xin hỏi mấy ông nếu 1 ng lao động với mức lương đủ chi tiêu mỗi tháng k dư... xin cho hỏi họ làm cách nào để mua 1 con xe mới để bảo vệ môi trường vậy ak.
Vì theo t biết thì hiện tại thì việc phục dựng lại 1 cái máy xe cũng k hề liên quan gì đến việc giúp khí thải đạt chuẩn, còn nếu gắn bộ xử lý khí thải vào xe thì lại hóa ra thay đổi kết cấu xe ak.
Khí thải từ xe máy là do xăng, nhớt tạo thành, động cơ chỉ tiêu thụ nhiên liệu để sinh công thôi. Còn nếu nói hiện tượng xả khói trắng/đen là ko đáp ứng tiêu chuẩn khí thải thì lại sai... vì đó là do hư hỏng/độ chế chứ k phải hao mòn tự nhiên mà lại quy định con số 5 năm.

Hoàng Thiên Vương

Nói luôn cho nhanh, xe mà xã khói đen đầy trời là mấy con xe buýt đời cũ, với mấy con xe tải đó... cấm thì cấm mấy cái đó đi r hẳn bàn tới xe máy.
1 chiếc wave dream từ đời 2010 là đã đạt tiêu chuẩn khí thải rồi, làm gì có cái xe nào 5 năm xã khí đen ngợp trời. Nếu có thì đó là do hư hỏng, hoặc độ chế ko phải hao mòn theo t.gian.... hơn nữa đường xá VN to dc bao nhiu mà đòi cấm xe máy. Cái chuyện cấm xe máy này nhai đi nhai lại biết bao nhiu năm, vẫn chưa sướng... kêu ngta bỏ thì giải quyết bài toán kinh tế cho ngta đi.

Thanh Hà

Tôi vẫn thấy xe ô tô chở khách, xe tải chở hàng hóa khói xả mịt mù, xe chở heo, vịt hôi thối gây ô nhiễm nặng nề, vãn không bị cấm lưu thông, Sao lại kiểm các xe máy mới sử dụng 5 năm vốn không gây ra khói bụi mùi hôi?

Hoàng Thiên Vương

chị N trong bài này chắc chạy sau xe hủ tíu hay gì mà bị khói đầy mặt nhờ?

Nguyễn Lạc Đạo

Tôi ủng hộ ý kiến bạn! Thực trạng các phương tiện tải hàng đa số là chạy dầu, khi về số tăng ga xả khói đen mù mit sao không xử lý trước đi!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM