Hà Nội: Tranh cãi cống hoá sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Sáng 8-7, HĐND TP Hà Nội đã thảo luận tại hội trường về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách sáu tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp sáu tháng cuối năm 2019. Tại phiên thảo luận, ông Dương Đức Tuấn, Bí thư quận Hoàn Kiếm, thông tin đã đề xuất TP Hà Nội nghiên cứu cống hoá các dòng sông để chống ô nhiễm.

Chuyên gia của Nhật Bản giúp Hà Nội thí điểm xử lý ô nhiễm nước sông Tô Lịch.

Theo ông Tuấn, vừa qua với các giải pháp thử nghiệm xử lý ô nhiễm môi trường đối với các sông, hồ Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thực trạng ô nhiễm môi trường tại các sông, hồ; đặc biệt là những con sông làm nhiệm vụ thoát nước chính cho khu vực nội thành như sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu… đang ô nhiễm khá trầm trọng. Để xử lý được cần có một chương trình, kế hoạch dài hơi, biện pháp mạnh mẽ với nguồn lực lớn hơn.

Ông Dương Đức Tuấn, Bí thư quận Hoàn Kiếm, phát biểu tại hội trường.

Theo đó, ông đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu các giải pháp bền vững, đảm bảo đa mục tiêu như có thể xem xét khả năng cống hoá đối với một số sông có tính chất kênh mương thoát nước, ngay cả như Tô Lịch, Kim Ngưu… “Việc cống hoá các con sông, kênh mương sẽ góp phần giảm thiểu việc xả thải, góp phần tăng thêm không gian công cộng, cây xanh và hạ tầng giao thông”, ông nói.

ĐB Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân) phát biểu phản biện đề xuất của Bí thư quận Hoàn Kiếm.

Tuy nhiên, đề xuất của ông Tuấn nhận được sự phản biện của ĐB Nguyễn Minh Đức (quận Thanh Xuân). ĐB này cho rằng nên áp phương pháp bổ cập nước, lưu thông dòng chảy đã từng được nguyên Bộ trưởng TN&MT Mai Ái Trực đề ra từ năm 2006, có thể giảm ô nhiễm cho dòng sông đồng thời tạo ra tuyến giao thông thuỷ trong nội đô. Giải pháp này đảm bảo giải quyết vấn đề ô nhiễm “trước mắt lẫn lâu dài” cho Hà Nội.

Dẫn câu thơ “Nước sông Tô vừa trong vừa mát/ Em ghé thuyền đỗ sát thuyền anh”, ông Đức nhấn mạnh: “Ý tưởng bê tông hoá dòng sông là không nên vì đây còn là câu chuyện của địa lý, phong thuỷ và tâm linh. Theo đó ĐB này đề nghị Hà Nội cần bổ cập nước cho sông Tô Lịch chảy sẽ giải quyết phần lớn ô nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm