Không chuyển mục đích rừng phòng hộ giao cho dự án du lịch

Ngày 18-6, nguồn tin của PLO cho biết, thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận vừa có thông báo kết luận đối với các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng trồng sang mục đích khác mà UBND tỉnh này đã có công văn xin ý kiến.

Rừng phòng hộ Tuy Phong có hàng chục năm tuổi, mật độ dày, có tác dụng chống xói lở bờ biển.

Theo đó, sau khi nghe báo cáo và các ý kiến tham gia, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khảo sát kỹ lưỡng hiện trạng rừng tại khu vực xin chuyển đổi mục đích của Dự án khu tổ hợp khách sạn cao cấp Utisys (thuộc địa bàn hành chính xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong) để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào thời điểm thích hợp.

Thường trực Tỉnh ủy cũng đặc biệt lưu ý chỉ cho chuyển cho chuyển mục đích rừng sản xuất và rừng trồng có nguồn gốc từ ngân sách nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng; đồng thời giữ nguyên hiện trạng, không cho tác động vào diện tích rừng phòng hộ, chỉ có thể xem xét cho chủ trương phát triển du lịch sinh thái dưới tán rừng.

Đối với các dự án còn lại, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đầy đủ về trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo đúng quy định của Chính phủ.

Ngày 4-6, PLO có bài viết “Sẽ cấp gần 15 ha rừng phòng hộ cho một dự án du lịch”. Bài báo phản ảnh Sở NN&PTNT, UBND tỉnh Bình Thuận đang chuẩn bị hồ sơ trình Thường trực Tỉnh ủy thông qua chủ trương chuyển hơn 110 ha rừng sang mục đích sử dụng khác để thực hiện tám công trình, dự án.

Trong số diện tích này có gần 75 hecta rừng trồng và hơn 25 hecta rừng phòng hộ. Trong số hơn 25 hecta rừng phòng hộ sẽ chuyển cho dự án thì có đến gần 15 ha sẽ được chuyển cho dự án khu tổ hợp khách sạn cao cấp Utisys thuộc địa bàn hành chính xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong.

Dự án nói trên do Công ty TNHH Utisys Việt Nam làm chủ đầu tư. Công ty này thành lập vào năm 2010 và có trụ sở chính tại khu vực trại lưới, thôn 1, xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Vốn điều lệ của công ty này là 370,8 tỉ đồng và ông Vladislas Zhuchkov – Quốc tịch Liên bang Nga làm chủ tịch công ty.

Được biết tổng quy mô dự án có diện tích hơn 73 ha, ngoài rừng phòng hộ ven biển còn có gần 50 ha là rừng sản xuất. Dự án được quy hoạch nhiều loại hình dịch vụ như: Khu biệt thự, khách sạn, nhà hàng, khu trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế, trung tâm vui chơi giải trí trong nhà và ngoài trời, khu thể thao, spa và các loại hình giải trí thể thao... đáp ứng khoảng 3.788 người. Trong đó, diện tích xây biệt thự lên tới 3,6 ha.

Dự án được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư trong năm 2010 và cấp thay đổi lần thứ nhất vào tháng 4-2012. Theo cam kết, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư và bàn giao đất tại thực địa, dự án phải được triển khai, hoàn thành và đưa vào hoạt động kinh doanh năm 2017. Tuy nhiên đến năm 2018, dự án mới chỉ thực hiện công tác đo đạc bản đồ, rà phá bom mìn, bồi thường được hai hộ dân và còn vướng bốn hộ (khoảng 2,5 ha).

Ngoài ra, chủ đầu tư có hoàn chỉnh hồ sơ trồng rừng thay thế, hoàn chỉnh hồ sơ phê duyệt giá trị rừng trồng nằm trên khu đất dự án và đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt, tuy nhiên vẫn còn một khoản tiền chưa nộp theo thông báo của Cục Thuế Bình Thuận…

Sau đó, chủ đầu tư xin gia hạn tiến độ dự án thêm 6 tháng (đến cuối tháng 12-2018) để thực hiện các thủ tục liên quan. UBND tỉnh Bình Thuận đồng ý gia hạn; đồng thời cho biết đây là lần gia hạn cuối cùng. Nếu quá thời hạn mà chủ đầu tư không thực hiện hoặc thực hiện không đúng theo tiến độ cam kết, UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án và không giải quyết bất cứ lý do khiếu kiện gì của chủ đầu tư.

Như vậy, đây là dự án du lịch có nhiều ý kiến trái chiều bởi 10 năm qua vẫn chưa khởi công xây dựng. UBND tỉnh Bình Thuận đã gia hạn nhiều lần thậm chí đã ra “tối hậu thư” sẽ thu hồi từ hai năm trước. Thế nhưng dự án này không những không bị thu hồi mà nay còn có chủ trương được cấp cả rừng phòng hộ ven biển để làm khu du lịch và xây biệt thự.

Được biết, hồ sơ này sau khi có ý kiến thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ lập thủ tục trình HĐND tỉnh để cho phép chuyển đổi diện tích rừng nêu trên.

Theo ghi nhận của chúng tôi, rừng phi lao phòng hộ ven biển ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong có hàng chục năm tuổi được trồng với mật độ dày đặc, đan xen nhau trở thành một “lá chắn” xanh bảo vệ bờ biển này không bị xói lở nhiều năm qua.

Một lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Thuận đã cám ơn bài phản biện, góp ý của báo Pháp Luật TP.HCM về vụ việc này. Như vậy sau thông báo này, gần 15 ha rừng phòng hộ ven biển ở Tuy Phong sẽ được giữ lại và không được tác động, chuyển sang mục đích khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm