Làm sao để khai thác tiềm năng điện mặt trời?

Lễ ký kết hợp tác dịch vụ tài chính cho hệ thống điện mặt trời BigK. Ảnh: HƯƠNG TRANG

Trước các thách thức liên quan đến phát triển ngành điện mặt trời như: Thông tư 16 quy định cách triển khai hợp đồng mua bán điện vẫn còn nhiều bất cập, chưa quy định rõ cách thức bán điện lại cho EVN. Trong đó, Bộ Tài chính vẫn còn vướng mắc quy định tính thuế cho những hợp đồng mua bán điện theo thỏa thuận này.

Nhiều người dân chưa tiếp cận được thông tin về chính sách mới, dẫn đến tâm lý e ngại khi nghĩ đến chuyện đầu tư điện mặt trời; chưa có các tiêu chí cụ thể đánh giá nhà cung cấp tấm pin mặt trời. Do đó, người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp; chi phí đầu tư ban đầu vào điện mặt trời vẫn còn cao so với chuẩn tiêu dùng của người Việt hiện nay.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tấn Lộc, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghệ kỹ thuật Việt Nam, cho biết: "Điện lực Việt Nam qua 60 năm xây dựng và phát triển từ năm 1954 tới năm 2014 mới khẳng định được rằng điện đi trước một bước. Từ năm 2014 Việt Nam mới có một hệ thống nguồn điện dự phòng và chúng ta chịu một áp lực rất lớn về nhu cầu phát triển của đất nước. Từ năm 2019 trở đi một số nguồn điện lớn của chúng ta ở miền Nam đang bị chậm đầu tư. Đường dây tải vào miền Nam của chúng ta hiện nay là 500 kV đã tải hết công suất, mình miền Nam đã chiếm tổng tải của cả nước, nếu không có đường dây đó thì có thể nói miền Nam thiếu điện rất trầm trọng. Và càng nghiêm trọng hơn nếu như các nguồn lực vẫn bị chậm đầu tư. Vậy bài toán quan trọng trong lúc này mà điện lực Việt Nam cho rằng cấp thiết đó là phát triển điện mặt trời ở Việt Nam".

Có thể nói gói mặt trời áp mái là một gói sản phẩm tôi cho rằng sẽ đóng góp một sản lượng điện vô cùng lớn nếu chúng ta khuyến khích được các hộ gia đình cùng tham gia vào, ông Nguyễn Tấn Lộc nhấn mạnh.

Liên kết hợp tác là cơ hội để điện mặt trời phát triển. Ảnh: HƯƠNG TRANG

Trước nhu cầu thực tế, ngày 20-9, Tập đoàn Năng lượng mặt trời Bách Khoa đã ra mắt BigK - Giải pháp điện mặt trời áp mái đầu tiên tại Việt Nam có bảo hiểm sản lượng điện và hỗ trợ dịch vụ tài chính. Buổi lễ đồng tổ chức bởi Tập đoàn Năng lượng mặt trời Bách Khoa (SolarBK Holdings), Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư Và Phát triển Việt Nam (BIC) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư Và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Theo đó, từ sự hợp tác giữa SolarBK Holdings và BIC, khi mua giải pháp BigK, khách hàng sẽ được cung cấp thêm gói bảo hiểm sản lượng điện từ tổ chức bảo hiểm BIC. Sản lượng được bảo hiểm sẽ bằng 75% sản lượng dự kiến của hệ thống sản sinh, trong thời gian năm năm kể từ ngày cấp giấy xác nhận bảo hiểm từ SolarGATES.

Đối với dịch vụ tài chính giữa SolarBK Holdings và BIDV, khách hàng mua điện mặt trời BigK sẽ được hỗ trợ thêm các gói vay ưu đãi từ 12 tháng đến 36 tháng từ BIDV Vũng Tàu Côn Đảo. Trong đó, SolarBK Holdings sẽ triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 12 tháng đầu tiên cho khách hàng trong khoảng thời gian từ ngày 20-9-2018 đến 31-10-2018.

Gói bảo hiểm sản lượng cho điện mặt trời BigK - phối hợp với BIC

. Đây là gói bảo hiểm hiệu suất hoạt động của hệ thống điện mặt trời BigK của SolarBK, phân phối độc quyền bởi SolarGATES, do Tổ chức bảo hiểm BIC (một thành viên của Ngân hàng BIDV) cung cấp miễn phí khi khách hàng mua BigK.

· Sản lượng được bảo hiểm sẽ bằng 75% sản lượng dự kiến của hệ thống được sản sinh.

· Sản lượng dự kiến của hệ thống sẽ được SolarGATES gửi cho khách hàng tùy thuộc về công suất hệ thống, vị trí lắp đặt của hệ thống.

· Các hệ thống điện năng lượng mặt trời thương hiệu BigK được lắp đặt từ ngày 1-8-2018 đến 31-7-2019 và đáp ứng đủ các điều kiện về khu vực lắp đặt đạt chuẩn, các tiêu chí kỹ thuật, lắp đặt và đấu nối được thể hiện rõ trong hợp đồng giữa khách hàng và SolarGATES.

· Thời gian bảo hiểm: Năm năm kể từ ngày cấp giấy xác nhận bảo hiểm từ SolarGATES. Hợp đồng có thể kết thúc sớm thời hạn nếu khách hàng vi phạm một số điều kiện đã quy định trong hợp đồng.

· Các thông tin về sản lượng dự kiến, sản lượng bảo hiểm, sản lượng thực tế được ghi nhận trên hệ thống quản lý năng lượng SSOC của SolarBK.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm