Hàng ngàn hecta lúa xứ Thanh sắp chết khát vì hạn hán

Thanh Hóa đang trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục nhất trong 10 năm qua khi những cánh đồng ngày càng khô hạn, nứt nẻ với gần 214 hồ đập nhỏ xuống dưới mực nước chết.

Với tình trạng trên, Thanh Hóa đang thiếu nước sản xuất nghiêm trọng.

Theo thống kê của tỉnh Thanh Hóa, dự kiến gieo cấy vụ hè thu trên địa bàn tỉnh khoảng 116.000 hecta lúa, tuy nhiên hạn hán kéo dài nên đến thời điểm này mới chỉ có khoảng hơn 9.000 hecta lúa được gieo cấy. 

Nhiều người nông dân bất lực nhìn ruộng lúa đang dần cháy khô vì hạn và thiếu nước dưỡng lúa.

Anh Nguyễn Văn Sơn ngụ ở thôn 3, xã Tế Nông (huyện Nông Cống) than thở: Nếu trời cứ tiếp tục nắng nóng kéo dài vài ngày nữa thì 5 sào lúa sẽ chết rụi, không thể cứu vãn.

Trao đổi với PV, ông Vũ Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nông Cống, cho hay trên địa bàn có khoảng 10.500 hecta lúa được gieo cấy, tuy nhiên có khoảng trên 300 hecta lúa có nguy cơ bị hạn nặng.

"Nếu trong vòng hai tuần tới, trời vẫn không cho mưa số diện tích này sẽ tăng lên đến trên 2.000 hecta lúa và 50% trong số này có nguy có bị xóa sổ hoàn toàn do thiếu nước" - ông Tùng nói. 

Còn tại huyện Quảng Xương, sau gần 2 tháng không có mưa, toàn huyện đã có tới hơn 800 hecta lúa nằm trong tình trạng bị hạn nặng. Trong khi đó, các xã ven sông Hoàng và sông Lý bị xâm mặn nghiêm trọng, không thể bơm nước vào đồng ruộng.

Tương tự, tại huyện Như Thanh, tình trạng nắng nóng kéo dài cũng khiến các hồ đập chứa nước bị cạn kiệt. 

Chi cục Thủy lợi tỉnh Thanh Hóa cho hay tình trạng thiếu nước, khô hạn đối với diện tích sản xuất nông nghiệp đã và đang xảy ra tại nhiều địa phương ở Thanh Hóa. Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tận dụng tối đa nguồn nước ở một số nơi có mưa để gieo cấy đúng thời vụ, chăm sóc lúa đã gieo cấy để đảm bảo diện tích. 

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận về tình trạng hạn hán ở huyện Nông Cống và Hà Trung (Thanh Hóa).

Nhiều kênh dẫn nước tưới tiêu để dưỡng lúa cũng khô cạn.

Cuộc sống của người nông dân vốn đã khó khăn, nay còn phải đối mặt với hạn hán kéo dài.

Nắng nóng kéo dài khiến cánh đồng lúa của người nông dân nứt toác, lúa chết khô.

Đây là đợt nắng nóng kỷ lục nhất 10 năm qua ở Thanh Hóa, và nếu tình trạng này kéo dài thì có thể diện tích lúa hè thu của nông dân tiếp tục bị chết.

Tại xã Hà Tiến (Hà Trung) nhiều diện tích lúa của người nông dân cũng đang thiếu nước trầm trọng. 

Với gần năm sào lúa hè thu đã chết, anh Nguyễn Văn Sơn ngụ ở huyện Nông Cống hy vọng cơn mưa vàng sớm đến để có thể cấy lại cho kịp vụ mùa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm