Hải quân cấp 3.000 m3 nước ngọt miễn phí cho người dân Bến Tre

Ngày 9-3, tàu 935 của Lữ đoàn 125, Bộ tư lệnh Vùng 2 hải quân đã cập bến phà Rạch Miễu cũ (trên sông Tiền, thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, Bến Tre) chở theo 250 khối nước ngọt cấp miễn phí cho hàng trăm hộ dân vùng bị ảnh hưởng hạn mặn của huyện Châu Thành. 

Theo Bộ tư lệnh Vùng 2 hải quân, nguồn nước cấp miễn phí cho người dân vùng hạn mặn được lấy từ nguồn nước máy tại đơn vị Bộ tư lệnh Vùng 2. đây là nguồn nước máy đảm bảo tiêu chuẩn về nước sạch. Mỗi chuyến chở nước ngọt, tàu 935 mất một ngày vì phải vượt khoảng 100 hải lý từ Vũng Tàu đến Bến Tre.

Hiện Bến Tre đang là thời điểm khốc liệt nhất của hạn mặn, người dân nhiều nơi hơn hai tháng nay phải sử dụng nước máy nhiễm mặn. Có thời điểm độ mặn nước máy lên đến 10‰, nước máy mặn như nước muối. Hạn hán, xâm nhập mặn còn đe dọa sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản của người dân. Do vậy, khi biết tin tàu của hải quân chở nước ngọt về cấp miễn phí, ngay từ sáng sớm tại bến phà Rạch Miễu cũ có rất đông người dân mang theo can, thùng nhựa, thuê xe ba bánh chở bồn đến lấy nước ngọt.

Rất đông xe đến lấy nước chở đi cung cấp cho hộ nghèo trên địa bàn. Ảnh: ĐH

Ông Phạm Văn Luận (thị trấn Châu Thành) cho biết mùa mưa năm nào gia đình ông cũng hứng nước mưa để dự trữ cho mùa nắng. Tuy nhiên, do không có nhiều dụng cụ trữ nước, lượng nước mưa không đáp ứng đủ nhu cầu của gia đình. Bên cạnh đó, mấy tháng nay hạn mặn kéo dài, nguồn nước máy sinh hoạt cho gia đình ông cũng bị nhiễm mặn. Không còn nước ngọt, gia đình phải mua nước thùng 20 lít với giá 15.000 đồng/thùng về sử dụng, rất tốn chi phí. “Tôi rất vui mừng khi đang lúc hạn mặn, khó khăn, thiếu nước ngọt mà được tàu của hải quân đến cứu trợ nước ngọt. Người dân hết sức vui mừng mang dụng cụ đến để lấy nước chở về cho sinh hoạt, nấu ăn trong gia đình” - ông Luận nói.

Theo Đại tá Đinh Văn Thắng, Phó Tư lệnh Vùng 2 hải quân, dự kiến Bộ tư lệnh Vùng 2 sẽ chở 12 thêm chuyến tàu, mỗi chuyến 250 khối, tổng cộng 3.000 khối nước ngọt đến Bến Tre để cấp miễn phí cho người dân, giúp người dân có nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt trong giai đoạn khó khăn của mùa khô năm nay. Cũng trong chuyến cấp nước ngọt này, Bộ tư lệnh Vùng 2 đã hỗ trợ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre 20 bồn chứa nước (mỗi bồn 500 lít) để phát cho người nghèo có dụng cụ chứa nước trong mùa hạn mặn năm nay.

Đại úy Nguyễn Văn Thương, thuyền trưởng tàu 935 Lữ đoàn 125, Vùng 2 hải quân, cho biết từ trước tết Nguyên đán đến nay, tàu của Lữ đoàn 125 đã chở bốn chuyến nước ngọt (1.000 khối nước) phục vụ miễn phí cho người dân các huyện Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú, Châu Thành trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt. 

Theo Đại úy Thương, trong thời gian tới, tàu 935 của Lữ đoàn 125 sẽ tiếp tục chở khoảng 2.000 khối nước đến phục vụ người dân ở tất cả huyện còn lại của Bến Tre như Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, Giồng Trôm…

Từ tháng 3, Trung bộ bước vào khô hạn, thiếu nước

Ngày 9-3, ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết hiện lưu lượng dòng chảy trên các sông ở Trung bộ và khu vực Tây Nguyên phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ 40%-80%, một số sông thiếu hụt trên 80% như trên sông Cả (Nghệ An), sông Ba (Phú Yên).

“Nguồn nước trên các sông suối khu vực Trung bộ và Tây Nguyên tiếp tục suy giảm và thiếu hụt so với trung bình nhiều năm cùng kỳ 35%-70%, một số sông thiếu hụt trên 80%. Điều đó dẫn đến nguy cơ cao xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước ở khu vực Trung bộ trong các tháng tiếp theo của mùa khô năm 2020. Cùng với đó là tình trạng xâm nhập mặn vào các cửa sông ở khu vực này sẽ diễn ra sớm và xâm nhập sâu hơn” - ông Long cho biết. 

A.HIỀN 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.