Khuyến khích xe máy trên 5 tuổi đi kiểm tra khí thải

Môi trường

Khuyến khích xe máy trên 5 tuổi đi kiểm tra khí thải

(PLO)- TP.HCM vận động người dân có xe trên năm năm đi kiểm tra khí thải. Đây là chương trình dựa trên sự tự giác của người dân.

Bản tin liên quan

Ngày 15-5, TP.HCM phát động chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM.


Khí thải xe máy là một trong những nguồn gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: THU TRINH

Theo đại diện Sở TN&MT TP.HCM, hiện nay có hai nguồn khí thải chính là nguồn thải từ các hoạt động công nghiệp và giao thông. Trong đó, phần lớn khí thải công nghiệp đã được kiểm soát nhờ các hệ thống xử lý, do đó khí thải hiện nay đa số do các hoạt động giao thông.

Vì vậy, TP phát động chương trình này nhằm để giảm thiểu ô nhiễm không khí. Sở TN&MT sẽ hỗ trợ phối hợp cùng Sở GTVT để thực hiện chương trình này, cụ thể trong việc đánh giá hiệu quả giảm ô nhiễm.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho hay mục tiêu của chương trình nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP. Đồng thời, khảo sát và đánh giá tác động kinh tế-xã hội của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tới người dân, các tổ chức có liên quan.

Một trong những mục tiêu khác của chương trình là xây dựng và đề ra các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải của những loại xe này khi tham gia giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy, trách nhiệm và quyền lợi của người dân khi tham gia chương trình.

Theo đó, TP.HCM sẽ vận động người dân có xe trên năm năm đi kiểm tra khí thải. Chương trình này hoàn toàn dựa trên sự tự giác của người dân. Hiện tại chưa đặt ra vấn đề kiểm tra, kiểm soát mà dựa vào sự hưởng ứng của nhân dân đối với chủ trương của TP.

“Tôi nghĩ phải có sự bắt đầu mới có những bước đi tiếp theo. Mong muốn chất lượng không khí của chúng ta ngày càng tốt hơn, đời sống nhân dân sẽ tốt hơn như những quốc gia ở xung quanh chúng ta đã đạt được” - ông An nói.

Người dân tại một số địa bàn sẽ được nhận giấy mời tham gia chương trình. Theo đó, những xe máy thuộc các hãng đã sử dụng từ năm năm trở lên đăng ký tham gia. Những người tham gia sẽ  được miễn phí đo khí thải xe máy và được tặng một chai dầu động cơ. Nếu xe có mức phát thải khí thải không đạt tiêu chuẩn TCVN6438-2018 mức 1, sẽ được hỗ trợ một gói bảo dưỡng 200.000 đồng/xe; được tư vấn để bảo dưỡng đúng cách.

NGUYỄN CHÂU

BÌNH LUẬN

Tran Viet Đan

Theo tôi xe mới chạy 5 năm vẫn còn khá mới, có khi mới qua thời gian chạy roda, kể cả xe ô tô. Vì vậy không nên chấp nhận đề xuất này.

Võ Quốc Đạt

Tôi nghĩ các hãng xe phải có trách nhiệm với xe mình đã bán ra. Thứ nhất: xe xuất xưởng bán ra phải đạt chuẩn khí thải (do cơ quan ban ngành quy định); thứ hai là xe đi trên 5 năm thì hãng phải có trách nhiệm kiểm tra miễn phí và tiến hành sửa chữa thay thế các phụ tùng cần thiết để xe đạt được tiêu chuẩn khí thải; thứ ba là khi xe trên 10 năm thì hãng có trách nhiệm thu hồi và tiêu hủy, trị giá xe khi thu hồi được tính do cơ quan thẩm định giá và người dân phải hợp tác. Xe máy đi 10 năm là bỏ nếu không đạt tiêu chuẩn khí thải. Còn xe nào 10 năm vẫn còn đạt tiêu chuẩn thì tiếp tục cho lưu hành, nhưng hàng năm phải đi kiểm tra khí thải định kỳ.

long

Đợi đến khi Việt Nam "Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu" thì những điều suy nghĩ của bạn sẽ được thực hiện... :D

Dân văn đen

Nhà bạn này chắc giàu có lắm. Xe của tôi đã chạy gần 20 năm chăc bán ve chai

soivuive

Võ Quốc Đạt hãy nhìn lại đời sống của người dân rồi hãy nói /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM