Kiên Giang đề nghị đóng cống Cái Bé để ngăn mặn

Môi trường

Kiên Giang đề nghị đóng cống Cái Bé để ngăn mặn

(PLO)- UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị vận hành cống Cái Bé để phục vụ ngăn mặn, giữ ngọt mùa khô năm 2021.

Bản tin liên quan

Ngày 4-2, tin từ UBND tỉnh Kiên giang cho hay đã ban hành Công văn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 cho vận hành cống Cái Bé để phục vụ ngăn mặn, giữ ngọt mùa khô năm 2021.

Theo nhận định của ngành chức năng, hiện nay, mực nước tại các trạm đầu nguồn sông Cửu Long và nội đồng tỉnh Kiên Giang xuống nhanh, ở mức tương đương so với trung bình nhiều năm cùng kỳ.

Trên sông Cái Bé, độ mặn 4 g/l xâm nhập sâu 18 km (xã Minh Hòa, huyện Châu Thành), độ mặn 1 g/l xâm nhập sâu 28 km (xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng). Trên sông Cái Lớn, độ mặn 4 g/l xâm nhập sâu 22 km (xã Thới Quản, huyện Gò Quao), độ mặn 1 g/1 xâm nhập sâu 33 km (thị trấn Gò Quao)

Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Kiên Giang, xu thế nguồn nước và xâm nhập mặn mùa khô năm 2021 sẽ có khả năng độ mặn cao nhất năm, xuất hiện vào đợt triều cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Độ mặn cao nhất ở mức tương đương mùa khô năm 2015-2016.

Trước tình hình nêu trên, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Bộ NN&PTNT, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 cho vận hành cống Cái Bé nhằm chủ động kiểm soát nguồn xâm nhập mặn. Đồng thời, giảm chi phí đắp các đập tạm ven sông Cái Bé để bảo vệ sản xuất và nước sinh hoạt cho người dân.

Cụ thể, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị vận hành đóng cống Cái Bé từ tháng 2. UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo ban hành quy trình tạm thời để vận hành cống Cái Bé trong mùa khô năm 2021.

Trong thời gian đóng cống, tỉnh Kiên Giang đề nghị Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh cùng các địa phương trong vùng dự án theo dõi chặt chẽ diễn biến nguồn nước. Từ đó, vận hành điều tiết cống phù hợp tình hình thực tế và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, có phương án vận hành âu thuyền cống Cái Bé để giải quyết nhu cầu giao thông thủy của người dân.

CHÂU ANH

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM