Kinh nghiệm xử phạt môi trường nhờ 'Bình Thạnh trực tuyến'

Tại hội nghị sơ kết công tác truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2017-2020 vừa diễn ra do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức, trong đó - phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” giúp xử lý vi phạm về vệ sinh môi trường đô thị đã được tuyên dương, khen thưởng.

Giao diện ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” trên ĐTDĐ.

Cụ thể, nhờ “Bình Thạnh trực tuyến” hỗ trợ, giám sát nên đã phát hiện kịp thời nhiều vụ việc (ngay cả khi không có cơ quan chức năng tại hiện trường) vi phạm về bảo vệ môi trường. Thông qua ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến”, đã làm tăng trách nhiệm của người dân trong việc chung tay cùng chính quyền quận xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp đồng thời mở ra cơ hội tương tác giữa chính quyền và người dân.

Quận Bình Thạnh (TP.HCM) có gần 500.000 dân với nhiều kênh rạch, sông đan xen và luôn nóng bỏng về vấn đề môi trường. Không thể dựa vào công tác tuyên truyền chung chung, lãnh đạo quận Bình Thạnh xác định phải tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm về môi trường. Do đó, kể từ khi có Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, UBND quận đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn xử phạt đới với các hành vi về vệ sinh môi trường nơi công cộng cho lãnh đạo và cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực môi trường của các UBND phường trực thuộc quận Bình Thạnh. Tiếp đó, quận hoàn thành “Cẩm nang hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với các vi phạm về vệ sinh môi trường nơi công cộng” và triển khai đến các cán bộ phụ trách môi trường tại 20 phường.

Phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” tạo ra cơ hội giám sát của người dân.

Chỉ trong năm 2018, để đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn, các UBND phường đã tăng cường kiểm tra, xử lý, qua đó đã ban hành 179 quyết định, (trong đó có 170 quyết định xử phạt theo Nghị định 167; hai quyết định theo Nghị định 155; bảy quyết định theo Nghị định 46) với tổng số tiền gần 50 triệu đồng đối với các hành vi đổ nước thải ra lòng đường, vỉa hè gây mất vệ sinh chung, xả rác thải ra lòng đường, hè phố. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào thông tin phát hiện của lực lượng chức năng khi tuần tra thì kết quả đạt được sẽ hạn chế.

Từ thực tế đó, lãnh đạo quận chỉ đạo nghiên cứu xây dựng phần mềm để quản lý hiệu quả hơn và phát huy vai trò giám sát của người dân trong việc đồng hành xây dựng văn minh đô thị. Tháng 6-2017, quận chính thức đưa phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” chạy trên điện thoại thông minh (Android và iOS) vào hoạt động. Nhờ đó, ứng dụng đã kết nối từ người dân đến lãnh đạo và các đoàn thể, phòng, ban chuyên môn của quận.

Thông qua ứng dụng này, bất kỳ người dân nào cũng có thể quay phim, chụp ảnh, xác định vị trí xảy ra vi phạm trên địa bàn quận và gửi về cho cơ quan chức năng xử lý. Trong thời gian 120 phút, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, lập biên bản vi phạm và chuyển cho người có thẩm quyền giải quyết, ban hành quyết định xử phạt theo quy định. Nếu thông tin người dân gửi đến mà không được xử lý đúng hạn, hệ thống sẽ tự động báo trễ hạn. Nếu người dân báo thông tin vi phạm đúng nhưng không được xử lý hoặc xử lý sai thì cán bộ có trách nhiệm sẽ bị xử lý… Sau khi cơ quan chức năng xử lý, nếu người dân chưa hài lòng, vẫn tiếp tục có ý kiến tại mục “Phản ảnh sau xử lý”.

Với giải pháp “Bình Thạnh trực tuyến” này, ứng dụng đã gia tăng trách nhiệm và quyền hạn của người dân trong việc chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp. Phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” cũng đã được Sở TN&MT TP.HCM tuyên dương trong lễ sơ kết hôm 12-12 vừa qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm