Hòa Phát nói gì về việc cây cối chết xung quanh nhà máy?

Ngày 4-12, ông Hồ Đức Thọ, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thép Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát), có buổi tiếp xúc với báo chí xung quanh nhiều thông tin bất an về việc Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hồ Đức Thọ, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thép Hòa Phát. Ảnh: TẤN VIỆT 

Báo chí đặt câu hỏi có hay không việc khí thải từ nhà máy khiến nhiều cây cối tại xã Bình Thuận héo úa và chết? Ông Thọ nói ngay: Nếu do khí thải từ nhà máy ra làm cây cối chết thì khu vực nhà máy chắc cũng không có gì sống nổi. Còn nguyên nhân vì sao cây chết thì nhà máy cũng không biết.

Theo ông Thọ, khi nhận phản ánh về cây cối chết, đơn vị đã mời ngành TN&MT địa phương và cảnh sát môi trường của tỉnh Quảng Ngãi xuống kiểm tra để trả lời cho người dân.

Ông Thọ cho hay dự án Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất được đặt dưới sự giám sát đặc biệt của Bộ TN&MT và Tổng cục Môi trường.

“Trong năm 2019, không dưới 10 lần đoàn giám sát của Bộ TN&MT cùng Sở TN&MT tỉnh về nhà máy kiểm tra, lấy mẫu quan trắc đều không thấy gì bất thường. Toàn bộ hệ thống quan trắc tự động của nhà máy cũng được đấu nối dữ liệu về Sở TN&MT Quảng Ngãi để theo dõi thường xuyên” - ông Thọ nói.

Về tin đồn Hòa Phát chôn ống ngầm xả thải ra biển, công an địa phương và Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cũng đã về kiểm tra nhưng không phát hiện ống ngầm nào như đồn đại.

Bên trong Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất. Ảnh: TẤN VIỆT

Trao đổi với PV, ông Thọ thừa nhận từ khi khởi công nhà máy đến nay, rất nhiều lần người dân chặn cổng để phản đối. “Nhưng vấn đề khiếu nại đất đai, đền bù, không riêng Hòa Phát mà người dân còn bức xúc kéo dài do khu vực này từ năm 2007 có một dự án khác. Sau này, khi chúng tôi về làm thì người dân tiếp tục chặn vì họ muốn đòi bằng được quyền lợi từ ngày xưa” - ông Thọ nói.

Tuy nhiên, ông Thọ cũng nhìn nhận trong bức xúc chung của người dân có ảnh hưởng từ hoạt động chạy thử vừa qua của nhà máy.

“Công ty về đây hoạt động cũng xác định nhà máy là công nghiệp nặng, khó tránh khỏi tác động đến đời sống người dân. Trong quá trình chạy thử nhà máy, khối lượng công việc khổng lồ và chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục, giảm thiểu tác động ra bên ngoài” - ông Thọ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm