Làm sao để sân bay Tân Sơn Nhất thoát ngập?

Sáng 22-5, HĐND TP.HCM đã giám sát tiến độ và hiệu quả các dự án chống ngập ở quận Tân Bình.

HĐND TP.HCM giám sát tiến độ và hiệu quả các dự án chống ngập ở quận Tân Bình.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Hứa Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình, cho biết dù có địa hình cao hơn bên ngoài nhưng đáy cống thoát nước bên trong sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) lại thấp hơn hệ thống cống thoát nước bên ngoài nên cứ mưa lớn là sân bay lại ngập.

Hiện tại bên trong sân bay Tân Sơn Nhất có 10 đơn vị đang khai thác, mỗi đơn vị lại quản lý và sử dụng một hệ thống thoát nước riêng khiến hệ thống thoát nước bên trong sân bay không đồng bộ. Hiện Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương cải tạo, chỉnh trang bên trong sân bay. Chúng tôi hi vọng sau khi chỉnh trang, cải tạo sẽ đồng bộ hệ thống thoát nước bên trong sân bay ra các cống thoát bên ngoài, giúp sân bay thoát ngập, ông Hưng cho biết thêm.

Ông Hứa Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình báo cáo với đoàn giám sát

Ngoài ra ông Hưng cũng báo cáo thêm thêm, thực trạng sử dụng đất tại các tuyến kênh trên địa bàn quận Tân Bình rất phức tạp, đa số các hộ dân đều lấn chiếm hai bờ kênh để cơi nới khuôn viên đất sử dụng vào mục đích riêng, người dân không nêu cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, thường xuyên vứt rác, xả chất thải trực tiếp xuống dòng kênh gây mất vệ sinh môi trường.

Nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, khơi thông dòng chảy tại các tuyến kênh nêu trên, UBND TP đã có chủ trương đầu tư cải tạo các tuyến kênh: kênh A41, kênh Tân Trụ, kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản (nhánh 2).

Hiện nay, dự án kênh A41 và mương Nhật Bản (nhánh 2) đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến bàn giao mặt bằng thi công dự án trong quý 4/2019. Riêng dự án kênh Tân Trụ và dự án kênh Hy Vọng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được phê duyệt, trong khi tình trạng bức xúc của cử tri và nhân dân khu vực ngày càng nhiều.

Chính vì thế quận Tân Bình cũng kiến nghị HĐND có ý kiến yêu cầu UBND TP chỉ đạo các sở ngành khẩn trương thực hiện một số nội dung sau: Đối với dự án kênh Hy Vọng, chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh pháp lý thực hiện dự án và bàn giao để UBND quận Tân Bình có cơ sở triển khai công tác thu hồi đất thực hiện dự án; xem xét bố trí vốn để Uỷ ban triển công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và chủ đầu tư triển khai dự án xây lắp.

Đối với kênh Tân Trụ, quận Tân Bình cũng kiến nghị UBND TP có chủ trương giao cho cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt bình đồ ranh dự án làm cơ sở triển khai dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Khi tiến hành giao ranh thực hiện các dự án bồi thường giải phóng mặt bằng, yêu cầu các chủ đầu tư phải có bình đồ ranh giải phóng mặt bằng được Sở TN & MT phê duyệt.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM ghi nhận những nỗ lực của quận Tân Bình về việc tính toán để thực hiện những dự án chống ngập trên địa bàn. Tuy nhiên, qua giám sát tiến độ những dự án nhìn chung còn rất chậm. Sự phối hợp giữa các sở ngành và UBND quận Tân Bình chưa thật sự nhịp nhàng, hợp lý để tạo điều kiện cho việc triển khai dự án trọng điểm trên địa bàn diễn ra thật tốt.

Ông Hải nhận định, quận Tân Bình hiện là địa phương trọng điểm, các kênh thoát nước trên địa bàn đóng vai trò quan trọng trong việc thoát nước, giảm ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Qua đây, đoàn giám sát yêu cầu UBND quận Tân Bình: Nắm chung các dự án trên địa bàn; Phải kiểm tra thật chặt pháp lý của từng dự án; Chủ động phối hợp với các sở ngành và kiên trì xin ý kiến của UBND TP; Trong khi thực hiện những dự án như làm cống, mở đường thì phải chú trọng việc không xả rác; Tập trung xử phạt những hành vi làm ô nhiễm môi trường; Chú trọng việc chuẩn bị cho vấn đề tái định cư cho người dân sống ven kênh rạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm