Lee&Man chấm dứt hợp đồng đơn vị chôn chất thải trái phép

Như Pháp Luật TP.HCMsố ra ngày 22-11 phản ánh qua bài “Chôn rác thải công nghiệp: Có thể phạt hàng chục tỉ”, hôm nay các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra làm rõ vụ đổ trộm hàng chục tấn chất thải nguy hại để san lấp mặt bằng xảy ra tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Được biết số chất thải trên có nguồn gốc từ Nhà máy giấy Lee&Man (Hậu Giang). Đơn vị hợp đồng vận chuyển, xử lý rác là Công ty TNHH Kỹ thuật môi trường Bắc Nam (trụ sở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Quan sát bằng mắt thường cũng thấy rác thải nằm lẫn trong đất tại khu đất đã được san lấp ở xã Phong phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: N.TÂN

Liên quan vụ việc này, PV Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với Công ty TNHH Giấy Lee&Man để làm rõ thêm một số vấn đề về việc Lee&Man ký hợp đồng xử lý rác thải với những đơn vị nào, quá trình hoạt động cũng như phương pháp xử lý rác thải của đơn vị xử lý, số lượng rác thải hằng ngày... và quan điểm của Lee&Man đối với vụ việc này.

Sau đó, PV nhận được thông cáo báo chí của Công ty Lee&Man về vi phạm của một số đơn vị thu gom, xử lý chất thải công nghiệp nguy hại, không nguy hại.

Theo đó, Lee &Man cho rằng luôn đặt lên hàng đầu nguyên tắc phát triển bền vững, nghiêm túc tuân thủ các quy định và yêu cầu của Nhà nước về hoạt động sản xuất và bảo vệ môi trường.

“Chúng tôi đầu tư nghiêm túc và là một trong những công ty có công nghệ hiện đại, có hệ thống xử lý nước thải, khí thải và giám sát môi trường đạt tiêu chuẩn tốt trong ngành giấy tại Việt Nam, được các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương quan tâm và ủng hộ”.

Thông báo nhân mạnh: “Với cam kết phát triển bền vững, Lee&Man luôn đặt ra những tiêu chuẩn cao nhất về quy trình kiểm soát và quản ký các yếu tố môi trường không chỉ cho bản thân công ty mà còn ràng buộc đến tất cả đối tác liên quan. Quy trình này được khép kín từ khâu xả thải của Lee&Man đến khâu tiếp nhận, vận chuyển và xử lý của các bên thứ ba. Khi chất thải được vận chuyển, xử lý, trong điều khoản hợp tác, các đối tác cũng được yêu cầu phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật cũng như đảm bảo các nguyên tắc an toàn”.

Lee&Man cho biết sau khi nhận được được phản ánh về một đơn vị đối tác có dấu hiệu vi phạm, Lee&Man đã ngay lập tức  tiến hành rà soát hồ sơ pháp lý, các hợp đồng đã ký kết, kiểm tra quy trình nội bộ và tiến hành các buổi làm việc, trực tiếp kiểm tra việc nhận chuyển giao, vận chuyển, xử lý với các đơn vị chuyển giao để đưa ra kết luận cuối cùng chính xác và khách quan nhất.

Sau quá trình điều tra, phát hiện rõ các dấu hiệu vi phạm của đơn vị này, Lee&Man đã ngay lập tức chấm dứt hợp đồng và đặt mối quan hệ hợp tác với một đối tác khác có khả năng đảm bảo được các yêu cầu về chất lượng theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, PV cũng đã nhiều lần liên hệ với ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, để làm rõ thêm về công tác giám sát việc thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải nguy hại và các loại chất thải rắn thông thường khác phát sinh trong sinh hoạt và trong quá trình hoạt động của Lee&Man. Tuy nhiên, PV không nhận được bất cứ phản hồi nào.

PV cũng đã liên hệ với phó giám đốc Sở TN&MT phụ trách lĩnh vực môi trường bà Lê Thị Kim Diệu, tuy nhiên bà Diệu cho biết đang bận thi và yêu cầu PV liên hệ với chánh văn phòng Sở.

Ông Dương Quốc Hưng, Chánh Văn phòng Sở, lại tiếp tục “đá trái bóng” sang Chi cục Bảo vệ môi trường. Sau đó, PV đã liên hệ với Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường - ông Đào Trọng Ngữ thì người này lại nói mình không có thẩm quyền phát ngôn và kêu PV liên hệ lại với lãnh đạo Sở TN&MT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.