Kênh rạch ô nhiễm, nỗi ám ảnh mùa mưa

Hiện tại có rất nhiều người dân sống cạnh những con kênh rạch phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường triền miên. Đặc biệt khi mùa mưa đến, những vấn nạn như muỗi mòng, chuột bọ, mùi hôi thối, ngập úng lại nhân lên gấp bội.

Sống chung với ô nhiễm

Số lượng kênh rạch ở TP.HCM bị ô nhiễm không nhỏ, kéo theo đó là rất nhiều hộ gia đình sinh sống quanh khu vực này phải chịu đựng cảnh “sống chung với lũ”.

Ghi nhận thực tế tại một số kênh rạch ở các quận Bình Thạnh, quận 12..., PVPháp Luật TP.HCMchứng kiến cảnh nhiều con kênh ở đây bị rác thải ùn ứ dày đặc trên bề mặt, bốc mùi nồng nặc. Muỗi mòng, chuột bọ, ruồi nhặng luôn đi kèm khiến người dân vô cùng khổ sở.

Đơn cử như tại rạch Lăng, khu vực phường 12, quận Bình Thạnh (tuyến rạch Xuyên Tâm), rác thải rất nhiều dọc theo kênh. Đứng trên cầu Bùi Đình Túy có thể thấy rõ mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa lớn, nước kênh dâng lên thì rác và mùi hôi càng bủa vây khu dân cư dữ dội.

Chị ĐXA, một người dân sống gần con rạch này, phản ánh: “Tình trạng như vậy đã có từ lâu rồi. Các quán cà phê, quán nhậu,… quanh đây cứ vứt rác trực tiếp xuống kênh. Người ta còn lấn chiếm kênh rạch để buôn bán. Rác làm ứ đọng nguồn nước, không khí hôi hám… tới mùa mưa còn kinh khủng hơn. Không biết làm sao mới nạo vét sạch được con kênh này. Mong chính quyền có cách xử lý chứ sống vầy chịu không thấu”.

Nhiều người dân sống cạnh kênh Trần Quang Cơ, khu vực phường Hiệp Thành, quận 12 cũng khổ sở mỗi ngày vì rác. Anh Trần Ngọc Phương, người dân sống trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, bức xúc: “Gần 50 hộ dân tại khu vực này vẫn đang phải dùng nước giếng khoan. Con kênh ô nhiễm như vậy sẽ khiến nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng. Mỗi ngày chúng tôi phải chịu đựng nhiều mối nguy hại tới sức khỏe do nguồn nước, không khí ô nhiễm. Không biết tới bao giờ mới hết cảnh này”.

Nước kênh Trần Quang Cơ (phường Hiệp Thành, quận 12) đen ngòm, đặc quánh vì ô nhiễm. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Ngóng chờ dự án cải tạo kênh rạch thực hiện

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Khánh Du, Phó Chủ tịch ubnd phường 12, quận Bình Thạnh, cho biết nhằm xử lý vấn đề ô nhiễm trên rạch Lăng, năm 2018 quận đã chỉ đạo trong khi chờ dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, địa phương sẽ triển khai phát quang cây ven bờ, xây tường chắn tạm. theo đó, phường được giao làm chủ đầu tư, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh lập hồ sơ, thiết kế, dự toán… Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa hoàn thiện phần hồ sơ để chuyển qua phòng tài chính thẩm định.

cũng theo ông du, phường đã chủ động chỉ đạo xử lý những trường hợp buôn bán lấn chiếm bờ kè nơi đây để phần nào kéo giảm tình trạng ô nhiễm môi trường.

lãnh đạo phường Hiệp Thành, quận 12 cũng chia sẻ: “Kênh Trần Quang Cơ là ranh giới hành chính giữa huyện Hóc Môn và phường Hiệp Thành, có chức năng tiêu thoát nước. Năm 2018, Trung tâm chống ngập TP đã thực hiện kế hoạch nạo vét kênh nhằm hạn chế ô nhiễm và đảm bảo tiêu thoát nước. Phường cũng thường xuyên vận động, tuyên truyền người dân không xả rác xuống kênh, không lấn chiếm hành lang kênh”.

vị này cho biết: Đối với mong muốn được sử dụng nước sạch của người dân, phường đã có báo cáo kiến nghị UBND quận 12 đề xuất Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) có kế hoạch phát triển mạng lưới đấu nối đường ống cấp nước đến với người dân.

Đẩy nhanh tiến độ giải tỏa nhà ven kênh rạch

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, về lâu dài, TP phải tập trung đẩy mạnh tiến độ giải tỏa nhà ven kênh rạch. Đây là một chủ trương lớn của TP trong việc triển khai xây dựng nhà ở. Nếu xử lý được vấn đề này sẽ giúp thông thoáng môi trường, phát triển du lịch đường thủy. Các trường hợp nhà hợp pháp sẽ có hướng bố trí nhà ở mới cho dân, trường hợp nhà lấn chiếm thì phải giải quyết dứt điểm sớm.

Các quận, huyện, phường, xã phải xử phạt thật nặng những cá nhân, tổ chức xả rác trên kênh rạch. Cùng với đó, người dân phải có ý thức hơn về vấn đề này vì lợi ích cộng đồng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm