Hàng ngàn người chết và bị thương do thiên tai, sự cố năm 2018

Sáng 20-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2018; triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Theo báo cáo của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN, năm 2018 và sáu tháng đầu năm 2019, tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, cực đoan.

Cụ thể: các vấn đề về bão, giông lốc, mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, cháy nổ, sự cố môi trường, tai nạn tàu thuyền trên biển... có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

Riêng năm 2018, toàn quốc đã xảy ra gần 2.500 vụ thiên tai, tai nạn, sự cố (không tính tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt). Hậu quả khiến hơn 600 người chết, mất tích 266 người, bị thương hơn 800 người. Trong 6 tháng đầu năm 2019, thiên tai, sự cố cũng khiến hơn 500 người chết, mất tích và bị thương.

"Năm 2018 và sáu tháng đầu năm 2019, nhờ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và TKCN đã cứu được hơn 6.000 người và hàng trăm phương tiện", báo cáo cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng: “Chúng ta không được phép chủ quan và cộng đồng phải chung tay trong công tác PCTT. Các cấp ủy chính quyền phải có phương án cụ thể để ứng phó, vì thiên tai có thể xảy ra ở bất cơ nơi đâu, bất cứ khi nào”, Thủ tướng nhận định.

Liên quan tới bảo vệ an toàn các công trình PCTT, Thủ tướng nhắc nhở: “Các địa phương cần nghiêm túc kiểm tra, đôn đốc, thậm chí là có thể xem xét, xử lý kỷ luật các cán bộ chậm triển khai, không để vào mùa mưa bão rồi mà các công trình chưa hoàn thành”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm